Bài 3: Chuyển nhượng khu “đất vàng” 43ha có đúng quy định của pháp luật?

Ngày 4/10, Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức buổi họp báo để công bố thông tin liên quan đến dự án được phê duyệt là Khu đô thị TM-DV Tân Phú, có tên thương mại là Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú.
Hội nghị thông tin báo chí do Ban Tuyên giáo Bình Dương tổ chức
Không bao che sai phạm
Chủ trì buổi họp báo có ông Lê Hữu Phước, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương và ông Bùi Minh Thạnh, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương (người đại diện cho cơ quan chủ quản của Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương - PROTRADE).
Tại buổi họp báo ngắn ngủi, ông Bùi Minh Thạnh khẳng định, vào thời điểm PROTRADE thực hiện việc góp vốn và sau đó chuyển nhượng vốn cho các doanh nghiệp khác đều đi sai với chủ trương của Tỉnh ủy Bình Dương.
Bảng giá đất của tỉnh Bình Dương quy định năm 2016, khu đất 43ha có giá thị trường cao hơn rất nhiều so với thực tế giao dịch
Cụ thể, ông Thạnh cho biết: “PROTRADE xin chủ trương góp vốn và chuyển nhượng vốn, Tỉnh ủy thống nhất nhưng chỉ cho phép thực hiện bằng tiền mặt, chứ không cho phép góp vốn bằng tài sản đất. Do đó, việc đơn vị này tự ý dùng tài sản đất để góp vốn là sai chủ trương. Từ đó, Tỉnh ủy Bình Dương nhất quán ngay từ đầu và cho đến nay không chấp thuận việc làm này của PROTRADE”.
Trong khi đó, ông Phước là người kết luận buổi họp báo, sau khi ghi nhận các câu hỏi của PV cũng “kết luận”: “Trong vụ việc này, tỉnh sẽ xử lý đúng quy định pháp luật, không bao che sai phạm. Hiện, Thanh tra tỉnh đang thanh tra, sau khi có kết luận sẽ đưa ra hướng xử lý và thông tin cho báo chí. Sai phạm tới đâu xử lý tới đó”.
Tại buổi họp báo này, PV đã đặt 3 câu hỏi: Việc chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất 43ha của PROTRADE cho Công ty Đầu tư – Xây dựng Tân Phú (địa chỉ tại 21 Lô C, đường Lê Lợi, phường Hoà Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương, có người đại diện pháp luật là bà Đặng Thị Kim Oanh) có đúng quy định của pháp luật không?
Công ty Đầu tư – Xây dựng Tân Phú có người đại diện pháp luật là bà Đặng Thị Kim Oanh
Thứ hai, trường hợp giao dịch chuyển nhượng không đúng quy định của pháp luật thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có cần thực hiện thu hồi đất để bán đấu giá không?.
Và những hậu quả pháp lý về hình sự, hành chính và tài chính nào cần phải giải quyết nếu giao dịch chuyển nhượng không đúng quy định của pháp luật và phải thực hiện việc thu hồi đất thì cá nhân, tổ chức nào phải chịu trách nhiệm?.
Tuy nhiên, như ông Phước cho biết, buổi họp báo chỉ ghi nhận câu hỏi của PV nên chưa thể có câu trả lời. Mặt khác, rất nhiều PV “vây” ông Thạnh tại buổi họp báo nhưng đều nhận được cái xua tay, kể cả việc cung cấp bản báo cáo trong buổi họp báo.
Cố tình làm trái, gây thất thu cả nghìn tỷ?
Như đã thông tin ở các bài viết trước, ngày 29/7/2016, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương đã ban hành công văn (số 407 – CV/TU) về việc phê duyệt chi tiết phương án sử dụng đất của PROTRADE, trong đó đã chỉ định rõ phải chuyển khu đất 43ha cho Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương.
Vị trí đắc địa của khu đất khủng có diện tích lên tới 43ha
Thế nhưng, dù không xin phép Tỉnh ủy nhưng PROTRADE vẫn tự ý chuyển nhượng khu đất 43ha cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú từ ngày 8/12/2016. Sau khi đã chuyển nhượng trái phép, đơn vị này vẫn báo cáo sai sự thật bằng văn bản (số 98/TCTY – TCKT) ngày 19/7/2017 gửi UBND tỉnh và Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh Bình Dương về việc sẽ chuyển giao khu đất 43ha cho Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý Dự án tỉnh Bình Dương.
Đến ngày 10/10/2018, PROTRADE ban hành công văn (số 101/TCTY – TCKT) gửi Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương về việc xin điều chỉnh chi tiết phương án sử dụng đất (theo Công văn 407 CV/TU) nhằm hợp thức hóa sai phạm chuyển nhượng khu đất 43ha trái với chủ trương của Tỉnh ủy. Tuy nhiên, ý đồ này đã không được Tỉnh ủy chấp thuận (Thông báo số 512 – TB/TU ngày 10/10/2018 của Tỉnh ủy).
Luật sư Lê Nam, Đoàn Luật sư TP.HCM phân tích: “Giá chuyển nhượng khu đất 43ha theo hợp đồng thể hiện sự bất hợp lý khi chỉ có 250.110.964.496 đồng (với đơn giá là 581.653 đồng/m2 trong khi giá trị thu tiền đền bù về đất tạo lực là 570.000 đồng/m2). Thực tế theo bảng giá đất của tỉnh Bình Dương quy định năm 2016, khu đất 43ha có giá thị trường lên đến 375.805.853.921 đồng. Do đó, hành vi này đã gây thất thoát cho Nhà nước là 125.694.889.425 đồng”.
Vị trí khu đất 43ha ngay góc được Phạm Ngọc Thạch và Võ Văn Kiệt, TP. Thủ Dầu Một
Như vậy, việc không thẩm định giá trị tài sản để đem bán đấu giá theo quy định của pháp luật, gây thấy thoát cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng?. Dư luận vẫn đang chờ câu trả lời cho những vấn đề: Việc chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất 43ha của PROTRADE cho Công ty Tân Phú có đúng quy định của pháp luật không và phương án xử lý của Tỉnh uỷ và cơ quan chức năng có thẩm quyền tỉnh Bình Dương trong vụ việc này?.
Vi phạm pháp luật
Luật sư Lê Nam, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Khu đất 43ha là tài sản thuộc quyền định đoạt của Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương, đã được Tỉnh ủy có chủ trương chuyển nhượng cho Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý Dự án Bình Dương (theo Công văn 407/CV – TU ngày 29/7/2016), nhưng PROTRADE đã tự chuyển nhượng trái với ý của chủ sở hữu. Việc này không những vi phạm pháp luật dân sự về giao dịch dân sự, mà còn vi phạm các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.
NHÓM PV