Các chuyên gia hàng đầu gợi ý làm 7 động tác đơn giản hàng ngày giúp kéo dài tuổi thọ, làm sạch phổi, lưu thông máu tốt

CTV
Muốn sống lâu trăm tuổi không hề khó nếu bạn duy trì được 7 thói quen đơn giản dưới đây.

1. Cười nhiều - Ổn định cảm xúc

Có câu nói: “Một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ”. Wen Changlu, cố vấn học thuật của Hiệp hội Y học cổ truyền Trung Quốc, từng coi tiếng cười là môn "thể dục" đơn giản nhất. 

Ông giải thích rằng cười rất tốt cho hô hấp, có thể làm nở phổi, kích thích cơ ngực, nâng cơ hoành, làm sâu chuyển động hô hấp, đồng thời làm thông thoáng đường thở. 

Mỗi khi một người cười, cơ hoành di chuyển khoảng 18 lần. Ngoài ra, cười có thể loại bỏ căng thẳng tinh thần, thư giãn cơ bắp, khiến con người minh mẫn và sảng khoái. Đồng thời, tiếng cười cũng có thể hỗ trợ giấc ngủ và tăng cảm giác thèm ăn bằng cách thúc đẩy quá trình tiết dịch tiêu hóa và hoạt động của bộ máy tiêu hóa. 

2. Hít thở sâu - Chức năng phổi được cải thiện

Gu Qihua, phó Khoa Hô hấp và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Xiangya, Đại học Trung Nam chỉ ra rằng khi chăm sóc sức khỏe tại nhà cho bệnh nhân mắc bệnh phổi, các bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân tập thở sâu. 

Thở sâu có thể làm tăng hiệu quả thông gió, tăng lượng oxy hấp thụ và thải khí carbon dioxide. Và thông qua các bài tập thở sâu trong thời gian dài, độ đàn hồi và chức năng của phổi có thể được cải thiện ở một mức độ nhất định. Phương pháp cụ thể là hít thở sâu bằng mũi và miệng, một lần vào buổi sáng và tối, mỗi lần 15-20 phút. 

3. Ăn ít muối - Hạ huyết áp

Giảm lượng muối ăn vào là cách rẻ nhất và dễ dàng nhất để giảm huyết áp. Năm 2018, Yang Yuexin, Chủ tịch Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc, đã chỉ ra rằng: “Nếu mỗi người giảm 6 gam muối mỗi ngày có thể tránh được khoảng 360.000 ca tử vong do đột quỵ và bệnh tim mạch vành mỗi năm”. 

4. Uống nhiều nước - Hết sỏi

Sự xuất hiện của sỏi tiết niệu có liên quan đến việc uống không đủ nước. Zhang Yaqiang, Trưởng khoa Tiết niệu của Bệnh viện Quảng An Môn, Học viện Khoa học Y học Trung Quốc cho biết uống nhiều nước có thể làm sạch đường tiết niệu, giúp ngăn ngừa hình thành sỏi và thúc đẩy bài tiết sỏi tiết niệu. 

Chúng ta nên có thói quen tích cực uống nước, không đợi khát mới uống.

5. Phơi nắng - Xương chắc khỏe hơn

Xia Weibo, trưởng khoa Nội tiết của Bệnh viện Đại học Y Liên minh Bắc Kinh cho biết cơ thể khó hấp thụ canxi nếu không có vitamin D, vì vậy vitamin D cũng rất cần thiết khi bổ sung canxi. 

Cách tốt nhất để hấp thụ vitamin D là tắm nắng, nửa giờ phơi nắng mỗi ngày là đủ để cơ thể tổng hợp vitamin D cần thiết. 

6. Xoa lòng bàn chân - Ngủ ngon

Một số người luôn bị mất ngủ kèm theo các triệu chứng như khó chịu, đánh trống ngực, chóng mặt, ù tai, hay quên... 

Những người gặp tình trạng như vậy trước khi đi ngủ nên xoa lòng bàn tay cho ấm sau đó dùng lòng bàn tay xoa lòng bàn chân. Chỉ cần bạn xoa khoảng 5-10 phút trước khi đi ngủ mỗi ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Khi ngâm chân, bạn có thể dùng lòng bàn tay chà xát từ gót chân đến lòng bàn chân rồi xuống các ngón chân. Động tác phải chậm, lực đều, xoa nhiều lần cho đến khi lòng bàn chân nóng lên.

7. Căng cơ - Cải thiện tuần hoàn máu

Wang Xinzhi, trưởng khoa Bệnh não, Bệnh viện trực thuộc đầu tiên của Đại học Y học cổ truyền Trung Quốc ở Hà Nam chỉ ra rằng việc kéo căng cơ có thể giúp máu ứ đọng được “đẩy” về tim, từ đó giúp tăng lưu lượng máu lên rất nhiều, cải thiện tuần hoàn máu.

Phương pháp cụ thể là kéo căng cánh tay ra xa nhất có thể, kéo dài toàn thân và duỗi thẳng tứ chi. Khi duỗi thì hít vào càng nhiều càng tốt, khi thở ra thì thả lỏng các cơ toàn thân, hiệu quả tập luyện sẽ tốt hơn.