Bộ Tư lệnh Tp.HCM sẽ hỗ trợ đưa người dân về quê theo nguyện vọng

Bộ Tư lệnh Tp.HCM đề nghị người dân có nhu cầu về quê liên hệ với tổ dân phố, UBND phường, xã, thị trấn nơi mình đang tạm trú để đăng ký.

Người dân muốn về quê hãy gọi đường dây nóng của Bộ Tư lệnh Tp.HCM

Ngày 5/10, tin từ Bộ Tư lệnh Tp.HCM cho biết, đơn vị này sẽ tham gia đưa người dân tại Tp.HCM trở về quê theo nguyện vọng.

Theo Bộ Tư lệnh Tp.HCM, những ngày qua, người dân tại Tp.HCM ồ ạt về quê ở các tỉnh miền Tây, miền Trung ngay khi Thành phố này vừa nới lỏng giãn cách xã hội.

Tp.HCM đã có nhiều đợt hỗ trợ chăm lo cuộc sống cho người dân. Hiện, Thành phố mới nới lỏng giãn cách. Tp.HCM đã mời người dân ở lại để ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn về quê vì nhiều lý do khác nhau, như điều kiện kinh tế, tiền trọ, gánh nặng mưu sinh và cũng có thể là muốn về bên gia đình, chăm sóc con cái, cha mẹ lớn tuổi…

Dù với bất kỳ lý do gì, đó cũng là nguyện vọng chính đáng của người dân và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Tp.HCM rất thấu hiểu điều đó.

Sự kiện - Bộ Tư lệnh Tp.HCM sẽ hỗ trợ đưa người dân về quê theo nguyện vọng

Bộ Tư lệnh Tp.HCM sẽ hỗ trợ đưa người dân tại Tp.HCM có nguyện vọng về quê an toàn.

Để đảm bảo đưa, đón người dân về quê an toàn, chu đáo nhất, Bộ Tư lệnh Tp.HCM sẽ chủ động phối hợp với các địa phương mà người dân muốn về để tổ chức đưa đón. Trong đó, sẽ ưu tiên những trường hợp khó khăn, người già, trẻ em, phụ nữ mang thai...

Bộ Tư lệnh Tp.HCM đề nghị người dân có nhu cầu về quê liên hệ với tổ dân phố, UBND phường, xã, thị trấn nơi mình đang tạm trú để đăng ký.

Danh sách người dân có nguyện vọng về quê sẽ được Bộ Tư lệnh Tp.HCM tổng hợp và phối hợp với các địa phương nơi người dân muốn về để tổ chức đón.

Người dân trước khi về quê sẽ được cơ quan chức năng tại Tp.HCM tổ chức xét nghiệm, khám sức khỏe để đảm bảo an toàn cho người dân và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Trường hợp người dân cần được hướng dẫn thêm có thể gọi 2 số điện thoại đường dây nóng để được hỗ trợ. Theo đó, người dân có thể gọi 069.652.401 để gặp cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Tp.HCM; và gọi số 02866.822.000 của Bộ Tư lệnh Tp.HCM. 

Người dân các tỉnh muốn trở lại Tp.HCM cần liên hệ với Sở Giao thông Vận tải

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tp.HCM, trong 2 ngày qua, Sở đã tiếp nhận trung bình mỗi ngày khoảng 3.000 đơn do doanh nghiệp và người dân gửi đến liên quan đến việc đi và đến Tp.HCM.

Tuy nhiên, số lượng đơn không đúng quy định khá nhiều, gây khó khăn cho cả cơ quan quản lý và cả người dân. Sở GTVT đề nghị các doanh nghiệp và cá nhân lưu ý các điều kiện để hồ sơ được hợp lệ.

Cụ thể, đối với việc cấp phép cho người dân Tp.HCM từ các tỉnh, thành phố khác trở về Tp.HCM và người dân đi từ Tp.HCM đến các tỉnh, thành phố khác trong một số trường hợp cấp bách nộp qua hộp thư điện tử Sở GTVT tại địa chỉ: https://mail.tphcm.gov.vn.

Hồ sơ gửi về Sở gồm: Đơn đề nghị (theo mẫu); giấy tờ chứng minh thường xuyên cư trú, làm việc tại Tp.HCM như: hộ khẩu, giấy tạm trú, căn cước công dân (hoặc chứng minh thư), giấy khai sinh (đối với trẻ em).

Hồ sơ gửi về hộp thư của Sở GTVT Tp.HCM cần trình bày lý do, kế hoạch di chuyển (hoàn cảnh, thời gian, phương tiện, số lượng người theo danh sách chi tiết;...kèm bản chụp giấy tờ tùy thân và giấy tờ liên quan: giấy tờ chứmg minh) theo mẫu để được xem xét, giải quyết.

Sở GTVT chỉ tiếp nhận hồ sơ và cấp phép cho các trường hợp có đủ các điều kiện và thông báo kết quả qua địa chỉ email trong vòng 48 giờ kể từ khi nhận được đơn đề nghị.

Người điều khiển phương tiện và người đi cùng trong những trường hợp cấp bách nói trên phải là người đã khỏi bệnh Covid-19 dưới 180 ngày hoặc đã tiêm chủng ít nhất 1 mũi đối với loại vắc-xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm (điều kiện này không áp dụng đối với người dân Tp.HCM từ các tỉnh, thành phố khác trở về Tp.HCM).

Ngoài ra, những người này phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế; có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế.

Trường hợp được chấp thuận, cá nhân tự in Công văn trả lời của Sở hoặc mang theo bản điện tử trên thiết bị di động đế sử dụng khi lưu thông trên đường.

Theo Người Đưa Tin