Bình Dương lên kịch bản điều trị F0 tại nhà

Đại diện Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương cho biết, địa phương đã lên kịch bản để bố trí nơi cách ly, điều trị đối với F0 ngoài cộng đồng.

Theo báo Tiền Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đề nghị thành lập tổ phản ứng nhanh điều phối việc theo dõi điều trị F0 tại nhà nếu quá nhiều F0, tổ này cũng thực hiện chuyển viện khi có triệu chứng diễn biến vừa, nặng. Các địa phương chuẩn bị sẵn sàng xe cứu thương, bình ô xy, cán bộ y tế cắm chốt theo từng phường, xã, khu vực. Lập danh sách F0 điều trị tại nhà, phân theo tình trạng sức khỏe, bệnh lý nền. Tổ chức mạng lưới cộng tác viên, thiết lập đường dây nóng dành cho F0 gọi khi họ không liên hệ được với mạng lưới cộng tác viên; đồng thời treo biển trước cửa nhà để cảnh báo.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương giao sở Y tế xây dựng tài liệu “Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0”. Để đảm bảo cho F0 tự theo dõi sức khỏe tại nhà và báo cho cán bộ y tế hàng ngày, ngành phải có hướng dẫn F0 tự dùng một số thuốc thông thường để điều trị triệu chứng, điều trị ban đầu. Cung cấp phát thuốc miễn phí cho người F0 tự dùng tại nhà (Multivitamin, vitamin C, thuốc kháng đông, kháng viêm, kháng virus.. dạng viên uống). Các thành viên của hộ gia đình có người F0 ở tại nhà chăm sóc phải đảm bảo phòng hộ theo quy định; cung ứng đủ thực phẩm cho người F0 và thành viên gia đình.

4b-6197-1629506639.png
Bình Dương sẽ bố trí cách ly điều trị F0 tại nhà nếu quá tải Ảnh: Tiền Phong

Ông Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc sở Y tế Bình Dương cho biết địa phương này đang xây dựng mô hình phối hợp doanh nghiệp, chủ nhà trọ bố trí nhà xưởng, khu nhà trọ chỉ dành riêng cách ly, điều trị F0 để giảm tải các khu điều trị tập trung khác.

Trong diễn biến liên quan, báo Bình Dương thông tin, ngày 20/8, 9 huyện, thị và thành phố của tỉnh Bình Dương đã đồng loạt triển khai tiêm 265.000 liều vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo Nghị quyết số 21 của Chính phủ. Trong đó, các địa phương trong tỉnh đặc biệt ưu tiên tiêm cho người dân trong vùng có nguy cơ lây nhiễm cao để góp phần tao miễn dịch cộng đồng, giảm số ca F0, giữ vững “vùng xanh”, từng bước “xanh hóa các vùng đỏ”. 

Công tác tác tiêm chủng tại các địa phương diễn ra trong trật tự, an toàn, nghiêm túc và bảo đảm các điều kiện an toàn phòng, chống dịch theo quy định. Tại công viên Khu dân cư Bạch Đằng, phường Phú Cường, ngay từ sáng sớm Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 phường đã huy động hơn 50 cán bộ, nhân viên y tế để tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Theo ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 phường Phú Cường, trong đợt tiêm thứ hai này phường được phân bổ khoảng 2.000 liều vắc xin. Để bảo đảm cho lực lượng phục vụ tốt công tác tiêm chủng, phường đã vận động lực lượng cán bộ, y, bác sĩ các bệnh viện, phòng khám tư nhân và cả những người đã nghỉ hưu để cùng hỗ trợ công tác tiêm chủng. Địa phương cũng đã lên danh sách tiêm ưu tiên cho một số giáo viên người nước ngoài đang giảng dạy tại các trường, trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn phường Phú Cường.

Công tác tổ chức tiêm vắc xin diễn ra nhanh nhưng bảo đảm an toàn. Các địa phương, đơn vị thực hiện đầy đủ quy trình khám, kiểm tra, tư vấn trước tiêm cho người dân. Công tác tổ chức tiêm cũng được địa phương thực hiện theo hướng dẫn của thành phố. Hầu hết người được tiêm vắc xin đều có giấy mời, bố trí giờ cụ thể để tránh tập trung đông người, bảo đảm yêu cầu giữ khoảng cách.

Người đến tiêm thực hiện đúng yêu cầu nên đã giúp khu vực tiêm chủng thông thoáng, không xảy ra hiện tượng ùn ứ, tập trung đông người gây mất an toàn.

Theo người dân đến tiêm, việc tiêm chủng được địa phương sắp xếp bố trí thời gian khoa học, giãn cách giúp các công đoạn từ khám, kiểm tra sức khỏe diễn ra nhanh chóng. Người dân chỉ phải chờ ở công đoạn theo dõi sau tiêm khoảng 20- 30 phút, sau khi được nhập dữ liệu và nhận giấy chứng nhận tiêm là có thể ra về.

Trong khi đó, tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 phường, cho biết trong đợt tiêm chủng này, phường được thành phố phân bổ 2.200 liều vắc xin AstraZeneca. Địa phương đã tổ chức 3 địa điểm tiêm chủng để phục vụ cho 9 khu phố dành cho đối tượng theo Nghị quyết số 21 của Chính phủ, trong đó tập trung tiêm cho các đối tượng trong vùng nguy cơ, người dân, công nhân lao động ở trọ trên địa bàn.

Dự kiến mỗi ngày, các điểm sẽ tiêm cho khoảng 300 người và sẽ hoàn thành hết số vắc xin từ 2 đến 3 ngày. Công tác tổ chức tiêm chủng được phường phối hợp cùng các khu phố thực hiện tốt, đúng quy định. Tất cả người đến tiêm đều được ấn định khung giờ, địa điểm, thời gian cụ thể, tránh người dân tập trung đông ở các điểm tiêm để bảo đảm biện pháp phòng, chống dịch.