Ăn gì mới tốt nhất cho từng nhóm máu, có thực phẩm là thuốc bổ của người này nhưng "độc" với người kia

CTV
Một bác sĩ người Mỹ đã đề xuất chế độ ăn uống và tập luyện dựa trên nhóm máu để mọi người có sức khỏe tốt nhất.

Có 4 nhóm máu là A, B, AB, O. Nhiều nghiên cứu cho thấy nhóm máu có thể ảnh hưởng phần nào tới sức khỏe của mọi người. Một số nơi còn quan niệm rằng nhóm máu có thể quyết định tính cách. Nhưng bạn có biết, nhóm máu còn ảnh hưởng đến cả chế độ ăn uống của mỗi người.

Bác sĩ người Mỹ, tiến sĩ Peter J. D'Adamo đã phân loại mối quan hệ giữa nhóm máu và thực phẩm dựa trên lịch sử tiến hóa của loài người và kinh nghiệm lâm sàng, đồng thời đưa ra lời khuyên về chế độ ăn uống phù hợp cho các nhóm máu khác nhau.

Bác sĩ D'Adamo đã chỉ ra rằng những người có các nhóm máu khác nhau sẽ không nhận được lợi ích giống nhau khi ăn cùng một loại thực phẩm, và mỗi nhóm máu đều có nguy cơ mắc các bệnh khác nhau.

Bác sĩ D'Adamo cho rằng những người có các nhóm máu khác nhau sẽ không nhận được lợi ích giống nhau khi ăn cùng một loại thực phẩm. (Ảnh minh họa)

Lý thuyết của ông cho rằng nhóm máu không chỉ ảnh hưởng đến tính cách của một người mà còn liên quan chặt chẽ đến chức năng của cơ thể. Bởi vì theo D'Adamo, các chất bài tiết tiêu hóa liên quan đến các nhóm máu khác nhau cũng sẽ khác nhau, do đó nhóm máu sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa các loại thức ăn của mỗi người, ví dụ: người nhóm máu O có hàm lượng axit trong dạ dày cao nên phù hợp với việc ăn thịt; người nhóm máu A có nhiều men phân hủy chất bột đường thực vật trong cơ thể nên thích hợp ăn rau củ quả hoặc ngũ cốc.

Dựa trên quan điểm đó, ông đã đưa ra khái niệm về chế độ ăn theo nhóm máu trong cuốn sách “4 phương pháp ăn kiêng đúng” xuất bản năm 1996, đồng thời đề xuất các loại thực phẩm và cách tập luyện phù hợp với từng nhóm máu để mọi người có thể xây dựng chế độ ăn phù hợp theo nhóm máu của mình.

Sau đây là chế độ ăn theo nhóm máu dựa trên gợi ý của bác sĩ D'Adamo.

Nhóm máu A:

Người nhóm máu A phù hợp với chế độ ăn nhiều rau củ quả, chất bột đường, ít thịt, ít chất béo. (Ảnh minh họa)

Tổ tiên của những người nhóm máu A chủ yếu có nguồn gốc từ châu Á và Trung Đông, họ chủ yếu nhận được năng lượng cần thiết thông qua lương thực. Do đó, những người nhóm máu A có nhiều enzym phân hủy carbohydrate thực vật trong cơ thể hơn, phù hợp với chế độ ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc. 

Hơn nữa, người nhóm máu A có cơ quan tiêu hóa yếu, không thích hợp với chế độ ăn nhiều thịt và các sản phẩm từ sữa, sẽ khiến niêm mạc xoang và đường hô hấp bài tiết nhiều, nên ăn nhiều thực phẩm nguồn gốc thực vật, dùng dầu thực vật để thúc đẩy tiêu hóa và bổ sung đậu nành cũng như sản phẩm làm từ đậu nành.

Ngoài ra, theo D'Adamo, những người thuộc nhóm máu A dễ mắc bệnh tim, ung thư và tiểu đường, vì vậy họ phù hợp hơn với các bài tập cần sự tập trung và tĩnh lặng như yoga hoặc thái cực quyền.

Nhóm máu B:

Người nhóm máu B có thể ăn uống đa dạng, thích hợp với chạy bộ, đạp xe. (Ảnh minh họa)

Nhóm máu này vốn xuất hiện đầu tiên ở những người dân du cư trên dãy Himalaya, có đặc điểm là có thể thích ứng nhanh với biến đổi khí hậu. Theo D'Adamo, người nhóm máu B có hệ miễn dịch mạnh và hệ tiêu hóa dung nạp tốt, về cơ bản họ có thể ăn bất cứ thứ gì. 

Ngoài ra dân du mục thường ăn thịt và các sản phẩm từ sữa nên cơ thể họ có thể tiêu hóa thịt tốt. Nhưng những người nhóm máu B vẫn phải chú ý không ăn những thức ăn cản trở quá trình trao đổi chất, làm chậm quá trình tiêu hóa như lạc, vừng, lúa mì...

Bác sĩ D'Adamo khuyến nghị người nhóm máu B nên thực hiện các bài tập aerobic vừa phải và các bài tập thăng bằng chẳng hạn như đạp xe, chạy hoặc đi bộ.

Nhóm máu O:

Người nhóm máu O thích hợp ăn nhiều thịt, ít carbohydrate và không ăn lúa mì, ngũ cốc. (Ảnh minh họa)

Nhóm máu O thường thấy ở các bộ tộc có thói quen săn bắn nên những người thuộc nhóm máu này thường vận động nhiều, nên hấp thụ protein từ thực phẩm nguồn gốc động vật là tốt nhất. Ngoài ra, enzyme phân hủy protein thịt ở người nhóm máu O nhiều gấp 3 lần so với người nhóm máu khác. 

Người nhóm máu O có cơ quan tiêu hóa khỏe hơn, dễ tiêu hóa thịt, chế độ ăn lý tưởng là giàu đạm động vật, thực phẩm giàu vitamin B như trứng, cá, thịt nạc, rau xanh và gan động vật.

Tuy nhiên, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc như đậu lăng, ngô... đều góp phần làm tăng cân ở những người thuộc nhóm máu O. Ngoài ra, người nhóm máu O dễ mắc bệnh hen suyễn, bệnh dị ứng, viêm khớp… nên họ càng thích hợp với các loại hình vận động đơn điệu và lặp đi lặp lại như bơi lội, chạy bộ, đạp xe hoặc tập tạ.

Nhóm máu AB:

Đậu phụ, cá, trứng, là thực phẩm phù hợp với người nhóm máu AB. (Ảnh minh họa)

Nhóm máu này là sự pha trộn giữa nhóm máu A và nhóm B. Theo D'Adamo, những người có nhóm máu AB có cơ thể phức tạp hơn những người có nhóm máu khác. Về cơ bản, những thực phẩm người nhóm máu A và B ăn được hay không ăn được thì người nhóm máu AB cũng như vậy.

Ví dụ như thịt là thực phẩm không dễ tiêu hóa đối với nhóm máu AB. Những người thuộc nhóm máu này có thể ăn một lượng nhỏ protein từ thịt. Chất đạm thích hợp nhất là đạm cá và động vật có vỏ và trứng. Ngoài ra, họ có thể ăn thêm đậu phụ, hải sản và rau xanh để thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Về thể thao, cả thể thao tĩnh và động đều phù hợp với người nhóm máu AB, chẳng hạn như yoga, thái cực quyền hoặc đạp xe.

Chế độ ăn theo nhóm máu có tốt cho sức khỏe không?

Mặc dù chế độ ăn kiêng theo nhóm máu dựa trên lý thuyết khoa học, nhưng hiệu quả của nó chưa được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng. Nếu bạn cố gắng lập kế hoạch ăn uống dựa trên nhóm máu, bạn có thể tạo ra sự mất cân bằng dinh dưỡng.

Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể cải thiện nó theo những cách sau:

- Nhóm máu AB có ít hạn chế về chế độ ăn uống nhất và cho phép ăn nhiều loại thức ăn nhất, vì vậy có thể đảm bảo đủ dinh dưỡng.

- Nhóm máu A không thích hợp với thịt và sữa, nhưng những thực phẩm này rất giàu protein, vì vậy những người có nhóm máu này có thể tiêu thụ protein từ thực phẩm nguồn gốc thực vật. Dù vậy, cũng đừng từ bỏ việc ăn thịt và sữa.

- Ngoài việc không phù hợp với các loại hạt và ngũ cốc, nhóm máu B có thể tiêu thụ một chế độ ăn uống đa dạng và đáp ứng hầu hết các yêu cầu của kế hoạch ăn uống lành mạnh.

- Nhóm máu O không thích hợp để ăn các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc, nhưng đây là một phần quan trọng trong kế hoạch ăn uống lành mạnh, chỉ cần các chất dinh dưỡng trong ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa được bổ sung bằng cách ăn nhiều loại rau, thì về cơ bản có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng.