Bị tước danh hiệu, người đẹp du lịch Quảng Bình gửi đơn kiến nghị, phản hồi việc “không giữ gìn bản thân”

Hoa khôi Trần Ngọc Huyền cho biết BTC cuộc thi “Tìm kiếm Người đẹp du lịch Quảng Bình 2019” từng yêu cầu cô làm những điều “tế nhị” không tiện nói ra, đồng thời vu khống cô làm “xấu xí, méo mó hình ảnh trong mắt người dân”.

Thời gian vừa qua, thông tin Hoa khôi Trần Ngọc Huyền bị tước danh hiệu Người đẹp du lịch Quảng Bình 2019 vì vi phạm nhiều nội dung thể lệ cuộc thi đang là tâm điểm hút sự chú ý của dư luận. Hơn một tuần sau lùm xùm, Ngọc Huyền đã gửi đơn kiến nghị đến ban tổ chức cùng các cơ quan liên quan để yêu cầu làm rõ những điều bất thường đằng sau quyết định này. 

Trong đơn kiến nghị, Ngọc Huyền cũng đề nghị hủy bỏ quyết định tước và thu hồi danh hiệu giải nhất cuộc thi “Người đẹp du lịch Quảng Bình 2019”.

Chia sẻ trên báo Nguời lao động, Ngọc Huyền khẳng định, dựa theo các điều khoản được ký kết với Công ty EVACOM Việt Nam thì bản thân chưa làm gì xấu để mất hình ảnh, làm trái thuần phong mỹ tục và làm méo mó hình ảnh của một đại sứ du lịch tỉnh như 1 số thông tin đã nêu.

Được biết, nội dung hợp đồng ký kết với Công ty EVACOM Việt Nam chỉ yêu cầu người đoạt giải thực hiện một số nội dung như quảng bá du lịch của tỉnh Quảng Bình, không được để đơn vị khác sử dụng hình ảnh và không vi phạm thuần phong mỹ tục...

Tuy nhiên sau khi đoạt giải, bà Trần Bảo Linh – Tổng Giám đốc Công ty EVACOM đã đưa Ngọc Huyền ra Hà Nội trong thời gian dài. Công việc giao cho cô không hề liên quan gì đến việc quảng bá du lịch cho Quảng Bình mà là việc riêng “không tiện nói thẳng ra”. Người đẹp sinh năm 1998 cũng khẳng định không nhận được bất cứ thông báo nào của ban tổ chức về những hoạt động quảng bá du lịch hay thiện nguyện để cô tham gia.

Sau nhiều tháng không nhận được phân công làm gì liên quan đến việc quảng bá du lịch cho Quảng Bình và không được trả thu nhập, Ngọc Huyền đã chủ động rời công ty của bà Linh trở về Quảng Bình kiếm việc làm cho đến khi nhận quyết định bị tước danh hiệu.

"Em ký hợp đồng là để Ban Tổ chức quản lý danh hiệu, hình ảnh của em chứ không phải là con người của em. Em thấy những việc cá nhân, không phù hợp mà bắt em làm thì mình không làm, những việc cá nhân này khá "tế nhị" em không tiện nói ở đây. Nói chung trong công việc em chỉ trực tiếp làm việc với chị Linh chứ còn việc gì khác em không bao giờ làm" – Ngọc Huyền trả lời báo Người lao động.

Trước những mũi dùi dư luận bất ngờ ập đến cùng lúc, Ngọc Huyền cảm thấy rất buồn và áp lực. Rất may gia đình, người thân và bạn bè luôn bên cạnh động viên nên cô cũng cảm thấy được an ủi phần nào.

Thông tin về vụ việc, ông Nguyễn Mậu Nam - Phó Giám đốc sở Văn hóa – thể thao tỉnh Quảng Bình cho biết, trước thời điểm ban tổ chức ra quyết định tước danh hiệu khoảng 1 tháng, bà Linh có gửi cho sở này một văn bản đưa ra những nội dung vi phạm của hoa khôi Trần Ngọc Huyền cũng như ý định tước danh hiệu.

Tuy nhiên, những vi phạm được nêu chỉ mang tính thông báo chung chung và xảy ra trong thời điểm sau khi kết thúc cuộc thi. Sở đã tìm cách liên lạc với bà Linh để trao đổi rõ hơn nhưng không thể liên lạc được.

Đến cuối tháng 9, sở nhận được quyết định chính thức tước và thu hồi danh hiệu giải nhất của cuộc thi, việc này là trái quy định của bộ Văn hóa, thể thao và du lịch.

"Theo các quy định hiện hành của bộ, đối với các cuộc thi người đẹp, sau khi đại diện đơn vị tổ chức gửi thông báo tới các sở, ngành liên quan về cấp phép và quản lý nhà nước thì buộc phải có ý kiến đồng ý của cơ quan cấp phép tổ chức cuộc thi là UBND tỉnh Quảng Bình mới được tước danh hiệu", ông Nam khẳng định.

Sáng 26/9, bà Trần Bảo Linh -Trưởng ban tổ chức cuộc thi Người đẹp du lịch Quảng Bình năm 2019 xác nhận, đơn vị này quyết định tước vương miện của cuộc thi này đối với hoa khôi Trần Ngọc Huyền.

Theo bà Linh, Trần Ngọc Huyền vi phạm nhiều nội dung trong thể lệ cuộc thi sau khi đạt danh hiệu hoa khôi. Huyền được xác nhận không tham gia các hoạt động thiện nguyện và quảng bá hình ảnh của du lịch Quảng Bình sau cuộc thi. Ngoài ra, quy định của cuộc thi buộc người đạt danh hiệu hoa khôi trong 2 năm sẽ không lập gia đình để dành toàn thời gian cho các hoạt động của ngành du lịch nhưng Huyền đã vi phạm.

Cũng theo bà Linh, ban tổ chức cuộc thi đã nhiều lần trao đổi trực tiếp với Trần Ngọc Huyền cũng như cho Huyền cơ hội để sửa chữa nhưng Huyền vẫn tiếp tục vi phạm nên buộc phải ra quyết định tước danh hiệu. "Quyết định này được đưa ra với sự thống nhất cao của các thành viên trong ban tổ chức", bà Linh nói.

Ngoài việc phải trả lại vương miện, Ngọc Huyền cũng bị ban tổ chức yêu cầu trả lại 50 triệu đồng tiền thưởng cùng quyền trượng, vương miện, dải băng đeo và những danh hiệu đã nhận trong cuộc thi. Cô cũng bị yêu cầu bồi thường thiệt hại do làm ảnh hưởng đến uy tín cuộc thi theo quy định. Mức đền bù sẽ do ban tổ chức quyết định. Tất cả những điều trong quyết định này đều bắt buộc Huyền phải thực hiện trước ngày 15/10.