Bộ Y tế nghiêm cấm mọi hành vi tiêu cực, trục lợi từ tiêm vắc xin Covid-19

Bộ Y tế vừa có công điện gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các đơn vị trực thuộc bộ Y tế được giao nhiệm vụ tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 về việc chấn chỉnh công tác tiêm chủng vắc xin.

Theo báo Hà Nội mới, ngày 26/9, bộ Y tế có Công điện số 1478/CĐ-BYT về việc chấn chỉnh công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Cụ thể, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, bộ Y tế chỉ đạo ngành Y tế các địa phương tiếp tục thực hiện tiêm chủng miễn phí cho các đối tượng bảo đảm kịp thời, an toàn, hiệu quả; nghiêm cấm mọi hành vi thu phí, trục lợi từ tiêm vắc xin phòng Covid-19 dưới bất kỳ hình thức nào.

Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tiêu cực trong việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại đơn vị mình.

sinopharm-dtd-10-owjo-1632701695.gif
Nghiêm cấm mọi hành vi tiêu cực, trục lợi từ tiêm vắc xin Covid-19

Báo VietNamNet thông tin, đây không phải lần đầu tiên bộ Y tế ban hành công văn chỉ đạo việc tiêm vắc xin Covid-19 miễn phí cho người dân.

Trước đó, ngày 23/9, bộ Y tế có công văn yêu cầu các địa phương kiểm tra, khắc phục ngay các tồn tại liên quan đến công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là tổ chức xét nghiệm và tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Ngày 24/8, bộ Y tế cũng có Công điện số 1242/CĐ-BYT gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các bệnh viện trực thuộc bộ Y tế và các trường đại học về việc chấn chỉnh công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19.v

Báo Thanh Niên dẫn thông tin của bộ Y tế, trong ngày 25.9 có 787.838 liều vắc xin Covid-1919 được tiêm. Tổng số vắc xin Covid-19 đã được tiêm đến nay là gần 38,4 triệu liều (tiêm 1 mũi là hơn 30,4 triệu liều và tiêm mũi 2 là 7.94 triệu liều).

Trong ngày 25.9, Việt Nam tiếp nhận thêm khoảng hơn 1,5 triệu liều vắc xin Covid-19 gồm khoảng 400.000 liều vắc xin AstraZeneca do Chính phủ Nhật Bản viện trợ; 1,05 triệu liều vắc xin Abdala của Cuba, nâng tổng số vắc xin đã tiếp nhận tại Việt Nam lên khoảng hơn 53 triệu liều. Khoảng 51,3 triệu liều vắc xin Covid-19 đã được phân bổ cho các địa phương.

Bộ Y tế đã phê duyệt thêm một số vắc xin Covid-19 sử dụng khẩn cấp. Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia - Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã được yêu cầu khẩn trương xây dựng các hướng dẫn sử dụng các loại vắc xin Covid-19 mới ngay sau khi được Bộ Y tế phê duyệt  như Hayat-Vax; Abdala và cập nhật hướng dẫn đối với các loại vắc xin đã và đang được sử dụng (nếu có) là: AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna, Vero Cell và Johnson & Johnson.

Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực lập kế hoạch và khẩn trương tổ chức tập huấn, đào tạo hướng dẫn tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các tỉnh, thành phố trên toàn quốc trước ngày 5/10.