"Gã khổng lồ" công nghệ Apple lên kế hoạch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc

Trong những tuần gần đây "gã khổng lồ" công nghệ Apple đang đẩy nhanh kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Theo Wall Street Journal, trong những tuần gần đây "gã khổng lồ" công nghệ Apple đang đẩy nhanh kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Cụ thể, Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp lập kế hoạch tích cực hơn để lắp ráp các sản phẩm mới của Apple ở một số nước châu Á khác, đặc biệt là ở Ấn Độ và Việt Nam, đồng thời tìm cách giảm sự phụ thuộc vào các nhà lắp ráp của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) với sự dẫn đầu của Foxconn.

Một số nhà phân tích và nhà cung ứng cho biết mục tiêu dài hạn của Apple là sản xuất 40-45% lượng iPhone ở Ấn Độ, so với tỷ lệ một con số hiện nay. Việt Nam dự kiến sẽ đảm nhận thêm việc sản xuất các sản phẩm khác của Apple như Airpods, đồng hồ thông minh và máy tính xách tay. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia, Ấn Độ và Việt Nam cũng có những khó khăn riêng như lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng nhưng lại thiếu công nhân.

Dân số Việt Nam chưa bằng 1/10 dân số Trung Quốc và các nhà máy sản xuất chỉ có 60.000 công nhân thay vì hàng trăm nghìn công nhân như ở Trịnh Châu, Trung Quốc. Còn Ấn Độ tuy có dân số gần bằng Trung Quốc nhưng sự điều hành của chính quyền ở các bang lại khác nhau và chính quyền khu vực buộc công ty phải thực hiện các nghĩa vụ trước khi cho phép xây dựng sản phẩm ở đây.

ga khong lo cong nghe apple len ke hoach chuyen san xuat ra khoi trung quoc dspl 1

"Gã khổng lồ" công nghệ Apple lên kế hoạch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Ảnh minh họa 

Theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint, nhà máy lắp ráp iPhone ở Trịnh Châu ở Trung Quốc, nơi có tới 300.000 công nhân làm việc, hiện sản xuất khoảng 85% dòng sản phẩm iPhone và các sản phẩm Apple khác.

Tuy nhiên, cuộc đình công diễn ra vào tháng 11 vừa rồi, trùng với thời điểm bắt đầu mùa mua sắm cuối năm, đã khiến Apple gặp vấn đề nghiêm trọng về chuỗi cung ứng và thiếu hụt các sản phẩm iPhone.

Theo phân tích của Wedbush, sản lượng iPhone sẽ giảm khoảng 10% trong năm nay, còn TFI Asset Management thì cho rằng số lượng iPhone được sản xuất sẽ giảm tới 20% - tương đương 15 hoặc 20 triệu chiếc - so với dự kiến.

Ngoài ra, các công ty phân tích này cũng cho rằng phải đến tháng 3 năm sau thì nguồn cung của Apple mới có thể ổn định trở lại, trong điều kiện không xảy ra thêm bất kỳ cuộc biểu tình hay sự kiện nào khiến nhà máy đóng cửa.

Các chuyên gia hiện ước tính rằng tỷ lệ cầu hiện gấp 3 lần cung, và tất cả cửa hàng bán lẻ, kho hàng hay kênh trực tuyến của Apple đều sẽ hết hàng các mẫu Pro cho đến tháng 1 năm sau.

Việc chuyển đổi chuỗi cung ứng của Apple cũng được nhiều người đánh giá là khó khăn. WSJ dẫn thông tin từ giới phân tích dự đoán, phải mất tới 8 năm để Apple chuyển 10% sản lượng ra khỏi Trung Quốc, và nếu muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào quốc gia này thì có lẽ cần chuyển ít nhất là 40% sản lượng.

Thủy Tiên (T/h)