Bộ Y tế đưa thuốc kháng virus Molnupiravir đưa vào điều trị F0 tại nhà từ ngày 27/8

Bắt đầu từ ngày 27/8, 16.000 gói thuốc kháng virus Molnupiravir sẽ được Bộ Y tế cùng Sở Y tế TP HCM đưa vào điều trị cho các F0 đang cách ly tại nhà.

Theo Vietnamplus, ngày 26/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đến phường 5 (Quận 8, TP.HCM) để kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 và đưa ra những yêu cầu, chỉ đạo đối với địa phương.

Sau cuộc kiểm tra, ông Nguyễn Thanh Long cho biết từ ngày 27/8, Bộ Y tế cùng Sở Y tế TP.HCM sẽ đưa thuốc kháng virus Molnupiravir vào cộng đồng điều trị cho các F0 đang được cách ly tại nhà.

VnExpress thông tin, thuốc đã được Sở Y tế TP.HCM phân bổ cho các quận, huyện trên địa bàn để điều trị cho các F0 có triệu chứng nhẹ, theo Hướng dẫn quy trình tiếp nhận, cấp phát và sử dụng thuốc molnupiravir, vào tối 25/8. Kế hoạch phân bổ thuốc dựa trên số lượng F0 đang cách ly tại nhà ở từng địa bàn.

Theo đó, để phục vụ công tác tự điều trị bệnh tại nhà, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn các F0 về tác dụng của thuốc, cách uống và yêu cầu các bệnh nhân ký bản cam kết trước khi sử dụng thuốc. Trung tâm y tế địa phương sẽ theo dõi và tổng hợp tình hình sử dụng thuốc mỗi ngày trên địa bàn kèm theo tác dụng phụ của thuốc.

Cụ thể, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu lực lượng chức năng tổ chức các túi thuốc cho F0 tại nhà, trong đó có thuốc Molnupiravir và một số thuốc khác bao gồm thuốc hỗ trợ điều trị triệu chứng (sốt, ho, long đờm); thuốc điều trị các biến chứng đông máu, vitamnin C... Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo: "Đội y tế khi phát thuốc cần nhấn mạnh trong túi thuốc có thuốc điều trị kháng virus để người dân yên tâm".

thuoc molnupiravir1

Thuốc Molnupiravir được thử nghiệm giai đoạn 3 tại cộng đồng cho 116.000 F0 ở TP.HCM. Ảnh: VnExpress

Được biết, thuốc kháng virus Molnupiravir đã được Bộ Y tế đưa vàochương trình thí điểm điều trị có kiểm soát các trường hợp mắc Covid-19 tại nhà và cộng đồng (home-based care). Thuốc bao gồm viên nang 200 mg, 400 mg do Ấn Độ và Việt Nam sản xuất, dùng đường uống, ngày hai lần với liều dùng 1.600 mg/ngày.

Hiện nay viên nang Molnupiravir 400 mg do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm Việt Nam sản xuất. Dự kiến Stellapharm sẽ cung cấp hơn 2,3 triệu viên để điều trị miễn phí cho 116.000 F0 trong cộng đồng ở TP.HCM.

Molnupiravir là thuốc kháng virus mới và đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3 trên thế giới. Thuốc vừa trải qua hơn một tuần thử nghiệm giai đoạn 2 tại TP.HCM và Hà Nội, do Bệnh viện Thống nhất và Bệnh viện Phổi Trung ương làm đầu mối tiến hành.

Trước đó, ngày 25/8, Hội đồng Đạo đức nghiên cứu y sinh học quốc gia, Bộ Y tế đã chấp thuận báo cáo đánh giá giữa kỳ giai đoạn 2 của nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc Molnupiravir trong điều trị bệnh nhân COVID-19 mức độ nhẹ và vừa tại bệnh viện kết hợp chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát tại cộng đồng do Bệnh viện Thống nhất thực hiện.

Qua đó, Hội đồng Đạo đức cũng đồng ý tiếp tục triển khai nghiên cứu mở rộng thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 nhằm đánh giá tính an toàn và hiệu quả của loại thuốc này trong công tác điều trị bệnh.

Theo Bộ Y tế, nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng đối với thuốc kháng virus Molnupiravir trong điều trị COVID-19 đã được công bố tại một số quốc gia "cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp, đặc biệt giảm tải lượng virus rõ rệt và làm sạch virus ở bệnh nhân thể nhẹ và vừa sau 5 ngày điều trị, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tử vong".

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), tính đến trưa 26/8,thành phố đã ghi nhận tổng cộng 190.662 ca mắc COVID-19; trong đó có 190.225 ca trong cộng đồng và 437 ca nhập cảnh.

Các bệnh viện hiện đang điều trị cho 37.138 bệnh nhân, trong đó có 2.299 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.639 bệnh nhân nặng đang thở máy và 20 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Số ca F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà là 52.146 người, trong đó có 27.649 ca F0 cách ly tại nhà ngay từ đầu và 24.497 ca F0 sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà. Số ca F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 15.357 người.

Minh Hạnh (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật