Cảnh báo về thủ thuật đổi màu mắt đang lan truyền trên mạng xã hội

Các chuyên gia đã cảnh báo về thủ thuật thay đổi màu mống mắt đang lan truyền trên mạng xã hội có thể dẫn đến mù lòa.

Thủ thuật có tên keratopigmentation sử dụng tia laser tạo ra một cái lỗ trong màng ngoài của giác mạc để đặt màu sắc. Nó không được phê duyệt để sử dụng vì mục đích thẩm mỹ.

Mới tuần trước, các chuyên gia về keratopigmentation tại công ty New Colour của Pháp, đã chia sẻ cảnh quay về một bệnh nhân đã thay đổi từ mắt nâu sang màu xanh lam rực rỡ trong một clip đạt 16 triệu lượt xem trên TikTok .

Hầu hết người xem đều sửng sốt trước cuộc phẫu thuật bởi đôi mắt bệnh nhân sau đó giống như đeo kính áp tròng màu. Những người khác thậm chí còn chê bai màu mống mắt mới của người phụ nữ này là "kinh khủng".

thiet-ke-chua-co-ten-10-1711707798.jpg
Cô gái hối hận vì đã làm thủ thuật keratopigmentation. Ảnh: TikTok

Nadinne Bruna đã tới Colombia để thay đổi đôi mắt màu hạt dẻ của mình thành màu xám sáng. Cô trải qua một quy trình cấy ghép silicone và cuối cùng mất 80% thị lực ở mắt phải, 50% ở mắt trái. “Trước ca phẫu thuật này, mắt tôi hoàn toàn khỏe mạnh. Chúng ở trong tình trạng thực sự tốt. Tôi thật ngây thơ,” Nadinne chia sẻ với tờ Heathline vào năm 2018.

Tiến sĩ Colin McCannel, giáo sư nhãn khoa lâm sàng tại ĐH California, Los Angeles, nói với Healthline rằng việc thực hiện “bất kỳ cuộc phẫu thuật mắt không cần thiết nào” là một “ý tưởng tồi” do nguy cơ biến chứng.

Các biến chứng của chứng keratopigmentation - không được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận - bao gồm mất thị lực, mù lòa, tăng nhãn áp và viêm màng bồ đào hoặc viêm mắt.

Tiến sĩ Ivan Schwab, phát ngôn viên lâm sàng của Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ, nói với Vision Center: “Một trong những vấn đề chính là chúng tôi không biết đủ về quy trình để nói liệu nó có gây ra các vấn đề như bệnh tăng nhãn áp về sau hay không”. 

Xem thêm: Chi tiền khủng sang Tây Ban Nha sửa ngực lệch, người phụ nữ nhận về cái kết xót xa

Bảo Linh (Theo NYP)