Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Ai từng được bà Trương Mỹ Lan cho 20 tỷ sau khi nghỉ việc tại SCB?

Ngày 8/3, phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát tiếp tục diễn ra, sau khi thẩm vấn hơn 40 bị cáo trong phiên tòa ngày 7/3, hôm nay các bị cáo còn lại trong vụ án thực hiện phần xét hỏi. Trong đó có cựu Trưởng Ban kiểm soát SCB Phạm Thu Phong, người được bà Lan cho 20 tỷ sau khi nghỉ việc.

Báo Thanh niên đưa tin, thực hiện phần thẩm vấn tại phiên tòa hôm nay có 2 bị cáo là cựu Trưởng Ban kiểm soát SCB bà Phạm Thu Phong, và ông Lưu Quốc Thắng. Hai người này bị VKSND tối cao cáo buộc "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo hồ sơ, bà Phạm thu Phong đã có 11 năm làm việc tại Ngân hàng SCB. Cụ thể, bị cáo Phạm Thu Phong làm việc tại SCB cũ từ năm 2007. Sau khi hợp nhất 3 ngân hàng với nhau, bà Phong tiếp tục làm tại SCB đến cuối năm 2018; đến tháng 4/2019 thì nghỉ chính thức. Trong suốt quá trình làm việc, bị cáo Phong trải qua nhiều vị trí, chức vụ khác nhau, như: kiểm soát viên, Phó trưởng Phòng Kiểm soát nội bộ, thành viên Ban Kiểm soát, Trưởng ban Kiểm soát SCB.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Phong khẳng định chức năng nhiệm vụ của Trưởng ban Kiểm soát là kiểm tra các hoạt động của SCB, từ HĐQT, Tổng giám đốc, và tất cả các bộ phận tại ngân hàng để đảm bảo các hoạt động của ngân hàng đều thực hiện đúng quy định pháp luật.

An ninh - Hình sự - Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Ai từng được bà Trương Mỹ Lan cho 20 tỷ sau khi nghỉ việc tại SCB? Cựu Trưởng Ban kiểm soát SCB bà Phạm Thu Phong tại phiên tòa ngày 8/3. Ảnh: Thanh niên.

Chủ tọa hỏi Phạm Thu Phong: "Trên thực tế, bị cáo có làm vậy không. Trong khi bức tranh ngân hàng từ 2012 – 2018 thực trạng rất xấu".

Bị cáo Phong trả lời: "Dạ có xây dựng kế hoạch hằng năm, nhưng khi thực hiện nhiệm vụ trên thực tế có một số trở ngại".

Bị cáo này trình bày kiểm toán nội bộ không tiếp cận được hồ sơ do khi kiểm tra, thì được báo hồ sơ đã cung cấp cho tổ thanh tra, kiểm tra khác. Hoặc khi tiếp cận các chi nhánh khác thì hồ sơ không cung cấp đầy đủ nên không đánh giá được hết thực trạng của ngân hàng. 

Đồng thời, bị cáo Phong cũng khai ban kiểm soát ban đầu có ba thành viên, sau đó bổ sung thêm một người. Ban này có quyền giám sát hoạt động của ban quản trị, tổng giám đốc ngân hàng để đảm bảo hoạt động của ngân hàng đúng theo quy định.

Khi được hỏi về lý do nghỉ việc tài Ngân hàng SCB, bị cáo Phong cho biết, mặc dù ban kiểm soát theo quy định có các quyền hạn như vậy nhưng trên thực tế, các bộ phận của ngân hàng SCB không hợp tác nên không thể thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình nên nghỉ việc.

"Bị cáo làm việc tại ngân hàng SCB được 11 năm tại, đến khi nghỉ việc chị Lan (Trương Mỹ Lan) nói công việc cũng áp lực nên có gửi quà. Số tiền nhận được từ Trương Mỹ Lan thông qua lái xe là 20 tỷ đồng. Số tiền này bị cáo đã nộp lại toàn bộ trong quá trình điều tra."- Phong khai

Cáo trạng xác định trong thời gian làm việc tại ngân hàng SCB, Phạm Thu Phong đã không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ quy định của Ban Kiểm soát và trưởng ban kiểm soát trong quá trình SCB cấp tín dụng đối với nhóm khách hàng thuộc nhóm Trương Mỹ Lan. Bị cáo đã không phát hiện, ngăn chặn kịp thời, có biện pháp xử lý đối với các sai phạm của Ngân hàng SCB trong hoạt động cấp tín dụng này, dẫn đến các khoản vay còn dư nợ đặc biệt lớn, không có khả năng thu hồi nợ gây thiệt hại cho SCB số tiền 90.317 tỷ đồng.

Còn đối với bị cáo Lưu Quốc Thắng (trưởng ban kiểm soát thay Phạm Thu Phong nghỉ việc) hiện đang bị bệnh ung thư và có đơn xin xét xử vắng mặt. Thắng bị cáo buộc gây thiệt hại cho SCB số tiền 344.695 tỷ đồng, theo báo Pháp luật TP.HCM.

Xem thêm: Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Trương Huệ Vân khai gì về Trương Mỹ Lan?