Chăm sóc sức khỏe Việt – đồng hành cùng phụ nữ nói không với trầm cảm sau sinh!

CTV
Khi có dấu hiệu trầm cảm sau sinh, hãy gọi ngay tổng đài chăm sóc sức khỏe miễn phí 0784604598 là thông điệp của hoạt động phi lợi nhuận “Nói không với trầm cảm sau sinh” thuộc chương trình Chăm sóc sức khỏe Việt, do Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế (BYT) và Davipharm, Adamed hợp tác triển khai dài hạn

Theo thống kê, có đến 15% phụ nữ bị trầm cảm trong 3 tháng đầu, tỉ lệ này tăng hơn 25% trong vòng 1 năm đầu sau sinh. Trầm cảm sau sinh rất phổ biến và thực tế đã gây ra nhiều sự việc đau lòng. Đồng hành cùng mẹ sau sinh vượt qua trầm cảm là mục tiêu của hoạt động này.

Chăm sóc sức khỏe Việt, chương trình hợp tác phòng chống BKLN của Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế và Davipharm, Adamed.

Các nguyên nhân phổ biến dẫn đến trầm cảm sau sinh:

- Thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể đột ngột, nghiêm trọng đến tâm lý của phụ nữ sau sinh.

- Do yếu tố cảm xúc tiêu cực: sinh con ngoài ý muốn, sự mất tự tin về vẻ ngoài, sức khỏe giảm, sự thiếu quan tâm của chồng và gia đình,... Nhất là khi bé gặp phải vấn đề sức khỏe… thì mẹ rất dễ trải qua những cảm xúc tiêu cực như buồn bã, chán nản, tức giận, có lỗi,...

- Do mệt mỏi: thay đổi hormone, áp lực chăm sóc con, đau đớn và thay đổi cơ thể sau sinh,... khiến phụ nữ mệt mỏi, dễ dẫn đến trầm cảm sau sinh.

- Do tiền sử trầm cảm: người từng mắc chứng trầm cảm ở lần sinh trước có nguy cơ tái phát bệnh cao hơn.

- Do yếu tố gia đình, cuộc sống: sự thiếu giúp đỡ đúng & đủ/sự vô tâm, thiếu hiểu biết về trầm cảm sau sinh từ người chồng, gia đình, bạn bè,... phụ nữ sau sinh không được chăm sóc tinh thần, thể chất, thiếu ngủ,... khiến họ dễ bị trầm cảm và diễn biến trầm trọng hơn.

Mỗi mẹ sau sinh đều có nguy cơ bị trầm cảm. Sự hỗ trợ của bác sĩ, người chồng & gia đình thực sự quan trọng để giúp họ vượt qua giai đoạn rất khó khăn này.

Nhận biết những dấu hiệu của trầm cảm sau sinh:

- Khóc thường xuyên nhiều hơn bình thường với tâm trạng xấu, đôi khi không biết lý do vì sao lại khóc.

- Tâm trạng buồn bã, vô vọng, trống rỗng không rõ nguyên nhân, cảm thấy chán nản cả về việc chăm sóc con.

- Buồn phiền, bồn chồn, cáu kỉnh, sợ hãi,...

- Rơi vào tình trạng mất ngủ, không thể ngủ sâu giấc hoặc ngủ quá nhiều

- Giận dữ, mất kiểm soát.

- Khó tập trung khi đưa ra quyết định.

- Ăn quá ít, không cảm thấy ngon miệng hoặc ngược lại ăn rất nhiều.

- Ngại tiếp xúc với người khác, dễ xa lánh bạn bè, người thân, thậm chí ngại gần gũi với cả con.

- Có ý nghĩ làm hại bản thân và con.

- Không tin tưởng vào khả năng của bản thân về việc chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ con.

Không chỉ bản thân người mẹ mà gia đình cũng cần chú ý khi mẹ có các dấu hiệu bất thường như trên.

Làm gì để vượt qua trầm cảm sau sinh?

Tham vấn tâm lý: Chuyên gia sức khỏe tâm lý sẽ sử dụng các liệu pháp hành vi, giúp mẹ nhận ra những vấn đề bản thân gặp phải, từ đó khắc phục dần những suy nghĩ, hành vi tiêu cực của mình. Cùng với đó là liệu pháp tương tác giúp mọi người xung quanh hiểu được và hỗ trợ điều trị cho người mẹ.

Điều trị bằng thuốc: trường hợp nặng có thể phải dùng thuốc điều trị như: thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm,... Tuy nhiên, các thuốc này có thể gây tác dụng phụ không tốt nếu lạm dụng hay dùng không đúng, cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Hỗ trợ từ người chồng & gia đình: Bên cạnh điều trị, sự hỗ trợ, động viên từ những người thân, bạn bè… đặc biệt là người chồng rất quan trọng trong quá trình phục hồi, họ cần phải hiểu biết đúng về sự nguy hiểm của trầm cảm sau sinh, hợp tác cùng chuyên gia, bác sĩ để chăm sóc tốt nhất cho người mẹ sau sinh, giúp cho quá trình hồi phục dễ dàng và hiệu quả hơn. Bản thân người mẹ sau sinh cũng nên tin tưởng, kiên nhẫn để dần cải thiện triệu chứng bệnh của mình.

Trầm cảm sau sinh rất nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể được điều trị tốt nếu phát hiện bệnh và can thiệp sớm. 

Có hơn 25% phụ nữ - là hàng triệu triệu bà mẹ đang trầm cảm như bạn, cho nên đừng e ngại, đừng chần chừ… khi có dấu hiệu trầm cảm, hãy ngay lập tức gọi về đường dây nóng 0784604598 miễn phí hoặc fanpage Chăm sóc sức khỏe Việt hoặc liên kết nhanh chuyên gia/bác sĩ tại https://zalo.me/g/yhgzms986 để được hỗ trợ tốt nhất.

Chúng tôi luôn đồng hành cùng bạn.

Đường dây nóng tổng đài 0784604598 tư vấn về sức khỏe tâm thần miễn phí cho cộng đồng thuộc chương trình phi lợi nhuận Chăm sóc sức khỏe Việt - do Davipharm, thành viên của Tập đoàn Adamed - là nhà sản xuất thuốc trong nước tiên phong đồng hành dài hạn cùng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế triển khai, nhằm chung tay giảm gánh nặng các bệnh không lây nhiễm & chăm sóc sức khỏe tâm thần, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam. Chương trình hợp tác dài hạn Chăm sóc sức khỏe Việt, bắt đầu từ năm 2021 và tiếp tục thành công vào năm 2022, nhận được sự hỗ trợ từ rất nhiều tổ chức, chuyên gia trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Tìm hiểu thêm tại https://www.facebook.com/ChamSocSucKhoeVietBKLN