Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi lên tiếng vụ 'cháu bé bị hóc hạt bí tử vong'

Liên quan tới vụ một cháu bé bị hóc hạt bí tử vong, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi đã họp và đánh giá quy trình cứu chữa cho nạn nhân.

Theo báo Tuổi trẻ, ngày 27/1, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi đã có báo cáo về trường hợp tử vong của bệnh nhi T.Đ.L (3 tuổi) do bị hóc hạt bí. Trong đó, phía bệnh viện cho biết đã lập hội đồng chuyên môn để họp, phân tích, đánh giá quá trình tiếp đón, thăm khám, chẩn đoán, xử lý theo dõi và chăm sóc đối với cháu L.

Qua đánh giá, phía bệnh viện thông tin cháu L. nhập viện vào khoảng 21h35 ngày 26/1 (mùng 5 Tết), cháu được đưa vào khoa nhi hô hấp, được chẩn đoán viêm thanh khí phế quản, theo dõi di vật đường thở. Trong quá trình nhập viện, cháu L. được các bác sĩ khám cấp cứu kịp thời, khai thác đầy đủ tiền sử bệnh, thực hiện các xét nghiệm.

Phía bệnh viện nói rằng các nhân viên y tế cũng đã giải thích rõ ràng và cụ thể về trường hợp với gia đình bệnh nhi.

Trong thời gian ở bệnh viện, cháu được được các bác sĩ cấp cứu; hô hấp; tai mũi họng cho khám tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, thần kinh. Các bác sĩ cũng chụp X-quang phổi, xét nghiệm công thức máu, soi tai mũi họng… cho bệnh nhi.

benh vien san nhi quang ngai

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi. Ảnh: VietNamNet

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã hội chẩn và thống nhất xác định cháu bị viêm thanh khí phế quản cấp, chẩn đoán phân biệt dị vật đường thở. Theo đó, bác sĩ đã chỉ định điều trị cho bệnh nhi bằng kháng sinh, kháng viêm, khí dung. Báo cáo nêu: "Bệnh nhi có đáp ứng, tỉnh táo, môi hồng, đỡ khò khè".

Bệnh nhi sau đó tiếp tục được theo dõi, chăm sóc theo đúng y lệnh: Bao gồm đo mạch, nhiệt độ, nhịp thở liên tục; theo dõi trên monitor SPO2 và hướng dẫn ủ ấm tích cực.

Tuy nhiên, tới 23h15 cùng ngày, điều dưỡng khoa nhi hô hấp đến chăm sóc nhưng không thấy cháu L. tại buồng bệnh do người nhà tự ý đưa bệnh nhi L. về nhà. Theo đó, điều dưỡng đã báo cáo với bác sĩ trực. Sau đó, vào lúc 4h ngày 27/1 (mùng 6 Tết), người nhà đã đưa cháu L. đến khoa cấp cứu và được chuyển thẳng lên khoa hồi sức tích cực chống độc. Cháu L. được cấp cứu trong tình trạng mạch cổ không bắt được, tím tái, lồng ngực không di động, đồng tử giãn, bụng chướng, ngưng thở, ngưng tim ngoại viện không rõ nguyên nhân.

Trước đó, theo VietNamNet, anh Trần Văn Chi (trú tại TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) đã tố Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi tác trách khiến con trai anh là cháu T.Đ.L tử vong. Anh Chi cho biết sau khi đưa cháu L. nhập viện trong tình trạng khó thở vì hóc hạt bí, một bác sĩ trẻ đến dùng dụng cụ y tế kiểm tra cuống họng của cháu và liên tục nói với gia đình "không có vấn đề gì".

Khi bệnh nhi có hiện tượng đau ở cổ và khó thở, gia đình đã đề nghị bệnh viện hút đờm và nội soi để xem có phải hóc hạt bí không. Tuy nhiên theo anh Chi, nhân viên y tế nói rằng hiện tại không có ai làm việc, sáng mai mới làm. Bệnh viện cũng liên tục yêu cầu gia đình về lấy bảo hiểm y tế để làm thủ tục nhập viện cho cháu L.

Anh Chi cho biết tới khuya cùng ngày, vợ chồng anh đã đưa cháu L. về để tắm rửa qua cho cháu vì bệnh viện không có nước nóng, đồng thời tìm bảo hiểm y tế cho cháu nhập viện.

Tới rạng sáng 27/1, gia đình tiếp tục bắt taxi đưa cháu L. nhập viện. Lúc này, cháu được đưa thẳng lên khoa cấp cứu và được hút đờm, thở oxy. Tuy nhiên, khoảng 20 phút sau, vợ chồng anh được thông báo con trai không qua khỏi. Anh Chi cho biết anh cảm thấy rất bức xúc và chỉ trích ê-kíp trực "tắc trách, không kiểm tra cho bé sớm hơn".

Minh Hạnh (T/h)