Bản tin 26/6: Hỗ trợ hơn 480 triệu đồng cho học sinh khó khăn thi tốt nghiệp

Hỗ trợ hơn 480 triệu đồng cho học sinh khó khăn thi tốt nghiệp; Hiện trường vụ tai nạn, ô tô 5 chỗ kéo lê thi thể nạn nhân dưới gầm 6km mới phát hiện...

Hỗ trợ hơn 480 triệu đồng cho học sinh khó khăn thi tốt nghiệp

Xã hội - Bản tin 26/6: Hỗ trợ hơn 480 triệu đồng cho học sinh khó khăn thi tốt nghiệp

Thứ trưởng Ngô Thị Minh cùng Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Kon Tum kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Theo Giáo Dục & Thời Đại, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng để động viên, khích lệ tinh thần các em.

Theo đó, UBND các huyện, thành phố sẽ hỗ trợ cho 1.445 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh DTTS, mồ côi… tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với tổng kinh phí hơn 480 triệu đồng.

Cụ thể, UBND huyện Đăk Tô xuất kinh phí từ nguồn chi khác ngân sách huyện với số tiền 91,8 triệu đồng giao cho Trường THPT Nguyễn Văn Cừ để chi hỗ trợ cho 153 học sinh DTTS, học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2022-2023. Còn trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Đăk Glei) được UBND huyện hỗ trợ 75 triệu đồng/160 học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ cho 49 học sinh người DTTS, có hoàn cảnh khó khăn đang ăn, ở nội trú tại trường số tiền hơn 35 triệu đồng…

Không chỉ vậy, Tỉnh đoàn Kon Tum cũng chủ động rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó quan tâm đến những học sinh mồ côi cha mẹ, khuyết tật, các em nghèo vượt khó, hộ nghèo, hộ cận nghèo... Cùng với đó, phối hợp với chính quyền, các cơ sở y tế, trường đại học, cao đẳng rà soát, nắm thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương và xây dựng phương án chủ động xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khoẻ....

Được biết, năm 2022, tỉ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT của toàn tỉnh Kon Tum là 97,49%. Bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, tỉnh Kon Tum ngoài mục tiêu nâng cao tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp địa phương còn phấn đấu nâng cao điểm trung bình của nhà trường và điểm từng môn trong hệ thống các đơn vị trên toàn tỉnh. Do đó, Sở GD&ĐT Kon Tum chỉ đạo các trường có kế hoạch ôn tập cho học sinh phù hợp. Bên cạnh đó tách số học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp để biên chế lại lớp, hỗ trợ các em một cách cụ thể trong thời gian ôn tập còn lại.

Còn UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tăng cường ôn thi kịp thời, áp dụng về nội dung, phương pháp ôn đã được tư vấn. Đồng thời, điều chỉnh lịch ôn thi cho phù hợp, đặc biệt là môn Toán nhằm củng cố kiến thức, kỹ năng cho thí sinh hệ giáo dục thường xuyên. Ngoài ra, có kế hoạch hỗ trợ kịp thời đối với học sinh, nhất là học sinh có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo điều kiện, an tâm ôn thi và dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cận kề, ngành Giáo dục Kon Tum đã tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị tại 12 điểm thi và địa điểm, khu vực sao, in đề thi. Cụ thể, kiểm tra cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết phục vụ Kỳ thi, vấn đề an toàn - an ninh của khu vực điểm thi, kiểm tra sự hợp lệ của hồ sơ thí sinh dự thi. Sở GD&ĐT Kon Tum cũng tổ chức tập huấn công tác thanh tra thi tốt nghiệp THPT cho cán bộ, giáo viên làm công tác thanh tra coi thi, chấm thi nhằm tránh những sự cố xảy ra trong khâu coi thi, chấm thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, tỉnh Kon Tum có 5.028 thí sinh đăng ký dự thi với 12 điểm thi, trong đó có 5 điểm tại thành phố Kon Tum và 7 điểm tại các huyện. Tỉnh Kon Tum cũng thành lập 9 điểm thi dự phòng, trong đó có 2 điểm thi tại thành phố Kon Tum và 7 điểm thi tại các huyện.

Lần đầu tiên phẫu thuật nội soi cứu bệnh nhân ung thư thận có chồi bướu

Xã hội - Bản tin 26/6: Hỗ trợ hơn 480 triệu đồng cho học sinh khó khăn thi tốt nghiệp (Hình 2).

Đây là bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được phẫu thuật cắt thận, lấy chồi bướu trong lòng tĩnh mạch chủ bằng phẫu thuật nội soi kinh điển. Ảnh Bệnh viện Chợ Rẫy.

Thông tin trên VOV, khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy, Tp.HCM vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân bị ung thư thận có chồi bướu trong tĩnh mạch chủ, bằng phương pháp phẫu thuật nội soi kinh điển. Đây được xem là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam mắc bệnh lý nói trên được điều trị bằng phương pháp này.

Cụ thể, bệnh nhân nam (54 tuổi, ngụ Tp.HCM) đến khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy vì triệu chứng chán ăn, sụt cân kéo dài 2 tháng. Người này có nhiều bệnh nền gồm tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm gan siêu vi B.

Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có một khối bướu kích thước 7cm ở thận bên phải, có chồi bướu đi vào lòng tĩnh mạch thận và tĩnh mạch chủ.

Sau hội chẩn, bác sĩ khoa Ngoại Tiết niệu chỉ định phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ thận chứa bướu kèm lấy trọn chồi bướu trong tĩnh mạch bằng phẫu thuật nội soi.

Sau hơn 5 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã được lấy bỏ toàn bộ thận chứa bướu và mở tĩnh mạch chủ dưới lấy chồi. Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, không có tai biến. Quá trình hậu phẫu của bệnh nhân cũng phục hồi nhanh chóng và đã xuất viện vào ngày thứ 5 sau phẫu thuật. Tái khám, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định hoàn toàn.

Các bác sĩ cho biết, ung thư thận có thể phát triển tạo ra các chồi bướu trong lòng tĩnh mạch. Nếu không điều trị, thời gian sống trung bình của người bệnh là 5 tháng. Nếu được phẫu thuật cắt thận và lấy chồi bướu, thời gian sống của bệnh nhân từ 5 năm trở lên.

Trong y văn, 4-10% các trường hợp chồi bướu nằm trong tĩnh mạch chủ dưới và hiếm gặp hơn với 1% có thể lan đến buồng nhĩ tim phải.

Đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện hơn 50 ca phẫu thuật bướu thận có chồi bướu trong tĩnh mạch. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp trên đều được mổ mở lấy chồi.

Riêng trường hợp của bệnh nhân này là đầu tiên tại Việt Nam được phẫu thuật cắt thận, lấy chồi bướu trong lòng tĩnh mạch chủ bằng phẫu thuật nội soi kinh điển.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, TS.BS Châu Quý Thuận, Phó Trưởng khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đây là phẫu thuật phức tạp đòi hỏi kỹ thuật và trình độ chuyên môn cao của tập thể ê kíp phẫu thuật: “Nếu bệnh nhân có một cái bướu thận mà có chồi tỉnh mạch chủ thì giai đoạn bệnh cũng như sức khỏe và tổng trạng chung khi mình quyết định can thiệp phẫu thuật đã là một cái khó. Nếu bệnh nhân có thêm những cái bệnh nền như đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm gan siêu vi B thì khó khăn cho cuộc mổ sẽ tăng lên, rất là rủi ro khi chúng ta can thiệp vào khu vực lớn như vậy”.

Hiện trường vụ tai nạn, ô tô 5 chỗ kéo lê thi thể nạn nhân dưới gầm 6km mới phát hiện

Xã hội - Bản tin 26/6: Hỗ trợ hơn 480 triệu đồng cho học sinh khó khăn thi tốt nghiệp (Hình 3).

Khu vực hiện trường phát hiện thi thể nạn nhân dưới gầm xe ô tô 5 chỗ. Ảnh báo Giao Thông.

Theo Vietnamnet, sáng 25/6, một lãnh đạo UBND Tp.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh cho biết, vào chiều 24/6, trên địa bàn xảy ra vụ việc khá hi hữu, nam tài xế điều khiển xe ô tô loại 5 chỗ về đến sân Công ty TNHH Uil, tại KCN Quế Võ, thị xã Quế Võ, Bắc Ninh mới phát hiện thi thể 1 nữ công nhân không còn nguyên vẹn mắc kẹt trong gầm xe.

Ngay sau đó, vụ việc được báo đến cơ quan công an khu vực. Qua kiểm tra xác định, nữ công nhân SN 1998, quê Thái Nguyên, bị tai nạn tại km 136, đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, cách hiện trường phát hiện thi thể khoảng 6km.

Ngay sau khi phát hiện ra vụ việc, cơ quan chức năng đến trường vụ tai nạn và ở đây chỉ còn chiếc xe máy của nạn nhân bị đổ trên đường. Công an đã khám nghiệm hiện trường và tử thi để điều tra, làm rõ vụ việc.

Theo vị lãnh đạo UBND Tp.Bắc Ninh, vụ tai nạn có nhiều tình tiết đáng ngờ, phức tạp và khá hi hữu. Qua khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện nhiều dấu vết tại hiện trường đã bị xóa, mất dấu vết do trời mưa lớn, gây khó khăn cho công tác điều tra, giải quyết.

Cũng theo vị lãnh đạo UBND Tp.Bắc Ninh, vụ việc đang được Công an Tp.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận điều tra, làm rõ theo quy định.

Trúc Chi (t/h)