Vì sao Trương Mỹ Lan khuyên vợ Chủ tịch SCB nghỉ việc và thưởng tiền?

Theo bị cáo Trương Mỹ Lan, sau khi khuyên Bùi Anh Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT SCB cho vợ nghỉ việc tại SCB, bị cáo thưởng cho Dũng 2 lần, số tiền hàng chục tỷ đồng.

Ngày 13/3, TAND thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục ngày xét xử thứ 7 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị, tổ chức liên quan.

Vụ án do Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cầm đầu, cùng với 85 bị cáo đồng phạm khác thao túng SCB, gây thiệt hại của ngân hàng này hơn 304.000 tỷ đồng.

Hồ sơ điều tra - Vì sao Trương Mỹ Lan khuyên vợ Chủ tịch SCB nghỉ việc và thưởng tiền? Bị cáo Trương Mỹ Lan.

Trong ngày xét xử thứ 7, HĐXX tiếp tục dành thời gian cho các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo tham gia thẩm vấn.

Liên quan đến hành vi hợp thức hóa hàng trăm hồ sơ vay tại SCB bằng hình thức cơ cấu lại nợ, bị cáo Trần Thị Mỹ Dung, nguyên Phó Tổng Giám đốc SCB khai, các khoản vay đã cơ cấu là khoản vay đã tới hạn nhưng không trả sẽ được cơ cấu một thời gian dài hơn. Các khoản vay tại SCB đều cơ cấu cả gốc và lãi.

Theo bị cáo Dung, khi các khoản vay đến thời hạn tất toán, khách hàng sẽ phải trả nợ hoặc sẽ cơ cấu lại khoản vay. Nếu trả vào thì bắt buộc phải có khoản vay mới để đáo hạn khoản vay cũ. Khoản vay mới giải ngân nhưng dòng tiền không ra khỏi ngân hàng.

“Cáo trạng quy kết bị cáo hợp thức hóa 617 hồ sơ khoản vay, có nhớ bao nhiêu khoản vay đã được cơ cấu, tức là khoản vay không giải ngân ra mà tất toán nợ cũ để tạo khoản vay mới?”, luật sư Trần Kim Vinh hỏi bị cáo Dung.

Đáp lại, bị cáo Dung nói vì số lượng quá nhiều nên không nhớ, cũng không thống kê khoản nào rút ra, khoản nào đi tiền mặt nên không có số liệu cụ thể.

Ngoài ra, theo bị cáo Dung, có rất nhiều khoản vay đã có trước khi bị cáo bị bắt. Tới thời điểm vụ án xảy ra là đến hạn rút nhiều khoản vay tại SCB, hầu hết là vay để thanh toán khoản vay cũ.

Từ đó, bị cáo Dung mong HĐXX xem xét lại số tiền mà Dung bị cáo buộc gây thất thoát vì số tiền thất thoát đã có từ trước đó rồi.

Đối với khoản vay 1.500 tỷ của Công ty Tường Việt, bị cáo Dung thừa nhận đã làm sai quy trình tín dụng.

Cũng tại phiên tòa hôm nay, trả lời các câu hỏi của luật sư Nguyễn Văn Hậu (bào chữa cho bị cáo Bùi Anh Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT SCB), bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết, thời điểm ông Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT SCB, đã bỏ trốn) đưa vợ đi Mỹ chữa bệnh, ông Thành có nói với bị cáo Lan là ông Dũng hiền lành.

“Thời điểm đó, anh Thành là người chọn ông Dũng làm người kế nhiệm chứ không phải vì tôi thấy ông Dũng hiền lành nên chọn. Tôi không có quyền tiếp cận, cũng không biết Bùi Anh Dũng là ai”, bị cáo Lan khai.

“Bị cáo Dũng có bản tường trình gửi cơ quan điều tra rằng, vào dịp Tết năm 2020, bị cáo Lan thưởng cho ông ta 20 tỷ, năm 2021 thưởng tiếp 20 tỷ, điều này có đúng không?", luật sư Hậu hỏi tiếp.

Bị cáo Trương Mỹ Lan nói có thưởng nhưng không nhớ số tiền là bao nhiêu. Lý giải thêm, nữ bị cáo cho biết ông Dũng là Chủ tịch HĐQT SCB, vợ và cả con trai đều làm việc tại SCB. Ông Đinh Văn Thành nói bị cáo Lan khuyên ông Dũng xem lại, vì cả nhà cùng làm chung một ngân hàng thì kỳ quá.

“Sau đó, tôi gặp ông Dũng và nói cho vợ nghỉ đi, gia đình em (ông Bùi Anh Dũng – PV) khó khăn thì chị cho em tiền để vợ con yên ổn đời sống. Nhưng tôi không nhớ là 2 tỷ hay 20 tỷ”, bị cáo Lan khai.

Tiếp tục trả lời câu hỏi của một luật sư khác về nội dung bị cáo Lan thưởng cho nhân viên SCB hàng chục triệu cổ phần, bị cáo Lan cho biết việc thưởng cổ phần cho nhân viên SCB là xứng đáng vì họ đã cống hiến cho ngân hàng rất nhiều.

“Thưởng cho nhân viên vậy có cần ai xét duyệt không?; Tiền thưởng cho nhân viên là tiền của bị cáo hay tiền của SCB”, luật sư hỏi tiếp.

Bị cáo Trương Mỹ Lan đáp: “Toàn bộ là tiền của tôi” và giải thích thêm rằng, bạn bè của bị cáo có rất nhiều cổ phần tại SCB, còn tiền bị cáo thưởng cho nhân viên thì không cần phải chứng minh.

“Tiền của tôi không cần chứng minh vì nó rất nhỏ so với tôi”, bị cáo Trương Mỹ Lan nói.

Phiên tòa đang tiếp tục với phần thẩm vấn của các luật sư…

Xem thêm: Bắt giữ người đàn ông lao xe lên vỉa hè, tông bạn gái tử vong