Bộ Y tế hỏa tốc đề nghị Hà Nội hỗ trợ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khâu cách ly, xét nghiệm

Cục Quản lý Khám chữa bệnh, bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc về việc hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Báo Kinh tế Đô thị thông tin, Công văn nêu rõ, ngày 30/9, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ghi nhận một số ca mắc Covid-19. Trước tình hình trên, bộ Y tế (cục Quản lý Khám, chữa bệnh) hoan nghênh bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tích cực triển khai, phối hợp với sở Y tế Hà Nội và đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khi phát hiện có ca bệnh dương tính.

Bộ Y tế đề nghị Văn phòng UBND TP Hà Nội hỗ trợ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức địa điểm cách ly y tế cho người nhà người bệnh, và khách sạn cho nhân viên y tế trong thời gian sớm nhất để bảo đảm công tác phòng chống dịch, công tác chuyên môn, điều trị, chăm sóc cho người bệnh.

viet-duc-011021-1633131655.jpeg
Hà Nội xét nghiệm những người có liên quan đến bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: TTXVN

Bộ Y tế đề nghị bở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ công tác xét nghiệm và các biện pháp phòng chống dịch khác cho bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Bộ Y tế giao bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và sở Y tế Hà Nội thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, bảo đảm an toàn.

Trong diễn biến liên quan, nguồn tin trên báo Lao động cho biết, theo Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, sau khi phát hiện ca bệnh là người nhà vào chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, UBND quận đã chỉ đạo Trung tâm Y tế quận phối hợp với trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội), bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phong tỏa và phun khử khuẩn toàn bộ tòa nhà D của bệnh viện.

Đến nay, ngành y tế thành phố đã điều tra các trường hợp liên quan, lấy gần 4.000 mẫu xét nghiệm với nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân trong bệnh viện. Bước đầu, đã có 10 mẫu gộp cho kết quả dương tính và đã lấy mẫu gửi CDC Hà Nội xác định.

Ngoài ra, UBND quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo UBND phường Hàng Trống đóng cửa các cửa hàng dọc phố Phủ Doãn (đoạn từ phố Hàng Bông đến phố Tràng Thi). Đồng thời, thành phố tạm thời phong tỏa, điều tra các hộ dân và cơ sở kinh doanh trên đoạn phố này để lấy mẫu xét nghiệm. Quận thông báo cho UBND quận Đống Đa để phối hợp điều tra dịch tễ trường hợp liên quan. UBND quận Hoàn Kiếm cũng đề xuất UBND thành phố Hà Nội đề nghị bộ Y tế chỉ đạo bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phối hợp với UBND quận để triển khai phòng, chống dịch.

Theo Giám đốc sở Y tế Trần Thị Nhị Hà, hiện nay, sở đã chỉ đạo CDC Hà Nội xét nghiệm “thần tốc”, trả kết quả trước 17h ngày 1/10. Đồng thời, sở Y tế đề xuất Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch thành phố và bộ Y tế thực hiện phương án giãn cách toàn bộ hơn 1.100 người nhà bệnh nhân đi cách ly tập trung tại huyện Thạch Thất.

Hiện tại, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức không tiếp nhận bệnh nhân đến khám, chỉ tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu. Đối với một số bệnh nhân chạy thận nhân tạo thì đề nghị một số bệnh viện lân cận của Hà Nội tiếp nhận, điều trị. Trong khi đó, nhân viên y tế sẽ thực hiện nguyên tắc “một cung đường, hai điểm đến” khi đi làm hằng ngày tại viện.

Ngoài ra, do bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thu dung bệnh nhân các tỉnh, thành phố, nên sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị cung cấp danh sách bệnh nhân để phối hợp, đề nghị các địa phương kiểm soát.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng đã yêu cầu quận Hoàn Kiếm tạm thời đóng cửa ngay các cửa hàng xung quanh phố Phủ Doãn và phố Triệu Quốc Đạt, đồng thời dừng hoạt động cụm đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Phủ Doãn - Tràng Thi.