CDC Hà Nội: F1 sống ở chung cư, các hộ bên cạnh đồng ý mới được cách ly tại nhà

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, nếu F1 ở chung cư và muốn được cách ly tại nhà thì cần được sự đồng ý của những gia đình bên cạnh.

Theo kế hoạch thực hiện quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" do UBND TP.Hà Nội ban hành ngày 29/10 nêu rõ, Hà Nội áp dụng cách ly tại nhà đối với các trường hợp người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ có thai và người dưới 18 tuổi (trẻ em); có người chăm sóc. Các F1 còn lại thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

Để được cách ly tại nhà, gia đình F1 phải đáp ứng đủ các điều kiện như có phòng riêng, nhà vệ sinh riêng, có người chăm sóc, thu gom rác thải đúng quy định của bộ Y tế.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội thông tin trên VietnamNet, ngoài những điều kiện trên, nếu F1 ở chung cư và muốn được cách ly tại nhà thì cần được sự đồng ý của những gia đình bên cạnh. "Khi sống ở chung cư, những hộ bên cạnh phải đồng ý thì cơ quan chức năng mới cho phép cách ly ở nhà, tránh hiện tượng người dân xung quanh phản đối", ông Tuấn nói.

f1 song o chung cu cac ho ben canh dong y moi duoc cach ly tai nha

Hình minh họa.

VnExpress thông tin, trong cuộc trao đổi với báo chí ngày 16/11, Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết ông đã giao UBND thành phố sớm ban hành quy định về điều kiện cách ly y tế F1 tại nhà; chính quyền địa phương, tổ Covid cộng đồng phối hợp y tế cơ sở kiểm tra, xác nhận bảo đảm đủ điều kiện, tổ chức cách ly theo hướng dẫn.

Lãnh đạo Hà Nội lưu ý, việc cách ly F1 tại nhà phải chú trọng những tiêu chí hàng đầu là bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân và không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Những trường hợp F1 không đủ điều kiện cách ly tại nhà hoặc tại khách sạn, sẽ tiếp tục cách ly tập trung tại các cơ sở của thành phố.

Hiện nhiều quận huyện tại Hà Nội đã triển khai cho F1 là đối tượng đặc biệt cách ly tại nhà. Hiện phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm là "vùng đỏ" - nguy cơ rất cao cũng có những F1 thuộc 4 nhóm đối tượng trên đủ điều kiện được cách ly tại nhà.

Không chỉ riêng phường Phú Đô mà tất cả 10 phường ở quận Nam Từ Liêm đều áp dụng như thế. Hiện có hàng trăm F1 ở quận Nam Từ Liêm đang được cách ly tại nhà.

Tại quận Hà Đông, từ đầu tháng 11, người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ có thai và người dưới 18 tuổi (trẻ em) là F1 đủ điều kiện như trên cũng được cách ly tại nhà.

Dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại tại Hà Nội trong thời gian gần đây. 7 ngày qua, trung bình mỗi ngày TP ghi nhận 175 ca Covid-19, trong đó “cao điểm” nhất vào ngày 15/11 với 289 F0, 47 ca cộng đồng. Số F0 tăng khiến số F1 cũng tăng lên đáng kể.

Theo Người Đưa Tin