Bắt đối tượng lừa 'chạy' trúng đấu giá mỏ cát, chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng

Nhân tự giới thiệu mình có thể "chạy" đấu giá mỏ cát để lừa đảo một chủ doanh nghiệp ở Bến Tre, chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng.

lừa đảo một chủ doanh nghiệplừa đảo một chủ doanh nghiệpBáo Pháp luật TP.HCM đưa tin, ngày 17/2, công an tỉnh Bến Tre cho biết, cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hồ Trung Nhân (37 tuổi, ngụ xã Sơn Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

bttam giam ga dan ong lua dao 15 ti dong chay trung thau mo cat 2022

Bị can Hồ Trung Nhân. Ảnh: NLĐ

Theo đó, năm 2019 UBND, tỉnh Bến Tre có chủ trương mở đấu giá các mỏ cát trên địa bàn tỉnh, anh Lê Văn Thêm là chủ công ty Hiền Đức, ở xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc muốn tham gia đấu giá và trúng đấu giá khai thác mỏ cát.

Biết anh Thêm có ý định tìm người "nhờ" tác động để được trúng thầu mỏ cát nên Nhân "nổ" quen biết nhiều người có thẩm quyền quyết định cho gói thầu này và có thể giúp anh Thêm trúng thầu. Nhân đưa giá "chạy" môi giới từ lúc nộp hồ sơ cho đến khi trúng thầu là 1,5 tỷ đồng.

Anh Thêm đồng ý và đưa hồ sơ cho Nhân. Từ ngày 4/4/2019 đến 25//4/2019, anh Thêm đã chuyển cho Nhân 1,5 tỷ đồng để làm hồ sơ đấu giá khai thác cát.

Đến ngày 25/12/2019, Sở TN&MT tỉnh Bến Tre mở phiên đấu giá các mỏ cát, kết quả công ty của Hiền Đức không có tên dự đấu giá và không trúng đấu giá.

Biết mình bị lừa nên anh Thêm đã trình báo cơ quan Công an.

Qua làm việc, Hồ Trung Nhân đã thừa nhận hành vi lừa đảo của mình, toàn bộ số tiền 1.5 tỷ đồng của anh Thêm được Nhân sử dụng vào mục đích cá nhân.

Trước đó, trong một vụ việc khác, theo báo Người Lao Động, chiều 15/2, tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Ngọc Hà (SN 1984, ngụ tại thôn Tân Phúc Thành, xã Kỳ Lợi, thị xã (TX) Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tại cơ quan điều tra, Hà khai nhận vào khoảng tháng 3/2021, sau một thời gian quen biết với chị Trần Thị N. (SN 1979, ngụ tại xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh), Hà đã nghĩ ra chiêu là mình vừa gây ra một vụ tai nạn giao thông, giờ đang rất cần tiền để đền bù và lo viện phí cho nạn nhân…

Không chút do dự, chị N. tin là thật nên đã đưa tiền mặt và chuyển vào tài khoản cho Hà vay nhiều lần với tổng số tiền 718 triệu đồng. Có được tiền, Hà sử dụng để đánh bạc và tiêu xài cá nhân.

Thấy chị N. quá dễ bị lừa, Hà tiếp tục "bắn" thông tin rằng mình đang thi công một dự án san lấp mặt bằng ở Thanh Hóa, cần tiền trả tiền thuê nhân công, tiền xăng dầu, tiền ăn…  Từ tháng 5 đến tháng 10/2021, chị N. đã chuyển vào tài khoản cho Hà vay nhiều lần với tổng số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Tổng số tiền mà Hà đã lừa đảo chiếm đoạt của chị N. là hơn 4 tỷ đồng.