Cần Thơ: Cảnh báo nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp ở người trẻ

Bệnh viện ở Cần Thơ vừa cứu sống thành công một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, nguy cơ tử vong cao, dù bệnh nhân chỉ mới 22 tuổi.

Gia đình cho biết trước khi nhập viện, anh T.Đ.T.K, 22 tuổi, địa chỉ tại Tp.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang đột ngột cảm thấy nặng ngực, khó thở và vã mồ hôi.

Cứ ngỡ là do áp lực công việc nên đầu óc căng thẳng, anh K. nằm nghỉ ngơi. Nhưng sau vài giờ tình trạng đau ngực vẫn không thuyên giảm, gia đình quyết định đưa anh K. đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Tp.Cần Thơ) thăm khám và điều trị.

Sức khỏe - Cần Thơ: Cảnh báo nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp ở người trẻ

Bệnh nhân T.Đ.T.K đang được bác sĩ thăm khám sau cấp cứu vì triệu chứng nhồi máu cơ tim cấp.

Qua thăm khám và cận lâm sàng, kết quả điện tâm đồ và các xét nghiệm tầm soát tim mạch đều chỉ dấu rằng đây là một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, dù người bệnh có tuổi đời còn rất trẻ và không có bệnh lý nền.

Sau khi các bác sĩ thăm khám thấy có nguy cơ cao, người bệnh được đưa đi chụp mạch vành cấp cứu. Kết quả ghi nhận tắc cấp động mạch vành phải, được đặt 01 giá đỡ (stent) để tái thông vị trí bị tắc và sử dụng thuốc trợ tim để hỗ trợ. Sau can thiệp 24 giờ, hiện sức khoẻ người bệnh đã ổn định, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Khi các bác sĩ thăm khám và hỏi về tình trạng của người bệnh. Anh T.Đ.T.K cho biết,, do đặc thù công việc làm nghề tiếp thị bia nên thường xuyên uống nhiều rượu bia và hút thuốc lá. Đồng thời, do tính chất công việc nên phải đi sớm về khuya và rất ít khi tập thể dục. Đó là những yếu tố nguy cơ của các bệnh lý tim mạch, mà nguy hiểm nhất chính là bệnh nhồi máu cơ tim.

BS.Nguyễn Tuấn Nghĩa, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (ICU), Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, cùng với sự phát triển của xã hội, thì mô hình bệnh tật đã thay đổi, bệnh lý về tim mạch ngày càng trẻ hoá, thực tế đã cho thấy rằng, biến cố tim mạch có thể xảy ra ở những người tuổi đời còn rất trẻ.

Trong đó nhồi máu cơ tim là một bệnh lý nguy hiểm, có thể gây tử vong nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời, đồng thời bệnh nhồi máu cơ tim cũng là một gánh nặng lớn về chi phí điều trị của gia đình và xã hội.

Bác sĩ Nghĩa cũng khuyến cáo người dân, phòng ngừa bệnh lý tim mạch bằng cách tăng cường tập luyện thể dục thể thao, có chế độ ăn uống lành mạnh, tránh các chất kích thích có hại như rượu bia, thuốc lá...

Đồng thời nên đi khám sức khoẻ định kỳ, để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý tim mạch, tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.