Thực hư thông tin học sinh phải cách ly tập trung trong lán trại, chỉ có bạt và manh chiếu

Lãnh đạo UBND xã Ngọc Long (huyện Yên Minh, Hà Giang) cho biết, thông tin điều trị, cách ly đối với F0 tại các lán, trại tạm là không đúng sự thật. Đó chỉ là điểm được sử dụng để các cháu chờ test nhanh Covid-19.

Theo thông tin từ Dân Việt, tối 14/11, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ hình ảnh kèm theo thông tin một khu cách ly tập trung của các cháu học sinh ở xã Ngọc Long, Yên Minh, Hà Giang là lán trại, chỉ có tấm bạt và manh chiếu.

Nhìn hình ảnh những em nhỏ gày gò trong manh áo mỏng nép mình dưới túp lều dựng tạm bằng tre và bạt dưới thời tiết lạnh giá của vùng núi cao khiến dư luận xót xa.

cl-16369278473561921172408-1636934730.png
Chính quyền xã Ngọc Long cho biết, đây chỉ là địa điểm phục vụ test nhanh Covid-19. Ảnh: Dân Việt

Cụ thể Facebook này chia sẻ: “Hình ảnh được cho là khu cách ly của những đứa trẻ tại Hà Giang. Đây là hình ảnh khu cách ly các em học sinh tại 2 thôn Phiêng Mạnh 1 và Phiêng Sử thuộc xã Ngọc Long, Yên Minh, Hà Giang.

Sau khi hình ảnh kèm thông tin được đăng tải đã thu hút sự chú ý, bình luận của nhiều người. Nhiều ý kiến cho rằng việc cách ly học sinh tại các lán tạm bợ này không đảm bảo an toàn về sức khoẻ và công tác phòng chống dịch.

Tối cùng ngày, thông tin với phóng viên Sức khỏe Đời sống, lãnh đạo UBND xã Ngọc Long cho biết, hình ảnh được chia sẻ đúng là ở tại địa phương này. Tuy nhiên, đây là điểm để các cháu chờ test nhanh Covid -19 chứ không phải điểm cách ly tập trung của các cháu. 

Cụ thể, tại địa bàn xã Ngọc Long đã ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng, người này có con đang học tại trường THCS Ngọc Long. Do đó, địa phương đã tiến hành test Covid-19 cho các cháu. "Do thời tiết rét và có mưa nên nhiều phụ huynh đã dựng lán để các cháu có thể trú và đảm bảm khoảng cách cho các cháu. Qua sàng lọc, địa phương đã phát hiện khoảng 100 trường hợp là F1 cùng nhiều trường hợp F2", vị lãnh đạo cho hay.

Đến thời điểm hiện tại chỉ riêng tại xã Ngọc Long (huyện Yên Minh) đã ghi nhận gần 300 trường hợp (bao gồm cả F0 được xác định và nghi nhiễm). Ngoài ra, tại xã Sủng Thài cũng đã phát hiện nhiều ca nhiễm.

Hiện, Sở Y tế tỉnh Hà Giang đã tăng cường hơn 70 cán bộ, nhân viên y tế xuống trực tiếp hai xã Sủng Thài và Ngọc Long phối hợp cùng với lực lượng tại chỗ tăng cường xét nghiệm, truy vết và khoanh vùng, truy vết F0 còn trong cộng đồng. Hiện tại dịch tại 2 xã trên đang từng bước được kiểm soát.