Biển báo bị che khuất có hiệu lực?

Biển báo giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn và cảnh báo tình trạng đường, tuy nhiên việc biển báo bị che khuất lại khiến người dân hoang mang.

Để di chuyển thuận lợi và an toàn trên đường, người điều khiển phương tiện cần chú ý quan sát các chỉ dẫn từ hệ thống biển báo giao thông. Những biển báo này đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn và cảnh báo người tham gia giao thông về các điều cần tuân thủ. Vậy, các biển báo giao thông trên đường có hiệu lực như thế nào?

Biển báo giao thông là gì?

Theo Khoản 1 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, hệ thống báo hiệu đường bộ bao gồm các thành phần như hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn. Trong đó, biển báo hiệu là một phần quan trọng của hệ thống này, chứa đựng các thông tin chỉ dẫn liên quan đến giao thông.

Biển báo "trốn" sau tán cây khiến người tham gia giao thông gặp khó.
Biển báo "trốn" sau tán cây khiến người tham gia giao thông gặp khó.

Các nhóm biển báo giao thôngTheo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, các biển báo giao thông được chia thành 5 nhóm cơ bản sau:

Biển báo cấm: Biểu thị các điều cấm mà người tham gia giao thông không được vi phạm.

Biển hiệu lệnh: Báo hiệu các hiệu lệnh phải chấp hành. Người tham gia giao thông phải tuân thủ các hiệu lệnh trên biển báo để tránh bị xử phạt.

Biển báo nguy hiểm và cảnh báo: Thông tin trước về các nguy hiểm trên đường để người tham gia giao thông có thể phòng ngừa kịp thời.Biển chỉ dẫn: Cung cấp thông tin và các chỉ dẫn cần thiết cho người tham gia giao thông.

Biển phụ, biển viết bằng chữ: Thuyết minh bổ sung nội dung của các nhóm biển báo khác hoặc được sử dụng độc lập.

Các biển báo giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và trật tự giao thông trên đường. Việc hiểu và tuân thủ các chỉ dẫn từ các biển báo là cần thiết để tránh tai nạn và vi phạm luật giao thông.

Quy định về hiệu lực của biển báo giao thông

Theo Khoản 1 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người tham gia giao thông có nghĩa vụ phải tuân thủ hiệu lệnh và chỉ dẫn từ hệ thống báo hiệu đường bộ. Điều này áp dụng cả cho các biển báo giao thông trên đường.

Thứ tự hiệu lực của biển báo giao thông

Điều 4 Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT quy định rõ thứ tự hiệu lực của các loại biển báo giao thông. Theo đó:

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Hiệu lệnh của biển báo hiệu giao thông.

Hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

Biển báo bị che khuất có hiệu lực không?

Trong trường hợp biển báo bị che khuất, Luật Giao thông đường bộ chỉ quy định chung là “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành có trách nhiệm cắm biển báo”. Tuy nhiên, Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định rõ việc xác minh các tình tiết khác có ảnh hưởng đến quyết định xử phạt.

Quyền của người tham gia giao thông

Khi gặp phải tình huống bị lập biên bản vi phạm do biển báo giao thông không đúng quy định hoặc bị che khuất, người tham gia giao thông có quyền yêu cầu chụp hình, mô tả tình trạng của biển báo và ghi ý kiến không đồng ý vào biên bản. Họ cũng có quyền gửi đơn khiếu nại hoặc khởi kiện để giải quyết tình huống này.