Bác sĩ cảnh báo tư thế ngủ nguy hiểm nhất, người bị bệnh tim càng phải cẩn trọng

Các bác sĩ cảnh báo ngủ sấp có thể gây ra nhiều hậu quả đáng lo ngại về sức khỏe, đồng thời khuyến nghị 2 thế ngủ tốt nhất.

Tiến sĩ Tony Nalda từ Trung tâm Giảm vẹo cột sống của Anh nói rằng những người ngủ nằm sấp dễ gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau và một trong những phàn nàn nhiều nhất chính là đau lưng dưới. "Nếu bạn có vấn đề về cổ và lưng, ngủ ở tư thế này gần như chắc chắn khiến chúng trở nên tồi tệ hơn".

Tư thế ngủ sấp cũng có thể làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ của bạn vì khiến lượng oxy hấp thụ thấp hơn. "Ngủ sấp có thể khiến bạn khó thở sâu hơn vì tư thế này đè lên cơ hoành". Theo nghiên cứu, khoảng 51% người trưởng thành ở Anh không ngủ đủ giấc , trong khi cứ ba người thì có một người phải vật lộn với chứng mất ngủ.

tu-the-ngu-te-nhat-1-1710920618.jpg
Ngủ sấp gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Hơn nữa, ngủ sấp còn gây thêm áp lực lên cột sống, có khả năng làm căng đốt sống và các cơ xung quanh. Chuyên gia chỉ ra rằng ngủ sấp có thể khiến cơ thể bạn phải làm việc nhiều hơn, trong đó có trái tim. "Khi ép vào ngực, bạn sẽ khiến máu khó lưu thông. Theo thời gian, điều này làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, đặc biệt nếu bạn đã có bệnh trước đó", ông Nalda nói.

Ngủ kiểu này cũng khiến cổ ở tư thế vặn vẹo, có thể dẫn đến chứng đau nửa đầu, đau đầu do căng thẳng và các vấn đề thần kinh khác. Góc không tự nhiên cũng có thể chèn ép dây thần kinh, dẫn đến khó chịu, tê hoặc ngứa ran ở cánh tay và bàn tay.

Tiến sĩ Nalda nói rằng ngủ ngửa là "tốt nhất" vì nó duy trì được đường cong tự nhiên của cột sống và giảm thiểu áp lực lên các khớp. Trong khi đó, nghiên cứu cho thấy ngủ nghiêng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm ngáy.

tu-the-ngu-te-nhat-2-1710920618.jpg
Tư thế ngủ nghiêng hỗ trợ giảm đau lưng, giảm ngáy. Ảnh minh họa: Internet

Theo Healthline, tư thế ngủ nghiêng (bào thai) có thể hỗ trợ giảm đau lưng, đặc biệt tốt cho mẹ bầu, đồng thời giảm ngáy. Website y tế này nhấn mạnh tầm quan trọng của tư thế ngủ này rất hữu ích nếu bạn bị đau hoặc cứng khớp. Tư thế này cũng có thể hạn chế việc hít thở sâu, điều cần thiết để sản xuất hormone gây buồn ngủ melatonin. Bạn có thể hơi duỗi chân, kẹp gối giữa 2 đầu gối để tư thế ngủ nghiêng được thoải mái hơn.

Xem thêm: 4 loại rau giá rẻ nhưng được mệnh danh là 'thần dược' cho đường ruột

Bảo Linh (Theo Mirror)