Bỏ phố về quê, mẹ đảm Lâm Đồng xây nhà gỗ giữa vườn hồng, đẹp như truyện cổ tích

CTV
Ngôi nhà của chị Thanh Hằng lọt thỏm giữa muôn trùng đồi núi, có vườn hồng "ôm ấp" vô cùng nên thơ.

Định nghĩa ngôi nhà mơ ước trong tiềm thức mỗi người mỗi khác. Một số người thích "nhà cao cửa rộng", hướng đến mục tiêu "3 lầu 4 bánh" hay một tòa biệt phủ nguy nga. Một số người ưa chuộng những giá trị độc đáo, thể hiện cá tính qua từng đường nét kiến trúc.

Với chị Tăng Thanh Hằng và anh Hạnh Phan (thị trấn Dran, Đơn Dương, Lâm Đồng), ngôi nhà trong mơ là nơi chốn bình yên nhất, ngụ tại quê nhà, giữa trập trùng núi non và hoa lá. Ngôi nhà gỗ nhỏ và vườn hồng của mẹ đảm nhận được nhiều lời khen ngợi và chú ý.

Ngôi nhà gỗ bình yên giữa muôn vàn hoa lá, xinh đẹp như một bức tranh.

"Bỏ phố về quê" sau 10 năm ở thành phố

Như bao người, chị Thanh Hằng có 10 năm học tập và làm việc ở thành phố lớn - Sài Gòn. Dù vậy, người con quê Đơn Dương không yêu thích nhịp sống quá đỗi nhộn nhịp. Chị bộc bạch: "Mình là người Dran, ở Sài Gòn học tập và làm việc khoảng 10 năm. Trong khoảng thời gian này, mình thấy cuộc sống phố thị không phù hợp với mình, khi này nào cũng dậy sớm đi làm, về nhà trễ, không có thời gian tận hưởng cuộc sống nhiều. Thế nên mình bỏ việc, đi du lịch một thời gian rồi nhận thấy ở quê là ổn nhất về mọi mặt. Mình về quê lấy chồng và định cư luôn tới giờ".

Về mảnh đất Đơn Dương - nơi chị Hằng lựa chọn "an cư lạc nghiệp", là khu vực đặc trưng và khác biệt so với nơi khác ở huyện. Núi non bao quanh khắp thị trấn, vườn hồng được trồng san sát khắp các sườn đồi, nên rất trong lành và mát mẻ. Mỗi ngày, gia đình chị Hằng đều thức dậy giữa núi rừng rộng lớn, được thiên nhiên "ôm ấp", chở che.

Khu vườn nhà chị Thanh Hằng trước khi cải tạo.

Hiện tại, chị Thanh Hằng đã có 6 năm sống ở quê nhà, 3 năm chăm sóc cải tạo vườn tược bên ông xã và 2 con nhỏ. Chia sẻ về quyết định làm vườn, mẹ đảm cho biết điều này gắn liền với tình yêu thiên nhiên. Từ thuở bé, chị đã luôn tự hào về nghề nông của bố mẹ, thích cây cối, mê trồng cây và ngắm nhìn những mầm xanh lớn lên từ ngày.

Ban đầu, mẹ 2 con chỉ định trồng hoa hồng cho đúng với cái tên ngôi nhà hoa hồng. Lâu dần, chị trồng thêm cả những loài hoa khác, rau sạch và cây ăn quả xen kẽ,... vừa tô điểm cho nhà, vừa cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho mỗi bữa ăn.

Ngôi nhà xinh đẹp tọa lạc ở Đơn Dương, 4 mùa đều được cỏ cây ôm ấp.

Ngôi nhà hoa hồng đẹp như truyện cổ tích

Khu đất nhà chị Thanh Hằng ban đầu đã là vườn hoa hồng. 3 năm qua, chị vừa ở vừa xây sửa và cải tạo thêm. Mẹ đảm cho biết: "Nhà gỗ cũ được dựng lại và theo thợ sửa từng chỗ theo ý thích nên mình không gặp khó khăn gì ngoài tài chính (cười lớn). Sân vườn mình tự làm, vì làm vội do nôn nóng ngắm nhìn thành quả nên sân cỏ trước mình không làm kỹ, vừa xới đất trồng cỏ ngay, nên bị trũng đọng nước khi gặp mưa lớn. Ngoài hoa hồng, mình trồng thêm nhiều hoa và các loại cây trái khác".

Ngôi nhà vườn góc nào cũng đẹp như tranh.

Để nhà vườn có được dáng vẻ mộc mạc và tự nhiên nhất, chị Thanh Hằng chở đá từ suối về, những tảng đá to được đặt ở góc vườn, vừa là tiểu cảnh trang trí, vừa là chỗ ngồi để ngắm cây cối và thiền. Những viên đá nhỏ chị chất làm bồn hoa.

"Bên cạnh nhà là vườn rau trồng xen các loại cây ăn quả, hoa cũng được trồng theo tầng rõ rệt. Hoa ưa mát tầng thấp, đến hoa hồng, đến hoa thân gỗ, chỗ nào trống thì rải hoa sao nhái, loại hoa này sẽ điền kín không gian mà tô thêm sắc cho khu vườn", chị Thanh Hằng bật mí. 

Mỗi ngày mẹ đảm đều dành 3 tiếng làm vườn như nhổ cỏ, bắt sâu, ươm hạt, trồng thêm hoa và rau. Tất cả rau trái đều được trồng bằng phân chuồng hữu cơ, bắt sâu tay. Mẹ đảm thổ lộ: "Bí quyết làm vườn của mình là rất nhiều tình yêu và đam mê".

Cuộc sống của gia đình chị Thanh Hằng trong ngôi nhà vườn ở Đơn Dương có thể gói gọn trong 2 từ bình yên và hạnh phúc. Chị trải lòng: "Khu vườn có khả năng chữa lành rất tốt. Có chuyện không vui hay buồn bực gì, chỉ cần dạo ra vườn một vòng là thấy tâm trạng đỡ hẳn. 

Mình thích trồng gì, cây gì trồng ở đâu, chồng mình đều chiều theo ý vợ. Chủ đề nói chuyện của 2 vợ chồng là cây này lên mầm đẹp ghê, cây kia có hoa rồi. Người ta rủ nhau đi chơi, còn vợ chồng mình thì rủ nhau ra ngắm vườn. Các buổi chiều vợ chồng cùng 2 bạn nhỏ cùng ngắm vườn, nhìn chim về tổ, cảm giác hạnh phúc và thật đủ đầy. 2 bạn nhỏ có chỗ vui chơi, vận động gần gũi với thiên nhiên, nên rất nhạy cảm với hoa lá, yêu thiên nhiên côn trùng, gắn kết với mẹ lắm".

Gia đình nhỏ của chị Thanh Hằng có cuộc sống bình yên nơi nhà vườn.