Bà Trương Mỹ Lan lĩnh án tử hình

Hội đồng xét xử (HĐXX) đã bác bỏ toàn bộ quan điểm của bà Trương Mỹ Lan cũng như các luật sư, xác định cáo trạng truy tố bị cáo về 3 tội danh là có cơ sở và đúng với pháp luật, tuyên phạt mức án tử hình.

Thông tin mới nhất trên báo Vnexpress và Tuổi Trẻ cho biết, chiều 11/4, TAND TP HCM đã tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) mức án 20 năm tù về tội Đưa hối lộ; 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và tử hình về tội Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Trương Mỹ Lan phải chấp hành án tử hình.

Sáng cùng ngày, HĐXX đã đưa ra quan điểm đánh giá hành vi phạm tội của bà Trương Mỹ Lan cùng 85 bị cáo khác. Theo đó, đa số đều chấp nhận toàn bộ quan điểm cáo buộc của VKS và bác toàn bộ quan điểm của các bị cáo và luật sư. 

truong-my-lan-1712822947.jpg Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa. Ảnh: Lao Động

Tòa nhận định bà Trương Mỹ Lan có vai trò cầm đầu, phạm tội có tổ chức trong thời gian dài; thủ đoạn tinh vi, phạm tội có tổ chức; gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng không có khả năng thu hồi... nên cần xử lý nghiêm.

Bản án nhận định

Hành vi của bị cáo không chỉ phạm đến quyền quản lý tài sản của các cá nhân, tổ chức mà còn đẩy SCB vào tình trạng kiểm soát đặc biệt; sói mòn niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước

Nhưng phía HĐXX cũng ghi nhận bà Lan có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho cộng đồng, nhân thân tốt, tham gia vào công tác phòng chống dịch cũng như nhiều hoạt động từ thiện. 

Trước đó, trong phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP HCM đã đề nghị tòa tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan mức án Tử hình về tội Tham ô tài sản; 20 năm tù về tội Đưa hối lộ và 19-20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng mức án đề nghị đối với bà Trương Mỹ Lan là Tử hình. 

Theo HĐXX, các tài liệu trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại tòa có căn cứ xác định từ năm 2011, bà Lan đã thâu tóm 3 ngân hàng tư nhân để hợp nhất thành SCB. Bà Lan đã lợi dụng chính sách của Nhà nước trong đề án tái cơ cấu SCB và tiến hành thâu tóm nhà băng như một công cụ tài chính để huy động vốn phục vụ kinh doanh cá nhân cũng như Hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. 

Nắm trong tay 91,5% cổ phần của SCB thông qua nhiều cá nhân, bà Lan đã chỉ đạo các lãnh đạo chủ chốt của SCB và Vạn Thịnh Phát lập các hồ sơ khống, rút tiền SBC.

Để có thể hợp thức hóa việc rút tiền và tránh bị phát hiện sai phạm, bà Lan đã chỉ đạo cho các cán bộ tại SCB chuyển tiền giải ngân vào các công ty "ma", sau đó thực hiện rút riền mặt hoặc chuyển lòng vòng nhằm cắt đứt dòng tiền. Việc đưa các tài sản đảm bảo có giá trị thấp và nâng khống để đảm bảo cho các khoản vay lớn chỉ là thủ đoạn để chiếm tiền của người dân gửi tại Ngân hàng SCB. 

- Năm 2012 - 20117: Bà Lan chỉ đạo lập hồ sơ khống cho 304 khách hàng, vay 368 khoản. Tính đến năm 2022, các khoản vay này còn dư nợ hơn 132.000 tỷ đồng cả gốc và lãi. Sau khi đã cấn trừ vào số tài sản đảm bảo, các khoản vay này gây thiệt hại 64.400 tỷ đồng. Hành vi trong giai đoạn này của bà Lan phạm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. 

- Trong giai đoạn từ 2/2018 - 10/2022, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn của SCB với số tiền 545.000 tỷ đồng, chiếm đoạt 304.000 tỷ; gây thiệt hại gần 130.000 tỷ đồng tiền lãi phát sinh. 

Vì Bộ luật Hình sự 2015 có sự thay đổi về đường lối xử lý đối với các sai phạm xảy ra trước và sau ngày 1/1/2018 (Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực) nên hành vi này của bà Lan phạm tội Tham ô tài sản. 

truong-my-lan2-1712824373.jpg Bị cáo Đỗ Thị Nhàn - cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II tại phiên tòa. Ảnh: Lao Động

Trong suốt 10 năm thâu tóm Ngân hàng SCB, bà Lan đã chỉ đạo cho các đồng phạm của mình giải ngân cho nhóm công ty trong Hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát với tổng cộng hơn 2.500 khoản vay. Cho đến tháng 10/2022, nhóm của bà Lan và Vạn Thịnh Phát còn gần 1.300 khoản dư nợ với 677.000 tỷ đồng gốc và lãi. 

Để che giấu thực trạng yếu kém của SCB và giúp cho nhà băng thoát khỏi diện kiểm soát đặc biệt, bà Lan đã chỉ đạo cho các thuộc cấp của mình mua chuộc đoàn cán bộ thanh tra. Cựu TGĐ của SCB Võ Tấn Hoàng Văn đã 4 lần đưa cho bà Đỗ Thị Nhàn - cựu Cục trưởng Thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước số tiền 5,2 triệu USD; đưa tiền và quà cho các thành viên đoàn thanh tra để bưng bít sai phạm, tạo điều kiện cho SCB được tiếp tục tái cơ cấu. 

   Xem thêm: Khởi tố vụ án nam sinh lớp 8 bị đánh chết não tại Hà Nội

Trong quá trình điều tra xét xử, bà Trương Mỹ Lan không thừa nhận hành vi này nhưng lời khai của các bị cáo và các tài liệu chứng cứ liên quan có cơ sở đã xác định việc truy tố bị cáo về các tội danh được nêu trong cáo trạng là hoàn toàn có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật. 

Nói lời sau cùng trước tòa, Bà Trương Mỹ Lan cho rằng bước ngoặt định mệnh dẫn đến kết cục này là do bà tham gia vào quá trình hợp nhất ba ngân hàng yếu kém, trong khi bà hoàn toàn không có sự hiểu biết hay kinh nghiệm gì trong lĩnh vực hoạt động Ngân hàng. 

Bà Lan gửi lời xin lỗi đến Chính phủ, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng có thẩm quyền do đã không thực hiện lời hứa sẽ vực dậy SCB. Bà Lan cũng xin HĐXX dựa trên đường lối xử lý khoan hồng và chính sách hình sự nhân đạo để giảm nhẹ cho chồng là ông Chu Lập Cơ và cháu là Trương Huệ Vân do họ chỉ vì tin tưởng mà làm theo ý kiến của bà để bị vướng vào vòng lao lý, theo Tuổi Trẻ.

 Vụ Vạn Thịnh Phát: HĐXX khẳng định Trương Mỹ Lan phạm tội tham ô tài sản