Biến thể Omicron khiến người New York lo lắng cơn 'ác mộng' năm 2020 có thể tái diễn

Với việc các nhà hàng phải đóng cửa và dòng người tới các điểm xét nghiệm COVID-19 tăng lên, biến thể Omicron đã gợi nhắc New York (Mỹ) về cơn "ác mộng" năm 2020.

Chỉ riêng trong khu phố Greenpoint của Brooklyn (New York, Mỹ), hơn một chục quán bar và nhà hàng đã phải đóng cửa tạm thời trong bối cảnh các nhân viên và khách hàng thân thiết của họ mắc COVID-19 ngày càng nhiều. Gần Công viên McCarren nổi tiếng, khoảng 30 người đang xếp hàng trước một xe tải y tế để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

screen shot 2021 12 19 at 151650

Dòng người xếp hàng xét nghiệm COVID-19 đã gọi nhắc New York về cơn "ác mộng" năm 2020. Ảnh: AFP

Chia sẻ về tình hình hiện tại ở New York, Spencer Reiter, 27 tuổi, cư dân Brooklyn, làm việc trong lĩnh vực tài chính, cho biết: "Cảm giác này giống như hồi tháng 3/2020".

Anh Reiter và bạn anh là Katie Connolly, cũng 27 tuổi, đã đi xét nghiệm sau khi bạn bè họ nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Anh Reiter nhận xét: "Hãy nhìn những dòng người này mà xem. Giống như chúng ta đang quay lại điểm bắt đầu vào năm 2020".

Làn sóng dịch COVID-19 đầu tiên vào mùa xuân năm 2020 thật sự đã "hạ gục" New York. Với dân số 8,5 triệu người, New York từng được mệnh danh là "thành phố không ngủ" và luôn tấp nập người. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, đường phố New York đã trở nên vắng vẻ, những con đường trống trải gần được ví như đường phố trong các bộ phim giả tưởng hậu "tận thế".

Âm thanh duy nhất được nghe thấy ở các đại lộ rộng lớn của Manhattan dường như là tiếng "rên rỉ" đầy căng thẳng của còi xe cứu thương, trong khi các bệnh viện hoạt động vượt quá công suất và các nhà xác buộc phải đưa xe tải lạnh để bảo quản thi thể các bệnh nhân tử vong do COVID-19.

Đại dịch đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 34.000 người ở New York kể từ mùa xuân năm 2020, và thành phố - đặc biệt là Manhattan - chưa bao giờ hoàn toàn lấy lại được sự náo nhiệt và năng lượng của những ngày trước đại dịch.

screen shot 2021 12 19 at 151645

Sự xuất hiện của biến thể Omicron đã reo lên hồi chuông cảnh báo về làn sóng dịch bệnh mới trên khắp nước Mỹ. Ảnh: AFP

Jolanta Czerlanis, 54 tuổi, cư dân Brooklyn, chia sẻ: "Chúng tôi thực sự đang bắt đầu lại từ đầu, hoặc thậm chí có thể tồi tệ hơn. Mọi thứ thật đáng sợ. Chúng tôi đã hy vọng tình hình có thể được cải thiện".

Sự lây lan nhanh chóng của Omicron đã reo lên hồi chuông cảnh báo về làn sóng dịch bệnh mới trên khắp nước Mỹ. Ngày 16/12, Tổng thống Joe Biden đã đưa ra cảnh báo về "mùa đông tàn khốc" đối với những người chưa chịu tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Số ca mắc COVID-19 mới hàng ngày trên toàn quốc là 86.000 trường vào ngày 1/2. Đến ngày 14/12, con số này đã tăng lên 117.000, tăng 36% chỉ trong 2 tuần. Tại Mỹ, số ca tử vong do dịch bệnh cũng đã vượt mốc 800.000 người vào ngày 14/12.

Lên tiếng về tình hình dịch bệnh, Thị trưởng New York Bill de Blasio chia sẻ với CNN: "Biến thể Omicron đã xuất hiện. Và chúng ta cần đối mặt với thực tế rằng biến thể này lây lan rất nhanh và chúng ta cần phải hành động nhanh hơn".

screen shot 2021 12 19 at 151638

Giáng sinh sắp tới nhưng ở nhiều nơi tại New York lại bao trùm không khí lo sợ vì dịch bệnh. Ảnh: AFP

Ông De Blasio đã áp lệnh tiêm phòng đối với tất cả nhân viên thành phố, lệnh này sẽ có hiệu lực từ ngày 27/12 đối với 184.000 công ty và doanh nghiệp trong khu vực tư nhân khổng lồ của thành phố. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu người kế nhiệm ông, ông Eric Adams có tiếp tục thực thi quy định này khi lên nắm quyền hay không.

Khi dịp lễ Giáng sinh và Năm mới đang đến gần, không khí hoảng sợ lại bao trùm Broadway khi số nghệ sĩ dương tính với SARS-CoV-2 ngày càng tăng. Điều này khiến các buổi biểu diễn liên tiếp phải huỷ bỏ.

Radio City Music Hall vào cuối ngày 17/12 đã thông báo hủy 4 chương trình Giáng sinh còn lại với sự tham gia của các vũ công "Rockette" nổi tiếng do "những thách thức ngày càng tăng từ đại dịch". Đối với vở nhạc kịch nhiều giải thưởng "Hamilton", vở diễn cũng đã bị hủy bỏ mà không báo trước vào tối thứ 16/12.