Apple sản xuất MacBook tại Việt Nam từ giữa năm 2023

Apple lần đầu có kế hoạch chuyển một phần hoạt động sản xuất Macbook sang Việt Nam vào năm tới khi tập đoàn này đa dạng hóa cơ sở sản xuất ra ngoài Trung Quốc.

Theo Tuổi Trẻ, ngày 20/12, tạp chí Nikkei Asia đưa tin: "Apple có kế hoạch lần đầu tiên chuyển một số hoạt động sản xuất máy tính xách tay MacBook sang Việt Nam vào năm tới khi tập đoàn công nghệ này của Mỹ tiếp tục đa dạng hóa cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng công nghệ leo thang giữa Washington và Bắc Kinh".

Theo các nguồn tin mà Nikkei Asia dẫn lại, Apple đã chọn nhà cung cấp hàng đầu của họ là Foxconn (Đài Loan) để bắt đầu sản xuất máy tính MacBook tại Việt Nam, sớm nhất là vào khoảng tháng 5/2023.

Apple đang trong quá trình thêm các địa điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc đại lục, để sản xuất tất cả các dòng sản phẩm chính của họ. "Sau khi thay đổi hoạt động sản xuất MacBook, tất cả sản phẩm chủ lực của Apple về cơ bản sẽ có thêm một địa điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc, với iPhone ở Ấn Độ, còn MacBook, Apple Watch và iPad ở Việt Nam" - một người nắm thông tin trực tiếp về vấn đề này nói với Nikkei Asia.

Công nghệ - Apple sản xuất MacBook tại Việt Nam từ giữa năm 2023

Apple lần đầu có kế hoạch chuyển một phần hoạt động sản xuất Macbook sang Việt Nam. Ảnh minh họa từ internet

Nguồn tin này cho biết thêm: "Những gì Apple muốn bây giờ là phương án "ra khỏi Trung Quốc" dành cho ít nhất một phần hoạt động sản xuất tất cả sản phẩm của mình".

Trước đó, Nikkei Asia tường thuật Apple đã lên kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook sang Việt Nam trong gần hai năm và đã thiết lập một dây chuyền sản xuất thử nghiệm tại Việt Nam.

Theo VTV, Năm 2020, quá trình đa dạng hóa của Apple tại Việt Nam bắt đầu với AirPods được đưa vào sản xuất hàng loạt tại Việt Nam. Tập đoàn cũng đã chuyển một phần hoạt động sản xuất iPad và Apple Watch sang Việt Nam trong năm 2022. Nikkei Asia đưa tin vào tháng 10, Apple thông báo đã bắt đầu sản xuất iPhone 14 ở Ấn Độ, chỉ vài tuần sau khi phát hành.

Apple cũng đang đặt mục tiêu tăng đáng kể sản lượng iPhone từ Ấn Độ trong năm nay và 2023, với mục đích biến quốc gia này thành một cơ sở sản xuất quan trọng khác. Đồng thời, Apple cũng đặt mục tiêu chuyển một phần hoạt động sản xuất tai nghe AirPods và Beats sang Ấn Độ.

Đào Vũ (T/h)