Bạo loạn ở Kazakhstan khiến 18 nhân viên an ninh thiệt mạng

Báo cáo cho biết có 18 nhân viên an ninh thiệt mạng sau các cuộc biểu tình ở Kazakhstan do giá khí hóa lỏng gia tăng.

Các hãng thông tấn Nga dẫn nguồn tin từ bộ Nội vụ Kazakhstan cho biết, cho đến nay đã có 2.298 người bị giam giữ sau khi các cuộc biểu tình phản đối việc tăng giá khí hóa lỏng liên tiếp xảy ra, dẫn đến các cuộc đụng độ trực tiếp của người biểu tình với các nhân viên an ninh.

bao loan o kazakhstan khien 18 nhan vien an ninh thiet mang

18 người chết và 748 người bị thương sau các cuộc biểu tình ở Kazakhstan (số liệu cập nhật đến 21h59 ngày 6/1 - giờ địa phương). Ảnh: NDTV.

Số nhân viên an ninh thiệt mạng ở Kazakhstan đã tăng lên 18 tính đến ngày 6/1, trong bối cảnh các nhà chức trách tìm cách dập tắt tình trạng bất ổn ở đất nước này.

Các hãng thông tấn Interfax và RIA Novosti của Nga cũng dẫn nguồn tin từ bộ Nội vụ Kazakhstan cho biết, đến nay đã có 2.298 người bị bắt giữ sau khi các cuộc biểu tình về việc tăng giá khí hóa lỏng.

Các cuộc biểu tình lan rộng khắp quốc gia Trung Á vì sự phẫn nộ trước việc tăng giá khí hóa lỏng (LPG), loại khí được sử dụng rộng rãi để cung cấp nhiên liệu cho ô tô ở miền Tây nước này.

Hàng nghìn người đã đổ xô xuống đường ở thành phố lớn nhất đất nước Almaty và ở tỉnh Mangystau, miền Tây Kazakhstan. Họ cho rằng việc tăng giá là không công bằng vì quốc gia này có nguồn dự trữ năng lượng khổng lồ.

"Tình hình khó khăn nhất vẫn ở Almaty, nơi những người có vũ trang đã chiếm giữ và phá hủy một phần cơ sở của các cơ quan nhà nước, tổ chức tài chính, công ty truyền hình và cơ sở thương mại", bộ Nội vụ Kazakhstan cho biết trong một tuyên bố của các hãng thông tấn Nga.

Tại các tỉnh miền Tây, một số đoạn đường cao tốc và một tuyến đường sắt đã bị phong tỏa.

Bộ Nội vụ Kazakhstan cho biết: "Các đội cảnh sát và Vệ binh Quốc gia đã được tăng cường tuần tra ở các khu vực, các rào chắn đã được thiết lập".