Bản tin 24/9: Hà Nội công bố đề cử 96 thủ khoa xuất sắc năm 2023

Bản tin 24/9: Hà Nội công bố đề cử 96 thủ khoa xuất sắc năm 2023; Bị ong đốt hơn 100 nốt, bé trai 10 tuổi tử vong...

Hà Nội công bố đề cử 96 thủ khoa xuất sắc năm 2023

Xã hội - Bản tin 24/9: Hà Nội công bố đề cử 96 thủ khoa xuất sắc năm 2023

Các sinh viên được vinh danh Thủ khoa xuất sắc năm 2022.

Theo báo Hà Nội Mới, ngày 23/9, Thành đoàn Hà Nội cho biết, có 96 thủ khoa được xét chọn để tuyên dương Thủ khoa xuất sắc năm 2023, gồm các thủ khoa có thành tích xuất sắc trong học tập, thủ khoa tình nguyện vì cộng đồng, thủ khoa có hoàn cảnh khó khăn…

Cụ thể ngày 15/9 vừa qua, Hội đồng xét chọn Thủ khoa xuất sắc thành phố Hà Nội đã tiến hành xét chọn và thông qua danh sách 96 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2023. Đây là các sinh viên tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và đạt được kết quả cao trong toàn khóa học, có nhiều đóng góp cho công tác đoàn, hội…

Năm 2023 là năm thứ 21 Thành ủy - HĐND - UBND thành phố tổ chức tuyên dương thủ khoa xuất sắc. Trong 20 năm qua, Lễ tuyên dương “Thủ khoa xuất sắc” tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức tuyên dương 2.067 thủ khoa, đã lan tỏa và khích lệ tinh thần hiếu học của thanh thiếu nhi, phát huy chính sách trọng dụng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong xây dựng, phát triển Thủ đô, đất nước.

Dự kiến, lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc năm 2023 sẽ diễn ra ngày 6-10 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Lễ ghi danh sổ vàng và Lễ báo công tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 5/10.

Bị ong đốt hơn 100 nốt, bé trai 10 tuổi tử vong

Theo TTXVN, trên đường đi học, bị ong đốt hơn 100 nốt, bé trai 10 tuổi được đưa đi cấp cứu ngay, nhưng vẫn suy hô hấp, phù phổi cấp, suy đa tạng, rối loạn đông máu nguy kịch.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện mới tiếp nhận, cấp cứu bé trai B.L (10 tuổi, ở Hải Dương) bị ong vò vẽ đốt hơn 100 nốt, rải rác khắp cơ thể khi đang trên đường đi học.

Ngay sau khi bị ong đốt, bé L. được gia đình đưa đến cơ sở y tế gần nhà và xử trí truyền dịch, dùng các thuốc giảm đau, thuốc chống dị ứng trong tình trạng tỉnh táo nhưng mệt và khó thở nhiều. Ngay sau khi xử trí ban đầu, trẻ được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị.

Bé L. được đưa vào Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng suy hô hấp, phù phổi cấp, suy tuần hoàn, suy gan, suy thận và rối loạn đông máu tiến triển nhanh chóng. Các bác sĩ đã ngay lập tức tiến hành hỗ trợ chức năng cơ quan cho bệnh nhi với các biện pháp như: Thở máy, lọc máu liên tục và lọc máu hấp phụ độc chất. Tuy nhiên, tình trạng suy đa tạng tiếp tục diễn biến xấu, suy tuần hoàn nặng hơn, cần duy trì thêm nhiều thuốc trợ tim, vận mạch.

Các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn và quyết định thực hiện kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo) để hỗ trợ các chức năng các cơ quan, nhằm duy trì sự sống cho bệnh nhi.

Mặc dù đã được điều trị tích cực, nhưng sau 2 ngày, tình trạng bệnh nhi không cải thiện, trẻ tử vong trong bệnh cảnh suy đa cơ quan, rối loạn đông máu nặng không đáp ứng với các biện pháp điều trị.

PGS.TS Tạ Anh Tuấn, Trưởng Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: "Tai nạn do ong đốt là tai nạn thường gặp ở trẻ, đặc biệt là các cháu sinh sống tại các vùng nông thôn, vùng dân tộc. Tùy theo loài ong mà nọc sẽ độc ít hay nhiều, có loại gần như không độc (ong mật) nhưng cũng có loại gây tử vong chỉ với 10 vết chích như ong vò vẽ, ong đất (ong bắp cày), ong bầu".

Bác sĩ hướng dẫn, để tránh hậu quả nghiêm trọng khi trẻ bị ong đốt, các bậc phụ huynh cần bình tĩnh xử trí, nhanh chóng di chuyển trẻ tới khu vực an toàn tránh bị đốt nhiều hơn. Sau đó thực hành các bước như: Nếu vòi chích có phần nổi lên bề mặt da, có thể thử lấy nhíp gắp ra, không cố gắng lấy vòi chích bằng cách nặn vết thương; rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước lạnh, có thể sát khuẩn bằng dung dịch cồn y tế hoặc dung dịch sát khuẩn; chườm lạnh trên vùng bị đốt bằng nước lạnh hoặc một túi nước đá khoảng 10 phút.

Với trường hợp trẻ có một trong các dấu hiệu như: Có nhiều vết đốt; bị đốt vào các vùng đầu mặt, cổ, kèm theo phù nề lan nhanh hoặc có sốt, mệt mỏi, khó thở, số lượng nước tiểu ít dần, nước tiểu màu đỏ như máu, có dấu hiệu dị ứng hoặc trước đây từng bị dị ứng với ong đốt, mẩn ngứa, đỏ da toàn thân hoặc cảm giác choáng váng, chóng mặt... cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, không nên trì hoãn để thực hiện các bước sơ cứu tại nhà.

Hiện trường vụ 2 nữ sinh viên bị xe tải cán tử vong  trên đường đi học về

Xã hội - Bản tin 24/9: Hà Nội công bố đề cử 96 thủ khoa xuất sắc năm 2023 (Hình 2).

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: VTC News.

Thông tin ban đầu trên báo VTC News, tối 22/9, Công an quận Liên Chiểu, Tp.Đà Nẵng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên địa bàn khiến 2 nữ sinh viên tử vong tại chỗ.

Khoảng 11h30 cùng ngày, xe tải chở hàng mang biển số Tp.Hà Nội chạy trên đường Nguyễn Sinh Sắc (quận Liên Chiểu). Khi đến đoạn giao với đường Hoàng Thị Loan, xe tải va chạm xe máy biển số Đà Nẵng, trên xe chở 2 cô gái.

Cú tông khiến 2 cô gái là Trần Vi Thảo N. (SN 2001, trú thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) và Lê Nhã T. (SN 2002, trú thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) bị cuốn vào gầm xe tải chết tại chỗ. Thời điểm xảy ra tai nạn, 2 cô gái đang trên đường đi học về.

Được biết, N. và T. đang là sinh viên tại một trường đại học trên tại Đà Nẵng. Trong đó, nạn nhân T. là con gái út trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn và là một sinh viên giỏi, năng nổ trong các hoạt động xã hội.

Trúc Chi (t/h)