Chân dung "người khổng lồ" thay thế Jeff Bezos tại Amazon

Jassy sẽ trở thành CEO thứ 2 của Amazon trong lịch sử 27 năm của doanh nghiệp này.

Sau khi Jeff Bezos về hưu với số tiền gần 200 tỷ đồng, người hùng Andy Jassy sẽ chính thức lãnh đạo Amazon khi công ty đang nằm trong vòng giám sát nghiêm ngặt của chính phủ về vấn đề chống độc quyền.

Được biết, sau khi nhậm chức, Andy Jassy sẽ phải đối mặt với những thách thức và cơ hội lớn khi đảm nhận quyền kiểm soát gã khổng lồ thương mại.  

Andy Jassy, 53 tuổi, được biết đến là doanh nhân tài năng, người đã xây dựng thành công dịch vụ Web Amazon vào năm 2006 và góp phần biến Amazon một trong những các tên đắt giá nhất thế giới.

Tài chính - Ngân hàng - Chân dung 'người khổng lồ' thay thế Jeff Bezos tại Amazon

Jassy tốt nghiệp đại học Havard năm 1990 và trường Kinh doanh Harvard vào năm 1997. Sau đó, ông gia nhập Amazon và chưa bao giờ rời đi. Trong một cuộc phỏng vấn vào mùa thu năm ngoái, Jassy chia sẻ rằng vợ chồng ông đã chuyển đến bờ biển phía Tây để vợ có cơ hội gần gũi với gia đình cô ấy trong vài năm trước khi chuyển về New York. "Việc này xảy ra 23 năm trước và thời hạn đó có lẽ đã hết", Jassy chia sẻ.

15 năm chính là quãng thời gian Jassy đã bỏ ra để biến đổi Amazon, đưa nó từ một gã khổng lồ thương mại điện tử thành một công ty công nghệ có lợi nhuận cao, tạo ra và sau đó thống trị thị trường hạ tầng đám mây toàn cầu.

Jassy từng gây ra tranh cãi khi dẫn đầu trong việc phát triển và bảo vệ phần mềm nhận dạng khuôn mặt AWS Rekognition và khi bị chính phủ cáo buộc sử dụng sai mục đích. Bất chấp sự giám sát của cơ quan quản lý, ông đảm bảo rằng AWS sẽ không làm hại những bên liên quan tới nền tảng kỹ thuật số của Amazon.

Với vai trò của mình, Jassy đã được tin tưởng để trở thành CEO tiếp theo của Amazon vào cuối năm nay khi Bezos chuyển sang làm chủ tịch điều hành của công ty.

Việc người đứng đầu lĩnh vực điện toán đám mây được chọn trở thành lãnh đạo mới của Amazon phần nào phản ánh hướng đi của gã khổng lồ thương mại điện tử trong tương lai.

Tại Amazon, Jassy được nhận mức lương tổng cộng 348.809 USD vào năm 2019, nhận hơn 19 triệu USD tiền thưởng cổ phiếu. Ngoài ra, Jassy còn sở hữu khoảng 85.000 cổ phiếu Amazon trị giá khoảng 287,3 triệu USD.

Diệu Minh - Người Đưa Tin Pháp Luật