Tổng thống Ukraine tuyên bố ngày 16/2 là ngày "đoàn kết" giữa lúc căng thẳng leo thang

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi người dân Ukraine treo quốc kỳ và đồng thanh hát quốc ca vào ngày 16/2.

Mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi người dân treo quốc kỳ và đồng thanh hát quốc ca vào ngày 16/2, ngày mà các nước phương Tây dự đoán Nga sẽ "động binh". Tuy nhiên, theo các quan chức Ukraine, Tổng thống Zelenskiy không cho rằng cuộc tấn công có thể xảy ra trong ngày 16/2. 

Phát biểu trong đoạn video mới, ông Zelenskiy nói: "Họ nói rằng ngày 16/2 là ngày cuộc tấn công sẽ xảy ra. Chúng ta hãy cùng biến ngày đó thành ngày đoàn kết. Họ đang cố khiến chúng ta sợ hãi bằng cách đặt ra một ngày bắt đầu các hoạt động quân sự. Vào ngày hôm đó, chúng ta hãy treo cờ tổ quốc, căng những tấm biểu ngữ xanh và vàng, cho cả thế giới thất sự đoàn kết của chúng ta".

luc luong ukraine  

Lực lượng vũ trang Ukraine lái xe tăng trong cuộc tập trận quân sự ở vùng Kharkiv, Ukraine ngày 10/2. Ảnh: Reuters 

Dù tin rằng sự hiện diện của binh sĩ Nga ở biên giới là mối đe doạ nhưng Tổng thống Zelenskiy từ lâu đã nói rằng khả năng xảy ra một cuộc tấn công sắp đã bị các nước phương Tây "phóng đại" quá mức. 

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của chánh văn phòng Tổng thống Zelenskiy cho biết tổng thống đã phản ứng một phần "với sự mỉa mai" trước các báo cáo của phương tiện truyền thông về ngày có thể xảy ra cuộc tấn công. 

Ông nói: "Điều khá dễ hiểu là tại sao người Ukraine ngày nay lại hoài nghi về những 'ngày cụ thể' khác nhau của cái gọi là 'bắt đầu cuộc xâm lược' được công bố trên các phương tiện truyền thông. Khi 'bắt đầu cuộc xâm lược' trở thành một ngày nào đó, những thông báo trên phương tiện truyền thông như vậy chỉ có thể được thực hiện với sự mỉa mai".

Văn phòng Tổng thống Zelenskiy đã công bố văn bản của một sắc lệnh kêu gọi tất cả các làng mạc và thị trấn ở Ukraine treo quốc kỳ vào ngày 16/2 và toàn quốc hát quốc ca lúc 10h. Văn bản cũng kêu gọi tăng lương cho binh lính và lính biên phòng.

Các quan chức Mỹ nhấn mạnh họ không dự đoán về một ngày cụ thể nếu Nga có ý định tấn công Ukraine nhưng lặp đi lặp lại cảnh báo rằng cuộc tấn công có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên: "Tôi sẽ không xác định một ngày cụ thể".

Trước đó, ông Kirby cho biết Moscow vẫn đang tăng cường các lực lượng của mình ở biên giới Ukraine.