Bách Hóa Xanh của đại gia Nam Định đóng cửa hơn 300 của hàng

Lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết, Bách Hóa Xanh đóng cửa hàng loạt cửa hàng là do đang trong quá trình tái cấu trúc đã công bố trước đó.

Mới đây, hàng loạt cửa hàng Bách Hóa Xanh (BHX), trong số đó có khá nhiều cửa hàng BHX chỉ mới khai trương cuối năm 2021, treo biển xả kho, đóng cửa khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

bach hoa xanh dong cua hon 300 cua hang dspl 2

Bách Hóa Xanh đóng cửa hơn 300 của hàng. Ảnh minh họa

Được biết, Bách Hóa Xanh thuộc sở hữu của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di Động (TGDĐ, MCK: MWG)

Tính đến tháng 4/2022, BHX có 2.140 cửa hàng. Tuy nhiên, tính đến tối ngày 13/7, chuỗi siêu thị - bách hoá này chỉ còn sở hữu 1824 cửa hàng, giảm 316 cửa hàng.

Theo ông Nguyễn Đức Tài- Chủ tịch HĐQT TGDĐ, đồng thời là người điều hành trực tiếp BHX, việc đóng nhiều cửa hàng BHX chính là việc xử lý những cửa hàng hoạt động không hiệu quả.

Hiện, phía tập đoàn đang trong giai đoạn tái cấu trúc, nằm trong lộ trình tái định vị và củng cố nền tảng vận hành cho BHX, được MWG đưa ra trong báo cáo kinh doanh 5 tháng đầu năm 2022.

Ngoài BHX, TGDĐ còn dừng hoạt động 2 hệ thống liên quan đến các thương hiệu là AVAFashion (chuyên đồ thời trang) và AVAJi (đồng hồ, trang sức, mắt kính). Hiện, AVAJi chỉ còn bán duy nhất đồng hồ.

Nguyên nhân là do AVAFashion và AVAJi đã không vận hành đúng theo kỳ vọng của lãnh đạo tập đoàn nên đã nhanh chóng bị cắt bỏ sau nửa năm thử nghiệm.

Việc dừng hoạt động chuỗi cửa hàng thời trang giúp doanh nghiệp tránh phân tán sự tập trung, khi đang có nhiều mảng kinh doanh lớn hơn cần quan tâm.

Trong khi đó, các chuỗi kinh doanh khác của TGDĐ như cửa hàng TopZon (chuỗi bán lẻ ủy quyền các sản phẩm Apple chính hãng) sau 8 tháng đưa vào hoạt động đã phát triển được 50 cửa hàng. Theo kế hoạch, đến cuối năm nay sẽ tăng lên 200 cửa hàng.

Ngoài ra, đại gia bán lẻ cũng muốn thúc đẩy mảng kinh doanh bán lẻ dược phẩm khi cán mốc 500 nhà thuốc An Khang trong những tháng đầu năm nay. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2022, MWG phát triển lên 800 nhà thuốc và năm 2023 là 2.000 nhà thuốc.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu MWG hiện đang giao dịch ở mức 61.000 đồng/cp (chiều 18/7). Đây cũng là phiên giảm thứ 6 liên tiếp của mã này. Vốn hoá của doanh nghiệp này đã xuống mức thấp nhất gần 1 năm qua.

Bạch Hiền (t/h)