Anh ghi nhận hơn 12.000 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trong vòng 24 giờ

Số ca nhiễm biến chủng Omicron tại Anh đang gia tăng với tốc độ rất nhanh và được dự đoán còn nghiêm trọng hơn trong những ngày tới.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh ngày 19/12 thông báo nước này vừa ghi nhận thêm 12.133 ca nhiễm biến chủng Omicron trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca của nước này lên 37.101.

Cũng trong ngày 19/12, Anh ghi nhận thêm 82.886 ca COVID-19 và 46 người thiệt mạng. Các mô hình phân tích do các chuyên gia y tế Anh thực hiện đều cho thấy, với tốc độ nhân đôi số ca nhiễm biến chủng Omicron sau chưa đến 2 ngày, nước Anh sẽ có 300.000 – 400.000 ca nhiễm COVID-19 và có thể có tới 3.000 người phải nhập viện mỗi ngày trong tuần này.

anh ghi nhan hon 12000 ca mac bien chung omicron

Biến chủng Omicron đang lây lan nhanh ở Anh.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid không loại trừ khả năng áp đặt thêm hạn chế phòng dịch trước Giáng sinh. “Hiện có những phân tích rất nghiêm túc về biến chủng Omicron và chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ. Nhưng có những chênh lệch về số liệu và các nhà khoa học cũng thừa nhận điều đó, như là về độc lực của biến chủng Omicron hay về tỷ lệ phải nhập viện. Nhưng chúng tôi đang theo dõi kỹ các số liệu cũng như các yếu tố khác để quyết định liệu có cần thêm các biện pháp khác hay không”, ông Sajid Javid phát biểu.

Trong khi đó, Thị trưởng London Sadiq Khan cho biết ông tin rằng áp đặt thêm hạn chế là "điều không thể tránh khỏi". "Nếu không sớm có các biện pháp hạn chế mới, chúng ta sẽ có thêm nhiều ca dương tính. Khi đó, những dịch vụ công như y tế nếu không sụp đổ thì cũng sẽ trên bờ sụp đổ", Thị trưởng Khan cảnh báo hôm 19/12.

Anh đang triển khai đợt tiêm tăng cường vaccine COVID-19 với mục tiêu tiêm được cho càng nhiều người càng tốt trước khi hết năm 2021. Theo thống kê, 75,3% dân Anh đã tiêm ít nhất một mũi vaccine và 68,73% hoàn thành phác đồ.

Thủ tướng Johnson cho biết mục đích của động thái thúc đẩy tiêm chủng "không chỉ nhằm đảm bảo chúng ta có đợt triển khai vaccine nhanh nhất châu Âu mà còn ngăn một số hậu quả tai hại hơn do biến chủng Omicron gây ra".