Bộ Y tế nhanh chóng hoàn thiện phác đồ điều trị COVID-19 cho trẻ em

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giao bộ Y tế chủ trì, phối hợp với bộ GD&ĐT và các cơ quan liên quan xây dựng kịch bản với các tình huống có thể xảy ra khi học sinh đến trường học tập trung trở lại.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trong tuần qua, nhiều địa phương thông báo số ca mắc COVID-19 trong trường học gia tăng đáng lo ngại. VTV News đưa tin, theo ngành Y tế, số ca mắc ở nhóm đối tượng là học sinh và trẻ em sẽ tăng lên trong thời gian tới, khi học sinh ở nhiều địa phương đồng loạt đi học trực tiếp trở lại. Vì vậy, việc chủ động xây dựng phác đồ và phân tầng điều trị cho nhóm đối tượng này cũng cần phải được tính toán nhanh chóng.

Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: "Phải có cuộc tập huấn để nâng cao năng lực từ chẩn đoán đến điều trị ở các bệnh viện ở các tầng khác nhau. Chúng ta không thể kỳ vọng vào một mình Bệnh viện Nhi Trung ương ở khu vực phía Bắc và ba bệnh viện nhi ở khu vực phía Nam được. Vấn đề này phải triển khai hết sức đồng bộ ở tất cả các địa phương".

Tại cuộc họp online diễn ra vào đầu tháng 2 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giao bộ Y tế chủ trì, phối hợp với bộ GD&ĐT và các cơ quan liên quan xây dựng kịch bản với các tình huống có thể xảy ra khi học sinh đến trường học tập trung trở lại; không để bị động, lúng túng, bất ngờ.

Đồng thời, bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện, ban hành văn bản hướng dẫn về chuyên môn và phác đồ điều trị COVID-19 đối với người dưới 18 tuổi, nhất là trẻ em dưới 12 tuổi, theo Pháp Luật TP. HCM.

bo y te nhanh chong hoan thien phac do dieu tri covid 19 cho tre em

Theo ngành Y tế, số ca mắc ở nhóm đối tượng là học sinh và trẻ em sẽ tăng lên trong thời gian tới, khi học sinh ở nhiều địa phương đồng loạt đi học trực tiếp trở lại. Ảnh minh họa - Người Lao Động.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Trẻ em thì không thể giữ khoảng cách suốt một ngày hay một tuần như người lớn được, cho nên chúng ta phải lường được rủi ro khi trẻ em đi học thì số trẻ nhiễm bệnh sẽ tăng. Bộ Y tế sẽ rà soát và sẽ có hướng dẫn điều trị riêng cho trẻ em theo 2 tầng: Tầng thứ nhất là tự chăm sóc và theo dõi tại nhà; thứ hai là hướng dẫn lại phác đồ điều trị khi các cháu phải vào viện".

Bên cạnh đó, bộ Y tế cần chỉ đạo, tổ chức tập huấn ngay cho các bệnh viện trên toàn quốc về công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhi mắc COVID-19, chỉ đạo và hướng dẫn các biện pháp phù hợp để hạn chế tối đa khả năng xảy ra việc khoa nhi trong bệnh viện bị lây nhiễm SARS-CoV-2 hoặc quá tải.

Bộ Y tế chủ động, hướng dẫn các địa phương lên kế hoạch huy động các tình nguyện viên tham gia thực hiện công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhi mắc COVID-19 tại các cơ sở y tế trong trường hợp cần thiết; chủ trì, phối hợp với bộ TT&TT, các bộ, cơ quan liên quan và các địa phương tăng cường, đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông để gia đình, phụ huynh và giáo viên chủ động phối hợp, đề cao tinh thần trách nhiệm, tổ chức cho các em học sinh yên tâm đến trường học tập trung trở lại mạnh khỏe, an toàn, hiệu quả.
Liên quan đến tình hình tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục, Công An Nhân Dân Online dẫn lời Thứ trưởng bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết, ngày 9/2, bộ GD&ĐT tổ chức 6 đoàn kiểm tra do Bộ trưởng, các Thứ trưởng làm trưởng đoàn khảo sát thực tế tình hình mở cửa trường học tại các địa phương, cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến đại học.

Đoàn kiểm tra sẽ cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố làm việc với Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; đại diện các sở, ngành liên quan và đại diện các cơ sở giáo dục; trực tiếp kiểm tra tại cơ sở giáo dục, qua đó nắm bắt tình hình thực tế, những khó khăn, vướng mắc để kịp thời đưa ra các giải pháp tháo gỡ. Mục tiêu là nhanh chóng mở cửa trường học an toàn ở tất cả các địa phương, bậc học.