Bé trai rơi từ tầng 8 tử vong ở TP.HCM: Các gia đình có con nhỏ ở chung cư cần 'khắc cốt ghi tâm' những điều này

Thời gian qua có rất nhiều trường hợp trẻ rơi từ chung cư xuống đất tử vong, vậy nên, bố mẹ cần hết sức cẩn trọng để tránh các tình huống sự cố này, đảm bảo an toàn cho con mình.

Tối 8/11, cư dân chung cư Hiệp Thành City - The ParkLand nằm trên đường Hoa Cúc, phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM nghe tiếng động mạnh. Đến kiểm tra, họ phát hiện bé trai khoảng 6 tuổi tử vong. Công an sau đó đã đến khám nghiệm hiện trường. Theo người dân, bé trai là con của một gia đình đang sống tại đây.

 Hiện trường nơi bé gái 6 tuổi bị rơi từ tầng 12 xuống đất.

Trước đó, ngày 31/8, một bé gái sống tại tầng 12 của khu chung cư tại Hoàng Ngân, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã bị ngã ra ngoài vì không có thanh chắn song cửa sổ.

Cách đây không lâu, một bé trai ở phường Phú Hữu, Quận 9, TP.HCM cũng rơi từ hành lang của tầng 16 xuống đất. Dù được đưa đi cấp cứu ngay nhưng em không qua khỏi.

Liên tiếp những vụ tai nạn thương tâm do các cháu bé ngã từ nhà cao tầng xuống gần đây thêm một lần nữa cảnh báo độ an toàn của nhiều chung cư cao tầng. Bên cạnh đó, sự việc một lần nữa là hồi chuông báo động cho những ông bố bà mẹ, cần phải nghiêm túc quan sát lại ngôi nhà mình đang sống, sát sao hơn trong việc trông con cũng như ghi nhớ nguyên tắc để đảm bảo trẻ luôn được an toàn trong chính ngôi nhà của mình.

Tuyệt đối không để trẻ ở nhà một mình

Trẻ nhỏ hiếu động thường leo trèo lên cửa sổ căn hộ chung cư gây nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa

Nhiều ông bố bà mẹ nghĩ rằng con đang ngủ nên có thể tranh thủ chạy đi đây đi đó một chút hoặc nghĩ rằng bé đã lớn, rất thông minh nên sẽ tự biết bảo vệ mình. Điều này là sai hoàn toàn bởi trẻ rất hiếu động và thích khám phá mọi thứ xung quanh, đặc biệt là thích leo trèo, mày mò mọi thứ trong nhà nhưng lại chưa đủ nhận thức để biết được những điều có thể khiến bản thân gặp nguy hiểm.

Không chỉ có nguy cơ ngã từ trên cao xuống, trẻ ở nhà một mình còn phải đối diện với những vấn đề nguy hiểm như bỏng vì nghịch nước nóng, bị điện giật vì nghịch ổ điện hay ngộ độc hóa chất độc hại có trong nhà...

Tuân thủ quy tắc an toàn ở khu vực cửa sổ, ban công, lô-gia

Cửa sổ, ban công và lô-gia là những khu vực giúp cho không gian sống trở nên thoáng đáng, mát mẻ hơn tuy nhiên đây cũng là nơi tiềm ẩn nguy hiểm với trẻ.

Tại những khu vực này, bố mẹ cần đảm bảo độ cao từ mặt sàn đến bậu cửa cửa sổ là 1m, lan can ban công, lô-gia phải cao tối thiểu là 1,3m, không nên làm song ngang vì bé có thể chui qua. Các khu vực này nên được lắp lưới chắn an toàn để đảm bảo trong mọi tình huống bé không thể ngã ra bên ngoài.

Đối với những gia đình sử dụng cửa kính cường lực cũng cần làm khung chắn để tránh trường hợp bé chơi đùa ở khu vực đó mà kính cường lực không may bị nổ sẽ làm bé rơi ra ngoài.

Không cho trẻ ra ngoài hành lang chơi đùa mà không có sự kiểm soát của người lớn

Cửa sổ của các căn hộ tại chung cư cần có chấn song. Ảnh minh họa

Khi sống tại các khu chung cư, bố mẹ thường hay tận dụng khu vực hành lang để trẻ nô đùa, chạy nhảy với các bé hàng xóm. Cứ nghĩ rằng khu vực này là an toàn nên đôi khi bố mẹ để con thoải mái chơi ở đó mà không cần kiểm soát, tranh thủ về nấu cơm, làm việc nhà...

Tuy nhiên như đã nói, trẻ rất hiếu động, khi chơi một mình ở hành lang, trẻ có thể vô tư ấn thang máy để đi lên đi xuống. Đã có trường hợp em bé bấm thang máy đi lên tầng cao nhất của tòa nhà rồi ra ngoài sân thượng và ngã xuống tử vong. Bên cạnh đó, việc cho trẻ đi chơi mà không có sự giám sát của người lớn còn khiến trẻ đối diện với một vấn đề nguy hiểm khác là bị bắt cóc.

Vì vậy, dù con vui chơi ở bất cứ nơi đâu thì bố mẹ cũng phải đảm bảo bé luôn luôn nằm trong tầm kiểm soát của mình