Bà mẹ 33 tuổi qua đời sau khi từ chối điều trị ung thư để sinh con

Một bà mẹ 33 tuổi khi phát hiện ung thư đã quyết định không hóa trị để bảo vệ sự sống của thai nhi.

Azzurra Carnelos 33 tuổi khi đang mang thai thì phát hiện ra căn bệnh ung thư vú của cô tái phát trở lại sau thời gian điều trị. Đứng trước lựa chọn hóa trị sẽ mất con hoặc giữ con, cô đã quyết định không điều trị bằng hóa trị để có thể sinh con đủ tháng.

Vào tháng 8/2023, Azzurra đã sinh con trai đặt tên là Antonio. Ngày 13/4, cô qua đời tại nhà riêng sau khi được 8 tháng sinh con.

Cô gái trẻ người Ý lần đầu tiên phát hiện mình mắc bệnh ung thư vú vào năm 2019 sau khi mơ thấy bà ngoại Nori - người đã qua đời vì căn bệnh này nhiều năm trước - bảo cô đi kiểm tra.

Sau khi được chẩn đoán, cô bắt đầu điều trị, khiến bệnh ung thư của cô thuyên giảm. Azzurra kết hôn vào tháng 2/2022. Cùng tháng đó, cặp đôi phát hiện mình có thai.

Khi mang thai được 5 tháng, người mẹ nhận được tin đau lòng là căn bệnh ung thư đã quay trở lại. 

Gia đình chia sẻ với truyền thông địa phương rằng cô ấy “mạnh mẽ, ngọt ngào và tốt bụng cho đến phút cuối cùng”.

Ung thư trong thai kỳ rất hiếm - số liệu thống kê cho thấy khoảng 1 trong 1.000 trường hợp ung thư vú xuất hiện trong thai kỳ.

Dữ liệu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh năm ngoái cho thấy nguy cơ tử vong trung bình do ung thư vú trong 5 năm sau khi được chẩn đoán đã giảm từ 14% xuống còn 5% kể từ những năm 1990.

ung-thu-vu-1-1713402804.jpg
Bà mẹ 33 tuổi qua đời sau khi từ chối điều trị ung thư để sinh con. Ảnh The Sun

Hóa trị khi mang thai

Đôi khi, bệnh nhân ung thư được yêu cầu bắt đầu hóa trị nhanh chóng để kiểm soát bệnh. Trong trường hợp này, bác sĩ cho rằng tốt nhất nên chấm dứt thai kỳ để điều trị. Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng một số loại thuốc hóa trị sau 14 tuần sẽ không gây hại cho em bé.

Theo Cancer Research, khi mang thai, nhau thai giống như một rào cản giữa mẹ và con. Một số loại thuốc có thể đi qua nhau thai, còn những loại thuốc khác thì không.

Các nghiên cứu cập nhật mới nhất cho thấy sau 14 tuần, trẻ tiếp xúc với hóa trị không gặp vấn đề gì nhiều hơn những trẻ không tiếp xúc. Em bé sẽ có thời gian theo dõi lâu hơn để theo dõi tiến trình của mình và kiểm tra mọi rủi ro khác có thể xảy ra.

Dấu hiệu của ung thư vú là gì?

Phần lớn phụ nữ mắc bệnh này đều trên 50 tuổi, nhưng phụ nữ trẻ hơn và trong một số trường hợp hiếm gặp là nam giới cũng có thể bị ung thư vú.

Nếu được điều trị sớm, ung thư vú có thể được ngăn ngừa lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Ung thư vú có thể có một số triệu chứng, nhưng triệu chứng đáng chú ý đầu tiên thường là một khối u hoặc vùng mô vú dày lên. Hầu hết các khối u ở vú không phải là ung thư, nhưng tốt nhất bạn nên nhờ bác sĩ kiểm tra. Bạn cũng nên nói chuyện với bác sĩ gia đình nếu bạn nhận thấy bất kỳ điều nào sau đây:

- Sự thay đổi về kích thước hoặc hình dạng của một hoặc cả hai vú

- Chảy dịch ra từ một trong hai núm vú của bạn (có thể có vệt máu)

- Một cục hoặc sưng ở một trong hai nách của bạn

- Phát ban trên hoặc xung quanh núm vú của bạn

Xem thêm: 4 dấu hiệu cảnh báo bạn có thể sắp bị điếc, nhất định không được bỏ qua

Minh Khuê (Theo The Sun)