Cảnh báo thủ đoạn lừa đưa người đi nước ngoài rồi bắt nhốt đòi tiền chuộc

Sau khi đưa nạn nhân sang nước ngoài, các đối tượng bắt nhốt rồi yêu cầu người thân gửi tiền sang chuộc về.

Ngày 14/3, tin từ Công an tỉnh Quảng Nam, đơn vị này vừa có cảnh báo đến người dân về một thủ đoạn lừa đảo mới của tội phạm.

Theo đó, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến người dân mất tích khi sang Campuchia làm ăn. Mới nhất, đầu tháng 3/2022, Công an huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam nhận đơn thư của bà N.C, trú xã Tiên Hà, huyện Tiên Phước về việc con trai bà là T.Q.H mất tích.

An ninh - Hình sự - Cảnh báo thủ đoạn lừa đưa người đi nước ngoài rồi bắt nhốt đòi tiền chuộc

Công an Quảng Nam ra thông báo tìm kiếm anh H. Ảnh: CAQN.

Theo bà C., sau Tết Nguyên đán 2022 vừa rồi, anh H., nói với gia đình là có người quen trên mạng xã hội rủ ra nước ngoài làm ăn. Đến ngày 16/2 thì anh H. bắt xe lên đường vào miền Nam rồi sang Campuchia.

Nhưng rồi mộng làm giàu nơi xứ người chưa thành thì bà C., tá hỏa nhận tin báo qua điện thoại rằng con trai bị bắt nhốt. Nhóm đối tượng lạ yêu cầu bà C., chuyển 4.000USD thì mới thả anh H., về. Số tiền trên là quá lớn đối với gia đình bà C.,. Bất lực, gia đình bà đành gửi đơn cầu cứu cơ quan công an.

Tương tự như bà C., gia đình bà V.L, trú xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam cũng như ngồi trên đống lửa nhiều ngày qua. Con trai bà L., nghe lời dụ dỗ của một số người trên mạng xã hội nên đã đi Campuchia.

Lương cao đâu chẳng thấy, bà H., rụng rời tay chân khi nhận được điện thoại từ con trai báo rằng đã bị nhóm người lạ bắt nhốt. Chúng yêu cầu bà L., chuyển gần 60 triệu đồng nếu không sẽ bán con bà đi.

Nhận được tin báo của người dân, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Nam vào cuộc xác minh, truy tìm. Để tránh những trường hợp tương tự có thể xảy ra, cơ quan chức năng cảnh báo phương thức thủ đoạn lừa đảo này đến người dân.

Theo Công an Quảng Nam, thời gian qua, dịch Covid-19 hoành hành đã khiến nhiều gia đình, nhiều người rơi vào cảnh thất nghiệp, cuộc sống bấp bênh. Lợi dụng tâm lý cần việc làm, cần tiền để mưu cầu cuộc sống, nhiều đối tượng đã lên mạng xã hội đăng tin tuyển người đi nước ngoài làm việc. Tâm lý người dân thấy đi nước ngoài làm việc lương cao nên bị dụ dỗ đăng ký.

Sau khi xuất cảnh, các nạn nhân sẽ bị dọa dẫm, bắt nhốt để yêu cầu gọi về nhà gửi tiền sang chuộc. Nếu không thực hiện theo lời các đối tượng, chúng sẽ bán nạn nhân vào các địa điểm khác để làm việc.

Qua sự việc này, người dân cần nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn hứa hẹn công việc có thu nhập cao, những công việc ở nước ngoài, bởi đây rất có thể là thủ đoạn của tội phạm.