6 thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất, đứng đầu là thứ giàu sắt hơn cả thịt bò mà giá rẻ bằng 1/5

CTV
Những thực phẩm dưới đây giúp bổ sung sắt, bổ máu, đặc biệt đứng đầu là loại thực phẩm giàu sắt hơn thịt lợn, bò mà lại rẻ hơn rất nhiều.

Nói đến bổ sung sắt hay bổ máu, nhiều người ngay lập tức nghĩ đến ăn thịt bò. Mặc dù thịt bò cũng giúp bổ sung sắt nhưng nó không phải thực phẩm giàu sắt nhất. Dưới đây là 6 loại thực phẩm bổ sung sắt phổ biến cho bạn, trong đó có một loại được mệnh danh là "vua bổ sung sắt", chứa hàm lượng sắt gấp 22,4 lần thịt thăn lợn mà lại rẻ hơn thịt bò rất nhiều.

Số 6: Thịt lợn thăn

Thăn lợn là phần phổ biến nhất của lợn, là miếng thịt dài duy nhất được cắt ra từ bắp thịt; nằm ở phía trước, chạy dọc cột sống và gần dưới phía chân sau của con lợn. Phần thịt này rất nạc và ít mỡ. Chính vì thịt nạc và có màu đỏ nên nhiều người cho rằng ăn vào có thể bổ sung sắt. Quả thực, ăn thịt thăn lợn có giúp bổ sung sắt, nhưng hàm lượng sắt không cao lắm, chỉ 1,5mg/100g.

Số 5: Đùi gà

Thịt gà là một loại thịt trắng điển hình và không có vẻ gì là tăng cường chất sắt, nhưng đùi là một ngoại lệ. Do chân gà và cổ gà vận động nhiều hơn, khối lượng vận động lớn hơn các bộ phận khác như ức gà, tiêu thụ oxy nhiều hơn nên hàm lượng heme cao hơn, màu thịt sẽ đỏ, và hàm lượng chất sắt cũng cao hơn các phần khác. Ví dụ, hàm lượng sắt trong ức gà là 1mg/100g, trong khi hàm lượng sắt trong đùi gà gấp 1,8 lần ức gà. Do đó, việc ăn đùi gà lúc bình thường không chỉ bổ sung protein mà còn bổ sung sắt rất tốt.

Số 4: Thăn bò

Thịt bò thăn là phần mềm của thịt bò, và nó cũng là nguyên liệu được sử dụng phổ biến nhất cho món thịt bò khô. Nhìn qua màu sắc của thăn bò bạn có thể biết được tác dụng bổ sung sắt rất tốt. Thực tế, thịt thăn bò có hàm lượng chất sắt cao gấp gần 3 lần so với thịt thăn lợn. Nếu bạn có thể ăn 75g thịt thăn bò mỗi ngày, bạn có thể đáp ứng 16,5% nhu cầu sắt hàng ngày của phụ nữ.

Tuy nhiên ít người biết thịt bò khô còn có hàm lượng sắt cao hơn, 15,6 mg trên 100g, và mặc dù hàm lượng sắt có vẻ cao nhưng món ăn này lại chứa nhiều calo và muối. Lượng calo của nó cao tới 285 kcal/100g gấp đôi so với thịt thăn bò, và ăn 100g sẽ tiêu thụ 2,6g muối, cao hơn lượng muối ăn trong một bữa ăn. Không chỉ vậy, một số thương hiệu còn cho thêm đường vào để tạo mùi vị nên lượng calo sẽ cao hơn.

Số 3: Gan heo

Ăn nội tạng động vật 2-3 lần một tháng rất có lợi, và gan lợn là loại được khuyến khích hơn. Hàm lượng sắt của nó cao tới 23,2mg/100g, tốt hơn cả thịt lợn và thịt bò. Dù gan lợn rất giàu chất sắt nhưng hàm lượng cholesterol, và vitamin A cũng tương đối cao nên bạn không nên ăn quá nhiều. Mỗi lần nên ăn khoảng 25g, kích thước bằng nửa quả trứng.

Số 2: Tiết vịt

Tiết vịt là món ăn không ít người thích, không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có ưu điểm về hàm lượng sắt và protein. Trong các loại huyết động vật, huyết vịt, huyết lợn là món ăn tương đối tiện lợi và dễ kiếm. Nếu so sánh hai loại này thì hàm lượng protein tương đương nhau, nhưng hàm lượng sắt trong huyết vịt gấp 3,5 lần huyết lợn, là 30,5mg/100g.

Ăn 50g tiết vịt cũng đáp ứng được 76% nhu cầu sắt hàng ngày của phụ nữ trưởng thành, đồng thời có thể bổ sung 6,8g protein. Ngoài ra, hàm lượng chất béo trong huyết vịt rất thấp, chỉ 0,4g mỡ trên 10g, rất thích hợp cho những ai cần kiểm soát cân nặng và giảm cân.

Số 1: Ngao

Ngao là một loại hải sản có vỏ, thịt trắng và căng mọng, nhiều người chưa bao giờ nghĩ rằng nó lại là “vua bổ sung sắt”. Hàm lượng sắt trong mỗi 100g ngao cao tới 33,6 mg, gấp 22,4 lần so với thịt lợn thăn. Theo khuyến nghị, lượng thủy sản mọi người nên ăn là 40 ~ 75g mỗi ngày, nếu bạn có thể ăn 75g thịt ngao thì bạn có thể đáp ứng 126% nhu cầu sắt hàng ngày.