Ăn 25g chất này mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường, nhiều người đang nạp thiếu

Nghiên cứu mới cho thấy ăn nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa tiểu đường type 2 nhờ thúc đẩy vi khuẩn đường ruột có lợi và các chất được tạo ra trong quá trình trao đổi chất.

Tiến sĩ Zheng Wang, Phó giáo sư, đồng tác giả nghiên cứu tại khoa dịch tễ học và sức khỏe cộng đồng tại Đại học Y Albert Einstein, New York, Mỹ cho biết: "Bằng chứng nhất quán cho thấy việc tiêu thụ chất xơ trong chế độ dinh dưỡng có tác động bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường, nhưng việc này xảy ra như thế nào thì vẫn chưa rõ ràng".

Ông Wang cho biết việc khám phá mối liên hệ giữa chất xơ, vi khuẩn đường ruột, chất chuyển hóa và tiểu đường type 2 có thể giúp ngăn ngừa căn bệnh này hiệu quả hơn. Ví dụ, việc xác định vi khuẩn và chất chuyển hóa nào trong cơ thể có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 sẽ mở đường cho chế độ ăn và phương pháp điều trị được cá nhân hóa, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và trao đổi chất cho những người có nguy cơ.

tac-dung-cua-chat-xo-1-1712657624.jpg
Nghiên cứu mới phát hiện chất xơ làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2. Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation Research của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, đã xem xét dữ liệu từ hơn 11.000 người tham gia chương trình Hispanic Community Health Study/Study of Latinos. Theo CDC Mỹ, người trưởng thành gốc Tây Ban Nha ở Mỹ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn so với dân số nói chung.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lượng chất xơ hấp thụ cao hơn có liên quan đến vi khuẩn đường ruột "tốt" cụ thể và một số chất chuyển hóa có lợi trong máu. Những vi khuẩn đường ruột và chất chuyển hóa này có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 trong thời gian theo dõi trung bình là 6 năm.

Tiến sĩ Robert H. Eckel, giáo sư danh dự tại trường Y Colorado Anschutz Medical nói: "Đây là bằng chứng mới về lý do tại sao việc ăn nhiều chất xơ lại có lợi, đặc biệt là giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường type 2 ở những người gốc Tây Ban Nha". Theo ông, các chuyên gia có thể đưa ra khuyến nghị ăn nhiều chất xơ hơn nữa sau nghiên cứu này. Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn cần mở rộng thêm đến các nhóm dân cư khác.

Theo khuyến nghị, phụ nữ nên ăn 25g chất xơ/ngày, đàn ông là 30g, tuy nhiên, rất nhiều người trưởng thành đang nạp thiếu. Chất xơ chủ yếu được tìm thấy trong trái cây, rau, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc. Nó không thể bị phá vỡ và phần lớn nó đi qua cơ thể mà không được tiêu hóa. Nhiệm vụ lớn nhất của chất xơ là thúc ẩy nhu động ruột. Nghiên cứu mới cho thấy chất xơ là nguồn thức ăn cho vi khuẩn đường ruột.

Xem thêm: Uống cà phê trước khi ngủ trưa, bạn sẽ nhận được tác dụng bất ngờ

Bảo Linh (Theo japantoday)