Bộ trưởng bộ GD-ĐT: Năm 2022 bắt đầu đổi mới thi tốt nghiệp THPT

Bộ trưởng bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, năm 2022 sẽ đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT theo hướng tăng tính tự chủ cho các địa phương.

Báo Tuổi trẻ thông tin, tại Hội nghị giáo dục đại học năm 2021, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết kỳ thi tốt nghiệp sẽ phải đổi mới để năng động hơn, thích nghi với bối cảnh dịch bệnh. Việc đổi mới này sẽ theo hướng tăng cường phân cấp nhiều hơn cho các địa phương chủ động trong tổ chức kỳ thi này.

Theo ông Sơn, năm 2022 sẽ là năm có tính giao thời để chuẩn bị thực hiện đổi mới toàn diện hơn vào các năm sau nữa. Bộ GD-ĐT sẽ lấy ý kiến các đơn vị để trao đổi, hoàn thiện phương án cụ thể đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh.

anh-vinh-1629939032.jpg
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh: báo Đại đoàn kết

Thông tin trên báo VietNamnet, Bộ trưởng cho biết thêm, về phương án cụ thể, kịch bản đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh, Bộ sẽ lấy ý kiến các đơn vị và sẽ trao đổi để hoàn thiện trong thời gian sắp tới.

Tuy nhiên, có một việc có thể làm ngay là hai đại học quốc gia, các đại học vùng cần bắt tay ngay vào củng cố, xây dựng hệ thống trung tâm khảo thí. Đặc biệt, các đại học vùng sẽ đóng vai trò là hạt nhân cho các hoạt động kiểm tra, đánh giá, tuyển sinh trong thời gian sắp tới.

Người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng, một số đại học vùng đã có trang thiết bị nhưng một số nơi còn chưa có. Vì vậy, Vụ kế hoạch tài chính trao đổi với các đại học vùng, tập trung các dự án, các nguồn đầu tư thường xuyên và trung hạn của năm 2022, ưu tiên cao cho xây dựng hệ thống trung tâm khảo thí để tạo tiền đề cơ sở vật chất cho các chủ trương đổi mới thi trong thời gian tới.