Cậy còn trinh không lo mắc bệnh "vùng cấm", cô gái trẻ thường xuyên làm điều này, sau đó phải hối hận

CTV
Ngay cả những cô gái trẻ chưa từng quan hệ tình dục, màng trinh vẫn còn nguyên cũng không nên chủ quan, bởi tình trạng viêm nhiễm âm đạo đôi khi đến từ những thói quen rất nhỏ hàng ngày. 

Có không ít nữ giới tuổi còn trẻ, chưa có hoạt động tình dục nên chủ quan cho rằng mình còn trinh thì khả năng viêm nhiễm bộ phận sinh dục rất thấp, dường như không có. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, đây là quan niệm chưa thật sự chính xác và các bạn trẻ không nên chủ quan.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung (Trung tâm y tế lao động Thái Hà) cho biết, một người chưa từng quan hệ tình dục hay màng trinh chưa rách thì nguy cơ viêm nhiễm thấp hơn, nhưng điều đó không có nghĩa an toàn tuyệt đối. Bởi trong sinh hoạt hàng ngày, việc vệ sinh không đúng cách, nguồn nước hay quần áo, cách chăm sóc vùng kín không hợp lý hoàn toàn có thể khiến cơ quan này bị tổn thương.

Bác sĩ Kim Dung cho biết, việc chưa quan hệ tình dục ít có nguy cơ mắc bệnh "vùng kín" nhưng không có nghĩa là "miễn nhiễm". Ảnh: Lê Phương.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hải - Chuyên khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cũng cho biết, chị em khi còn trẻ, dù chưa quan hệ cũng dễ bị viêm nhiễm âm đạo nếu như mắc phải những sai lầm khi chăm sóc vùng kín như vệ sinh không đúng cách, mặc quần lót quá chật hay có chất liệu không phù hợp gây bí khí, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát sinh…

Điển hình như trường hợp của một nữ sinh viên trẻ, 19 tuổi, ở Hà Nội đến viện khám trong tình trạng viêm nang lông ở vùng nhạy cảm. Bệnh nhân chia sẻ, cô chưa từng quan hệ tình dục và hàng ngày chăm sóc “cô bé” rất cẩn thận. Ngoài việc dùng các loại dung dịch vệ sinh, hàng ngày đi vệ sinh cô lau rửa rất kỹ.

Có hình thức ưa nhìn, lại thêm tính sạch sẽ, cẩn thận nên cô gái trẻ thường xuyên dọn dẹp “vườn địa đàng” bằng cách dùng dao cạo lông mu. Cứ cách khoảng một tuần, cô cạo lông một lần và đã thực hiện được một thời gian dài. Gần đây, cô xuất hiện tình trạng ngứa ngáy, đau rát "vùng kín", thậm chí ngoài rìa âm đạo còn tấy đỏ. Sau khi đến bệnh viện khám, bác sĩ nhận định trường hợp nữ sinh này bị nhiễm khuẩn từ dao cạo hoặc do xây xát da tạo đường vào cho vi khuẩn.

Việc cạo lông vùng kín, mặc quần quá chật có thể khiến "cô bé" dễ bị tổn thương. (Ảnh minh họa)

Ngoài trường hợp trên, bác sĩ Hải cũng gặp những cô gái trẻ đến khám do viêm nang lông vì mặc quần áo chật làm tăng ma sát giữa da và quần áo, mồ hôi đổ nhiều tạo môi trường ẩm ướt thích hợp cho các loại vi khuẩn xâm nhập. Nhiều trường hợp không điều trị kịp thời dẫn đến biến chứng nhọt, áp xe phải tiểu phẫu để dẫn lưu mủ.

“Có những chị em nhập viện bị viêm âm đạo nặng do đi bơi nhiều ở ao, hồ, ngâm mình lâu trong vùng nước bẩn. Với những trường hợp viêm nhiễm âm đạo khi chưa quan hệ tình dục, việc điều trị khá khó khăn và dễ tái phát do không thể dùng các loại thuốc đặt âm đạo”, bác sĩ Hải thông tin.

Với những trường hợp chưa quan hệ tình dục, vẫn còn màng trinh, bác sĩ Lê Thị Kim Dung cho biết về cơ bản chỉ cần chăm sóc vệ sinh vùng phía ngoài âm đạo. Cụ thể như khi dọn dẹp lông mu nên tránh gây xây xước, dùng dụng cụ đảm bảo an toàn, tốt nhất là được tiệt trùng.

Vệ sinh, chăm sóc "vùng kín" đúng cách sẽ phòng được viêm nhiễm âm đạo. (Ảnh minh họa)

Khi vệ sinh không nên thụt rửa, chỉ rửa bằng dung dịch thông thường ở phía ngoài âm đạo, không tự ý dùng các thuốc đặt âm đạo. Ngoài ra, cần phải đảm bảo nguồn nước dùng để vệ sinh an toàn, sạch sẽ. Không đi bơi ở sông hồ, nơi có nguồn nước bị ô nhiễm.

“Một vấn đề rất quan trọng là khám phụ khoa khi thấy bất thường, và động viên người trong gia đình đi khám. Bởi một số bệnh như sùi mào gà có thế lây qua việc giặt chung quần áo giữa người bệnh và người lành, do vậy có trường hợp dù còn trinh, chưa từng quan hệ hay trẻ nhỏ vẫn bị mắc sùi mào gà”, bác sĩ Dung chia sẻ.