Biến thể Omicron gia tăng tốc độ lây lan ở Mỹ đẩy hệ thống y tế vào tình trạng quá tải

Các chuyên gia Mỹ cảnh báo tốc độ lây lan của biến thể Omicron sẽ khiến các bệnh viện Mỹ "khó có thể chống đỡ" và tình hình trong vài tháng tới "không mấy lạc quan".

CNN ngày 19/12 (giờ địa phương) đưa tin, bà Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, cho biết, dự kiến ​​trong vài tuần tới biến thể Omicron sẽ trở thành "chủng thống trị" ở Mỹ.

Bà Walensky cho biết thêm rằng, nghiên cứu về chủng biến thể mới nhất của SARS-CoV-2 này vẫn đang ở giai đoạn đầu nhưng rõ ràng "Omicron sẽ lây lan nhanh chóng trên khắp nước Mỹ và có thể đẩy hệ thống y tế vào tình trạng quá tải".

Với sự gia tăng nhanh chóng của số ca mắc mới, Peter Hotz, Trưởng khoa Y học Nhiệt đới Quốc gia tại Đại học Y Baylor, chia sẻ với CNN: "Chúng ta sẽ thấy nhiều nhân viên y tế mắc bệnh. Ngay cả khi những nhân viên y tế này không bị nặng, họ cũng sẽ bị loại khỏi đội ngũ y tế. Điều này sẽ gây áp lực rất lớn cho hệ thống".

Ông Francis Collins, Chủ nhiệm viện Y tế Quốc gia Mỹ, cho hay: "Bởi vì chủng Ome Keron rất dễ lây lan, nếu tình hình nghiêm trọng, chúng ta có thể ghi nhận hàng trăm nghìn, thậm chí có thể là một triệu ca nhiễm một ngày".

Ông nói thêm rằng, ngay cả khi dịch không quá nghiêm trọng, vẫn sẽ có nhiều người sẽ phải nhập viện và hiện tại các bệnh viện ở Mỹ đã "rất căng thẳng" vì biến thể Delta, đặc biệt là ở miền bắc nước Mỹ.

bien the omicron gia tang toc do lay lan o my day he thong y te vao tinh trang qua tai 01

Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron đẩy hệ thống y tế ở Mỹ đối diện với nguy cơ quá tải. Ảnh: Sina

Theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins, tính đến hết ngày 17/12 (giờ địa phương), trung bình mỗi ngày Mỹ hơn 121.000 ca nhiễm mới COVID-19. Dữ liệu cho thấy trong tuần qua, số ca mắc mới tại 14 bang của Mỹ đã tăng ít nhất 10% so với tuần trước đó.

Dữ liệu từ bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho thấy, khoảng 68.900 người đã phải nhập viện do COVID-19 và chiếm hơn 20% số giường ICU.

Giới chức y tế California ngày 17/12 cho biết họ ghi nhận số ca nhập viện bắt đầu tăng lên. Trong khi giới chức ở New York cho biết họ đã chứng kiến ​​tỷ lệ nhập viện cao nhất trong nhiều tháng.

Văn phòng Thống đốc bang New York thông báo vào ngày 18/12 rằng bang đã lập kỷ lục về số ca nhiễm mới COVID-19 trong hai ngày liên tiếp.

El Nahal, Giám đốc điều hành Bệnh viện Đại học Newark, bang New Jersey, nói với CNN: "Ở New Jersey, có một hàng dài xếp hàng bên ngoài phòng khám xét nghiệm. Số lượng xét nghiệm nhiều hơn so với những tháng trước và mọi người đang trở nên mệt mỏi".

Ông cũng cho biết số ca nhập viện đã tăng gấp đôi trong hai tuần qua, mặc dù 46% bệnh nhân nhập viện đầu tuần này đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhưng họ không được tiêm nhắc lại.

Mark Gorelik, người đứng đầu Bệnh viện Nhi Minnesota, cho biết họ đang phải vật lộn để đối phó với số ca COVID-19 nhập viện tăng đột biến. "Những bệnh nhân COVID-19 sẽ đến và đẩy toàn bộ hệ thống đến bờ vực sụp đổ. Đây là những gì chúng tôi đã thấy ở Minnesota", ông nói.

Trước tình hình dịch bệnh khủng khiếp tại địa phương, lãnh đạo bệnh viện Minnesota thậm chí còn đăng cả một trang quảng cáo trên báo tuyên bố rằng họ đã bị dịch bệnh "đè bẹp".

John Sigg, bác sĩ cấp cứu tại Trung tâm Y tế Hennepin ở Minnesota, thẳng thắn chia sẻ: “Tôi đã làm việc trong khoa cấp cứu 25 năm và mỗi ca trực những ngày này là trải nghiệm tồi tệ nhất trong sự nghiệp của tôi”.

Theo dữ liệu thống kế trên trang worldometers, Mỹ hiện ghi nhận hơn 51.76 triệu ca nhiễm và hơn 827.000 trường hợp tử vong do COVID-19.