Chân dung nữ tổng thống đầu tiên của Hungary

Nữ tổng thống đắc cử Hungary mô tả cuộc bầu cử của mình là một chiến thắng cho phụ nữ.

Quốc hội Hungary ngày 10/3 đã bầu bà Katalin Novak, đồng minh thân cận của Thủ tướng Viktor Orban, làm nữ tổng thống đầu tiên của nước này.

chan dung nu tong thong dau tien cua hungary 01

Tổng thống đắc cử Hungary Katalin Novak. Ảnh: Sohu

Bà Novak giành được 137 phiếu bầu từ các nghị sĩ, trong khi đối thủ của bà, nhà kinh tế học Peter Rona, nhận 51 phiếu. Bà Novak miêu tả kết quả bầu cử là chiến thắng cho phụ nữ. Ở tuổi 44, bà là nguyên thủ trẻ nhất trong lịch sử Hungary.

Bà Novak dự kiến bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm từ ngày 10/5. Trên cương vị tổng thống, bà có quyền tạm thời chặn luật và triệu tập các cuộc trưng cầu dân ý.

Trước đây, bà Novak từng là Bộ trưởng bộ Chính sách Gia đình trong chính phủ Hungary. Bà mô tả cuộc bầu cử của mình là một chiến thắng cho phụ nữ.

chan dung nu tong thong dau tien cua hungary 02

Bà Novak phát biểu trước Quốc hội Hungary. Ảnh: Sohu

"Phụ nữ chúng tôi nuôi con, chăm sóc người ốm, nấu ăn và nếu cần, có thể làm hai công việc cùng một lúc như kiếm tiền và dạy học hay đoạt giải Nobel và lau cửa sổ", nữ tổng thống đắc cử nói trong một bài phát biểu trước cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Hungary.

Trước đó, cô đã tweet một bức ảnh của mình với chồng và ba con trên mạng xã hội, rằng: "Cuộc bầu cử tổng thống sắp bắt đầu. Gia đình tôi ở bên và điều đó có ý nghĩa rất lớn".

chan dung nu tong thong dau tien cua hungary 03

Bà Novak bên gia đình trước cuộc bầu cử. Ảnh: Sohu

Bà Katalin Novak sẽ kế nhiệm ông Janos Ader, người sẽ mãn nhiệm vào ngày 10/5 tới đây. Hungary thực hiện hệ thống đại nghị với thủ tướng là người đứng đầu chính phủ, tổng thống là nguyên thủ quốc gia và tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của đất nước, do quốc hội bầu ra. Hungary gia nhập NATO năm 1999 và Liên minh châu Âu năm 2004.

Tổng thống đăc cử Hungary Katalin Novak sinh ngày 6/9/1977, tại thành phố miền nam Szeged, Hungary. Bà từng theo học ngành kinh tế tại Đại học Corvinus, học luật tại Đại học Szeged và theo học tại Đại học Paris X, Pháp.

Ngoài tiếng Hungary bản địa của mình, bà Novak còn thông thạo tiếng Anh, Pháp và Đức, cũng như giao tiếp đơn giản bằng tiếng Tây Ban Nha. Bà đã sống và làm việc ở Mỹ, Pháp và đã có 7 năm ở Đức cùng chồng. Hai người có 3 người con.

Bà Novak tham gia chính trị Hungary từ năm 2001 và liên tiếp giữ các chức vụ trong bộ Ngoại giao nhiều năm. Bà trở thành nghị sĩ vào năm 2018 và sau đó giữ ghế Bộ trưởng Các vấn đề Gia đình tháng 10/2020.

Bà Novak là một trong số ít phụ nữ giữ chức vụ cao cấp trong chính phủ của Thủ tướng Orban, người giữ chức từ năm 2010 và có các chính sách theo hướng dân túy, bảo thủ. Đảng của ông chiếm thế đa số trong quốc hội Hungary.

chan dung nu tong thong dau tien cua hungary 04

Bà Novak là gương mặt đại diện cho chính sách gia đình của Chính phủ Hungary. Ảnh: Sohu

Trong những năm gần đây, chính phủ Hungary coi trọng chính sách gia đình nên đã đưa ra một loạt các biện pháp phúc lợi nhằm khuyến khích các gia đình trẻ có con và giảm chi phí hỗ trợ, chẳng hạn như các khoản vay ưu đãi để mua nhà, trợ cấp trang trí nhà cửa và thu nhập cá nhân.

Đây cũng là một kế hoạch “trọn gói” mà chính phủ ông Orban công khai và bà Novak là gương mặt đại diện cho chính sách này.