Bản tin 20/7: Nhiều đại học công bố điểm sàn chỉ 15-17

Nhiều đại học công bố điểm sàn chỉ 15-17; Vô tình ngã vào bụi cây, bé trai 6 tuổi bị đoạn gỗ dài 6cm đâm vào mông...

Nhiều trường đại học công bố điểm sàn

Xã hội - Bản tin 20/7: Nhiều đại học công bố điểm sàn chỉ 15-17

Ảnh minh họa.

Theo báo Tiền Phong, tính đến thời điểm này, trên cả nước đã có hàng chục trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Mức điểm sàn năm nay dao động từ 14-22 điểm.

Tại phía Bắc, trường Quản trị và Kinh doanh (Đại học Quốc gia Hà Nội) công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) năm 2023 theo phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT từ 21 đến 22 điểm.

Với Trường đại học Giao thông Vận tải, mức điểm sàn xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 dao động từ 17 - 22 điểm, các tổ hợp A00, A01, D01, D07, D03, B00.

Các ngành luật quốc tế, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, công nghệ truyền thông, quan hệ quốc tế có mức điểm nhận hồ sơ là 18 điểm.

Các ngành có điểm sàn 22 gồm logistics và quản lý chuỗi cung ứng, khoa học máy tính, công nghệ thông tin, kỹ thuật ô tô, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, công nghệ thông tin (chất lượng cao).

Ngưỡng điểm xét theo kết quả thi đánh giá tư duy năm 2023 của Đại học Bách khoa có điểm sàn là 50.

15 điểm là mức điểm sàn được rất nhiều trường đại học công bố đến thời điểm này với phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Tại phía Nam, Học viện Hàng không Việt Nam, ngành quản lý hoạt động bay có điểm sàn xét tuyển cao nhất trường: 20 điểm.

Theo đó, các ngành công nghệ kỹ thuật xây dựng, công nghệ kỹ thuật điện tử - viễn thông và công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa có điểm sàn 16. Công nghệ thông tin điểm sàn 17. Các ngành còn lại có điểm sàn 18.

Trong khi đó, điểm sàn xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT của Trường đại học Kinh tế Tài chính Tp.HCM dao động từ 16 đến 19 điểm. Cụ thể, ngành có mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển cao nhất là kinh doanh quốc tế - 19 điểm.

Thí sinh đạt từ 15 điểm trở lên và không có môn thi trong tổ hợp bị liệt có thể nộp hồ sơ vào Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam và nhiều ngành của Trường đại học Công đoàn, Trường đại học Khánh Hòa.

Trường đại học Tài Chính - Ngân hàng Hà Nội vừa công bố mức điểm sàn xét tuyển năm 2023. Đối với phương thức điểm thi THPT, điểm sàn từ 17 điểm. Đối với phương thức học bạ, điểm sàn từ 18 điểm

Ngày 18/7 còn có thêm Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) công bố điểm sàn xét tuyển 2023 bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT.

Theo đó, ngưỡng điểm đầu vào của HIU đạt từ 15 điểm cho tất cả các nhóm ngành: Kinh tế - Quản trị; Ngôn ngữ và văn hóa quốc tế; Khoa học xã hội; Công nghệ - Kỹ thuật. Riêng nhóm ngành Khoa học sức khỏe và Khoa học giáo dục áp dụng ngưỡng điểm do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định.

Mức điểm này đã bao gồm điểm ưu tiên khu vực, đối tượng và được tính như sau: điểm đảm bảo chất lượng đầu vào = tổng điểm thi tốt nghiệp THPT của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển + tổng điểm ưu tiên.

Thông tin trên Dân Trí, Hội đồng tuyển sinh Trường đại học Công Thương Tp.HCM thông báo điểm sàn/ngưỡng đảm bảo chất lượng xét tuyển phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với mức điểm sàn các ngành dao động từ 16-20 điểm.

Những ngành có điểm sàn cao nhất gồm công nghệ thực phẩm, kinh doanh quốc tế, marketing, kế toán, tài chính ngân hàng, công nghệ thông tin, ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung Quốc.

Ngưỡng đảm bảo đầu vào là mức điểm tối thiểu của thí sinh là học sinh THPT ở khu vực 3 đối với mỗi tổ hợp môn xét tuyển gồm 3 bài thi/môn thi tương ứng với từng ngành.

Trường đại học Công nghệ Tp.HCM (HUTECH) có mức điểm sàn từ 16-19 điểm tùy ngành nghề, riêng nhóm ngành Khoa học sức khỏe sẽ áp dụng ngưỡng điểm do Bộ GD&ĐT quy định.

Công nghệ thông tin là ngành có mức điểm sàn xét tuyển cao nhất theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT với 19 điểm, tiếp theo là các ngành marketing, digital marketing, truyền thông đa phương tiện, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, công nghệ kỹ thuật ô tô, quản trị kinh doanh với 18 điểm. Các ngành còn lại có mức điểm sàn 16-17.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT vào ngày 18/7, các trường đại học sẽ căn cứ trên phổ điểm thi, tiếp tục xét duyệt, công bố mức điểm sàn cho phương thức này.

Vô tình ngã vào bụi cây, bé trai 6 tuổi bị đoạn gỗ dài 6cm đâm vào mông

Xã hội - Bản tin 20/7: Nhiều đại học công bố điểm sàn chỉ 15-17 (Hình 2).

Dị vật là đoạn gỗ mục dài 6 cm.

Theo Kinh tế & Đô thị, ngày 19/7, Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin, các bác sĩ khoa Chỉnh hình đã lấy thành công dị vật là một đoạn gỗ mục dài 6cm ra khỏi vùng mông cách hậu môn 1cm cho bé trai 6 tuổi, ở Hưng Yên.

Khai thác tiền sử bệnh, người nhà chia sẻ, tai nạn xảy đến khi bé đang chơi đùa không may ngã vào bụi cây nên bị đoạn gỗ đâm vào vùng mông.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương ương, thời điểm nhập viện, bệnh nhi sốt cao, vùng mông có ổ áp xe, chảy dịch. Kết quả trên phim chụp X-quang cho thấy, dị vật nằm rất sâu gần khung xương chậu, cách hậu môn của bệnh nhi 1cm.

Bác sĩ Lê Tuấn Anh, Phó Trưởng khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết, sau 1 giờ đồng hồ phẫu thuật ekip đã lấy bỏ dị vật là một đoạn gỗ mục dài 6cm, kèm các dị vật là lá cây cũng lẫn trong đó.

“Rất may khi chúng tôi tiến hành thăm dò trực tràng của trẻ không thấy có tổn thương. Đến thời điểm hiện tại bệnh nhi phục hồi tốt, tình trạng sức khoẻ ổn định, bệnh nhi đã được ra viện”, bác sĩ Lê Tuấn Anh cho biết.

Qua trường hợp ca bệnh trên, bác sĩ khuyến cáo đối với các bậc cha mẹ, trẻ nhỏ với bản tính hiếu động, thích tò mò và chưa có kiến thức, kỹ năng phòng tránh nên rất dễ bị tai nạn thương tích, gây ảnh hưởng tới tính mạng của trẻ.

Chính vì vậy, cha mẹ cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn, đồng thời dặn dò, giáo dục trẻ về ý thức tự bảo vệ chính mình, về các mối nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra khi leo trèo, nghịch ngợm.

Cha mẹ cần hướng dẫn cho trẻ những kỹ năng cơ bản nhất tránh nguy cơ đối mặt với những tai nạn khi sinh hoạt, vui chơi. Không cho trẻ chơi một mình và không cho trẻ chơi với những đồ vật sắc nhọn, có tính sát thương cao để tránh gặp nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe, vận động của trẻ.

Khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới, bão số 2 trong 1-2 ngày tới

Xã hội - Bản tin 20/7: Nhiều đại học công bố điểm sàn chỉ 15-17 (Hình 3).

Có thể xuất hiện bão số 2 ngay sau bão số 1

Theo báo Chính Phủ, bão số 1 hoạt động trên dải hội tụ nhiệt đới, không phải cơn bão độc lập nên ngoài gây mưa trong thời điểm bão còn tiếp tục gây mưa sau hoàn lưu bão. Không loại trừ khi dải hội tụ nhiệt đới sau cơn bão số 1 có khả năng cuối tuần này hoặc đầu tuần sau có thể xuất hiện áp thấp nhiệt đới, bão số 2 trên Biển Đông.

Ngày 19/7, TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trên dải hội tụ nhiệt đới hình thành bão Talim (bão số 1) vừa qua đã hình thành thêm các vùng xoáy thấp mới.

Khả năng trong 1-2 ngày tới vùng áp thấp này sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và bão.

Theo ông Hoàn Phúc Lâm, khả năng cao đây sẽ là cơn bão số 2 ảnh hưởng đến nước ta trong những ngày cuối tháng 7.

Trong khi đó, do ảnh hưởng của rìa ra phía Nam hoàn lưu sau bão số 1 (bão Talim), miền Bắc tiếp tục có mưa, đặc biệt đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi...

Trước đó, chia sẻ nhận định về bão số 1, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, bão số 1 hoạt động trên dải hội tụ nhiệt đới, không phải cơn bão độc lập nên ngoài gây mưa trong thời điểm bão còn tiếp tục gây mưa sau hoàn lưu bão.

"Không loại trừ khi dải hội tụ nhiệt đới sau cơn bão số 1 có khả năng cuối tuần này hoặc đầu tuần sau có thể xuất hiện áp thấp nhiệt đới, bão số 2 trên Biển Đông", ông Nguyễn Văn Hưởng lưu ý.

Trưởng Phòng Dự báo thời tiết Nguyễn Văn Hưởng cho biết thêm, hiện tại do tác động của Elnino (hiện tượng nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương), số lượng bão hoạt động trên Biển Đông cũng như tác động đến đất liền Việt Nam ít hơn so với trung bình nhiều năm.

Theo thống kê, những năm chịu ảnh hưởng của Elnino là những năm có các cơn bão mạnh, đường đi phức tạp, mưa lớn xảy ra cực đoan.

Trúc Chi (t/h)