Bà Rịa - Vũng Tàu: Trường học không được ép học sinh may, mua đồng phục

Ngành giáo dục tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu các trường học tuyệt đối không được ép buộc học sinh may, mua đồng phục mới đầu năm học và tự ý thay đổi mẫu đồng phục.

Nhà trường không được bắt buộc học sinh may, mua mới và tự ý thay đổi mẫu đồng phục

Ngày 10/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đơn vị vừa ban hành văn bản triển khai một số hoạt động đầu năm và hướng dẫn tổ chức khai giảng năm học 2023-2024.

Theo đó, sở này cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm trước Giám đốc sở nếu để xảy ra sai sót, lạm thu về thực hiện đồng phục theo chỉ đạo.

Theo văn bản chỉ đạo của Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2022 sở đã có chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện đồng phục theo quy định. Tuy nhiên, ở một số trường chưa thực hiện nghiêm, gây phiền hà và tốn kém cho gia đình học sinh, sinh viên đặc biệt là vào dịp đầu năm học mới.

Do đó, năm nay tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đúng quy định để giảm bớt khó khăn cho phụ huynh.

Theo đó, Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các trường tuyệt đối không bắt buộc học sinh may hay mua đồng phục mới vào đầu năm học. Nhà trường không tự ý thay đổi mẫu đồng phục, nếu có thay đổi cần báo trước và được sự đồng thuận của ban đại diện phụ huynh học sinh của trường.

Không in phù hiệu trên áo, không may thêm các họa tiết như: cà vạt, nơ, viền, … trên đồng phục học sinh và lễ phục. Bảng tên học sinh, phù hiệu (logo) do trường làm riêng và trang bị cho học sinh vào đầu năm học để học sinh tự may hoặc ép trên áo.

Giáo dục - Bà Rịa - Vũng Tàu: Trường học không được ép học sinh may, mua đồng phục

Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu các trường học tuyệt đối không được ép buộc học sinh may, mua đồng phục mới đầu năm học và tự ý thay đổi mẫu đồng phục.

Quy định về đồng phục của học sinh, sinh viên

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có hướng dẫn quy định về đồng phục cho học sinh, sinh viên.

Cụ thể, với học sinh, sinh viên nam là áo sơ mi trắng (không có viền, không có nơ, không sọc kẽ), quần tây màu đen hoặc xanh đen, đi dép có quai hậu hoặc giày.

Đối với học sinh nữ cấp tiểu học và trung học cơ sở là áo sơ mi trắng, quần tây màu đen hoặc xanh đen, đi dép có quai hậu hoặc giày. Ngoài ra, nữ cấp tiểu học còn có thêm sự lựa chọn là mặc váy quá đầu gối màu đen hoặc xanh đen thay cho quần.

Còn cấp Trung học phổ thông, Giáo dục thường xuyên, sinh viên trường cao đẳng sư phạm là áo sơ mi trắng, quần tây màu đen hoặc xanh đen, đồng phục áo dài trắng vào lễ chào cờ thứ 2 hàng tuần và đi dép có quai hậu hoặc giày.

Riêng trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn thực hiện đồng phục áo trắng quần trắng trong những giờ học chính khóa buổi sáng. Trẻ mầm non mang trang phục gọn gàng, phù hợp lứa tuổi, thuận tiện cho các hoạt động tại trường.

Về đồng phục học môn thể dục, thực hiện chung cho học sinh, sinh viên toàn trường một kiểu dáng, màu sắc, chất liệu hoặc mỗi khối/mỗi khoa một màu và duy trì ổn định trong cả một niên khóa học tập.

Đối với trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh, khuyến khích học sinh sử dụng trang phục của dân tộc mình để tham gia các ngày Lễ chào cờ và các ngày lễ lớn của nhà trường.

Để thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị UBND huyện, thị xã và thành phố chỉ đạo phòng GD-ĐT, các phòng ban liên quan giám sát việc thực hiện đồng phục học sinh các cấp học trên địa bàn.

Gio Linh