9/19 trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM tạm dừng hoạt động, Phó Giám đốc sở GTVT nói gì?

Phó Giám đốc sở GTVT TP.HCM cho biết, sắp tới đơn vị đã phối hợp với các bên liên quan nghiên cứu thêm giải pháp, áp dụng công nghệ để người dân đặt lịch, hẹn giờ cụ thể đến đăng kiểm giúp giảm tải ùn tắc.

Mới đây, chia sẻ với PV báo Vietnamnet, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc sở GTVT TP.HCM cho biết, 19 trạm đăng kiểm với 53 chuyền hoạt động cùng lúc sẽ có công suất trung bình mỗi ngày đăng kiểm khoảng 3.000 xe, nếu không làm theo giờ (trung bình khoảng 90.000 xe/tháng- PV). Theo thống kê trung bình 3 tháng trước thì đăng kiểm khoảng 50.000 ô tô/tháng. Tuy nhiên, thống kê tháng vừa qua (tính đến ngày 23/12) chỉ có 32.000 ô tô đăng kiểm. Như vậy, mức trung bình lượng xe đăng kiểm trong tháng qua vẫn thấp hơn rất nhiều so với các tháng trước đó cũng công suất cho phép.

Lý giải nguyên nhân quá tải tại các trạm đăng kiểm trên địa bàn TP những ngày qua, sở GTVT cho biết, một số đơn vị đăng kiểm vi phạm bị tạm dừng hoạt động nên phương tiện dồn về các trạm còn hoạt động gây kẹt xe trước các trung tâm. Cùng với đó, dịp cuối năm nhu cầu tăng cao, nhiều người tâm lý lo lắng nên dù chưa hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn cố gắng làm trước Tết. Việc ô tô đổ dồn về các trung tâm đăng kiểm cùng một thời điểm nên gây quá tải, ùn tắc.

9 19 trung tam dang kiem o tp hcm tam dung hoat dong pho giam doc so gtvt noi gi

Trung tâm đăng kiểm trên đường Hồng Hà, quận Tân Bình, đóng rào ngưng nhận ôtô do quá tải, sáng 21/12. Ảnh: VnExpress

"Đến sáng 26/12, TP còn 10/19 trạm đăng kiểm hoạt động nên lượng xe ùn ứ là chuyện tất nhiên. Sắp tới, sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu thêm giải pháp, áp dụng công nghệ để người dân đặt lịch, hẹn giờ cụ thể đến đăng kiểm giúp giảm tải ùn tắc", ông An cho hay.

Theo tờ Tri thức Trực tuyến, trên địa bàn TP.HCM có tổng số 19 đơn vị đăng kiểm và chi nhánh với 49 dây chuyền phục vụ nhu cầu kiểm định cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, 9 trung tâm của doanh nghiệp, 3 trung tâm thuộc sở GTVT và 7 trung tâm thuộc Cục Đăng kiểm.

Tuy nhiên, do bị phát hiện vi phạm, hiện nay có 9/19 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động, báo Vietnamnet đưa tin.

Trước tình hình trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ (thứ 7, chủ nhật) để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân. Đồng thời, Cục đã cử lãnh đạo và đăng kiểm viên có trình độ, kinh nghiệm của một số đơn vị trực thuộc vào TP.HCM để tăng cường hỗ trợ, tránh ùn ứ.

Được biết, thời gian vừa qua, cơ quan công an đã khởi tố và bắt tạm giam lãnh đạo, nhân viên của một số trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre... vì hành vi nhận hối lộ để cấp giấy đăng kiểm cho xe không đủ điều kiện.

Hoàng Yên (T/h)