Cảnh báo 2 căn bệnh nguy hiểm âm thầm làm mất thính giác của trẻ nhỏ, các bà mẹ nên lưu ý

Các yếu tố gây ra mất thính giác có thể gặp ở bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc đời, đặc biệt là trong thời kỳ quan trọng của sự phát triển sinh học và quá trình học ngôn ngữ của trẻ em.

WHO ước tính rằng hiện nay có khoảng 1,5 tỷ người trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi tổn thương thính giác ở mức độ khác nhau, khoảng 1 tỷ người đối diện với nguy cơ mất thính giác có thể tránh được, hơn 400 triệu người gặp vấn đề về thính giác tàn tật, trong đó có khoảng 34 triệu trẻ em. Bảo vệ thính giác, cần bắt đầu từ khi trẻ con còn nhỏ.

Có khoảng 1,1 tỷ thanh niên trên toàn thế giới đang đối mặt với nguy cơ mất thính giác vĩnh viễn do tiếp xúc lâu dài với âm nhạc ở âm lượng cao. Trung Quốc là quốc gia có số lượng người tàn tật về thính giác nhiều nhất trên thế giới, hiện có khoảng 27,8 triệu người tàn tật về thính giác, trong đó có khoảng 137.000 trẻ em tàn tật về thính giác trong độ tuổi từ 0 đến 6 tuổi, với mỗi năm có khoảng 20.000 đến 30.000 trẻ em mới bị tàn tật về thính giác.

can-benh-lam-mat-thinh-giac-cua-tre-1711090673.jpg
Cảnh báo 2 căn bệnh nguy hiểm âm thầm làm mất thính giác của trẻ nhỏ, các bà mẹ nên lưu ý. Ảnh minh họa

Nhiều yếu tố quyết định chức năng thính giác ở các giai đoạn khác nhau trong cuộc sống (di truyền, sinh học, tâm lý xã hội và môi trường) đều có thể ảnh hưởng đến tai. Các yếu tố gây ra mất thính giác có thể gặp ở bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc đời, đặc biệt là trong giai đoạn quan trọng của sự phát triển sinh học, hệ thống thính giác trưởng thành và quá trình học ngôn ngữ của trẻ em.

Hai căn bệnh nguy hiểm dẫn đến mất thính giác ở trẻ em trong giai đoạn trẻ em bao gồm:

Viêm môi: Viêm môi là một căn bệnh tai thường gặp ở trẻ em, có tiềm năng ảnh hưởng đến thính giác của trẻ em. Trong đó, viêm môi gồm viêm nhiễm và viêm môi mãn tính cũng như sự tích tụ chất nhầy trong tai giữa có thể dẫn đến mất thính giác dẫn truyền; trong một số trường hợp, viêm môi mãn tính còn có thể dẫn đến mất thính giác do giảm chức năng thính giác cảm giác, tức là tổn thương tai hoặc dây thần kinh thính giác, ảnh hưởng đến việc dẫn giọng và xử lý âm thanh.

Để ngăn chặn mất thính giác do viêm môi, quan trọng phải duy trì vệ sinh tai cho trẻ em, tránh tiếp xúc quá mức với nguy cơ nhiễm trùng và điều trị triệu chứng viêm môi kịp thời. Kiểm tra thính giác định kỳ cho trẻ em cũng có thể giúp phát hiện và xử lý vấn đề thính giác sớm.

Bệnh truyền nhiễm: Các bệnh truyền nhiễm trong tuổi thơ có thể dẫn đến sự tích tụ chất nhầy tai giữa hoặc mất thính giác, bao gồm cả sởi, viêm nướu và viêm màng não. Viêm nhiễm có thể lan rộng vào tai trong, gây tổn thương tế bào giác mạc tai và dẫn đến tổn thương thần kinh thính giác, gây mất thính giác, mất thính giác có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên và có thể dần dần nặng hơn theo thời gian, từ mức nhẹ đến nặng.

Các bệnh truyền nhiễm như sởi, viêm nướu và viêm màng não cũng có thể dẫn đến việc hình thành chất nhầy tai trong tai giữa.

Xem thêm: Clip: Khoảnh khắc người phụ nữ đau đớn la hét cầu cứu khi bị chó pitbull hung ác tấn công

Minh Khuê (Theo Sohu)