Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Thót tim cảnh trâu lao vào nhà hàng, hất tung thực khách

Một con trâu đã xông vào nhà hàng ở Trung Quốc và hất văng một thực khách bên trong khiến người đàn ông này phải nhập viện. Tuy đây chỉ là “sự cố” ngoài ý muốn nhưng để xảy ra hậu quả thì ai phải chịu trách nhiệm?

Án Nước ngoài:

Trâu điên tấn công thực khách tại nhà hàng

Theo hãng tin RT, vụ việc được cho là xảy ra tại Thành phố Thái Châu, Trung Quốc vào cuối tháng 12/2021 và được chia sẻ trên mạng xã hội gần đây.

Hình ảnh từ video cho thấy một con trâu bất ngờ lao vào nhà hàng khi 2 người đàn ông đang đứng chờ bên trong. Khi đó, một thực khách đang mở lon nước và người còn lại tập trung xem điện thoại.

Con trâu đã phi qua cửa, dùng sừng hất văng một thực khách. Người còn lại may mắn thoát nạn.

Khoảng 20 giây sau, con trâu quay trở lại nhà hàng bằng một cửa khác, tiếp tục hất đổ đồ đạc.

Con trâu vẫn gắn dây buộc, khiến một số người dùng mạng xã hội nhận định nó có thể đã chạy thoát khỏi một lò mổ.

Thực khách bị con trâu tấn công đã nhập viện và bị thương ở chân.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Thót tim cảnh trâu lao vào nhà hàng, hất tung thực khách

Trâu điên lao vào nhà hàng, hất tung thực khách

Luật Việt Nam:

Chủ sở hữu, người quản lý phải chịu trách nhiệm nếu vật nuôi gây thiệt hại cho người khác

Hẳn mọi người chưa quên vụ bé trai 7 tuổi bị đàn chó 7 con cắn chết tại tỉnh Hưng Yên vào ngày 04/3/2019. Sau khi vụ việc đau lòng xảy ra, chủ sở hữu đàn chó đã phải chịu chế tài của pháp luật.

Ở đây, tuy con trâu chạy thoát khỏi lò mổ rồi xông vào nhà hàng tấn công thực khách, phá hỏng đồ đạc có thể chỉ là “sự cố” xảy ra ngoài ý muốn của chủ sở hữu con trâu và những người có mặt tại lò giết mổ và hậu quả cũng chưa đến mức làm chết người nhưng điều đó không có nghĩa là chủ sở hữu con trâu điên, người quản lý con trâu đó vô can trong sự việc này.

Pháp luật Việt Nam quy định rất rõ ràng về trách nhiệm của chủ các vật nuôi khi để chúng gây thiệt hại cho tài sản, sức khoẻ, tính mạng của người khác.

Cụ thể trách nhiệm đối với những thiệt hại do vật nuôi (súc vật) gây ra đã được quy định tại Điều 603 Bộ luật Dân sự năm 2015 (bồi thường thiệt hại do vật nuôi gây ra). Theo đó, chủ sở hữu vật nuôi phải bồi thường thiệt hại do vật nuôi gây ra cho người khác; người chiếm hữu, sử dụng, quản lý vật nuôi phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu. Đây là trách nhiệm bồi thường dân sự cho những thiệt hại về vật chất hoặc sức khoẻ do vật nuôi gây ra.

Còn trong trường hợp vật nuôi gây ra những thiệt hại về sức khoẻ, tính mạng cho người khác thì chủ sở hữu vật nuôi có thể phải chịu trách nhiệm hình sự, tuỳ theo mức độ thiệt hại.

Chiếu theo pháp luật Việt Nam, có 2 trường hợp xảy ra trong vụ trâu điên thoát khỏi lò mổ tấn công thực khách: Trường hợp thứ nhất: Nếu con trâu điên gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% thì xử lý về tội Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo quy định tại Điều 138 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong trường hợp con trâu điên làm hư hỏng tài sản của nhà hàng thì chủ sở hữu trâu điên, người được giao trách nhiệm quản lý trâu điên (người được giao quản lý con trâu trước khi tiến hành giết mổ tại lò mổ) phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do con trâu gây ra.

Sở dĩ có quy định này bởi vật nuôi (con trâu) cũng là tài sản của người chủ nên người đó phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà “tài sản” này có thể gây ra cho người khác, bao gồm cả trách nhiệm dân sự lẫn hình sự.

Mức thiệt hại cụ thể sẽ được căn cứ vào kết quả giám định của cơ quan có thẩm quyền. Trong trường hợp hai bên không tự thỏa thuận được mức bồi thường cụ thể thì có thể khởi kiện ra tòa án, nhờ cơ quan này đưa ra phán quyết. Tòa án sẽ căn cứ vào các quy định của pháp luật để giải quyết vụ việc.

Ngoài ra, dưới góc độ tác động xã hội, việc truy cứu trách nhiệm hình sự của chủ vật nuôi trong trường hợp vật nuôi tấn công làm thiệt hại sức khoẻ, tính mạng, tài sản của người khác sẽ góp phần thay đổi ý thức của người dân trong việc nuôi dưỡng, quản lý vật nuôi.