Chàng trai TPHCM bị… suy dinh dưỡng dù từng nặng 230 kg

Chúng ta thường quá quan tâm đến protein, carbohydrate, chất béo mà bỏ quên vitamin và khoáng chất, trong khi nó là nền tảng của sức khoẻ.

Trước khi bước vào hành trình Bye Béo, Trọng Nhân, 28 tuổi, đến từ TPHCM nặng 230 kg. Trọng lượng của Nhân có lúc lên tới đỉnh điểm 264 kg. Tuy nhiên, chàng trai này được xác định mắc chứng suy dinh dưỡng.

Thông thường khi nhắc đến suy dinh dưỡng, người ta hay liên tưởng ngay tới những cơ thể gầy gò, ốm yếu. Thực chất suy dinh dưỡng bao gồm 2 tình trạng: thừa dinh dưỡng và thiếu dinh dưỡng. Thiếu dinh dưỡng có thể gây sụt cân, mệt mỏi, thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Ngược lại, thừa dinh dưỡng có thể gây thừa cân, béo phì và thiếu hụt vi chất dinh dưỡng. Thừa dinh dưỡng còn có cách gọi khác là suy dinh dưỡng thể béo phì.

Khắc phục suy dinh dưỡng cho Trọng Nhân

Người mắc suy dinh dưỡng thể béo phì như Trọng Nhân nhìn bên ngoài thừa cân nhưng thực ra lại thiếu rất nhiều vi chất dinh dưỡng thiết yếu. Cuối tháng 12 năm 2023, Trọng Nhân rời TPHCM để lên Buôn Ma Thuột thực hiện hành trình lột xác, đặt mục tiêu giảm 160 kg xuống còn 70 kg. Trọng Nhân ăn ở luôn tại Công ty Bye Béo, được thiết kế giáo án cá nhân hoá và được giám sát chặt chẽ bởi nhóm HLV có bằng cấp quốc tế cùng các bác sĩ nội tiết.

Bổ sung vi chất dinh dưỡng cho Trọng Nhân được Bye Béo gắn nhãn “cấp thiết", cần làm ngay lập tức. Hiện nay, mỗi ngày Nhân đều uống 1 viên tổng hợp multivitamin chứa 12 loại vitamin gồm Vitamin C, Vitamin E, Vitamin B3, Vitamin B5, Vitamin B6, Vitamin B2, Vitamin B1, Vitamin B9, Vitamin K1, Vitamin D3, Vitamin B12, Vitamin B7. Viên uống còn có 7 loại khoáng chất: Kẽm, Mangan, Đồng Sulfate, Kali iod, Selen, Molybdenum và Crom.

Chúng ta thường quá quan tâm đến protein, carbohydrate, chất béo mà bỏ quên vitamin và khoáng chất, trong khi nó là nền tảng của sức khoẻ. Vi chất dinh dưỡng đóng vai trò sản xuất năng lượng, cải thiện miễn dịch, phát triển trí não, hỗ trợ quá trình đông máu và tăng cường sức khỏe hệ xương, cần cho sự tăng trưởng của cơ thể và một số quá trình khác. Hậu quả của thiếu vi chất dinh dưỡng là làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể lực và trí lực, do đó làm giảm khả năng lao động và học tập.

Một bữa ăn của Trọng Nhân gồm spaghetti gạo lứt, thịt heo sạch và rau

Ngoài uống multivitamin, Nhân còn được dùng thực phẩm bổ sung có thành phần cây kế sữa để bảo vệ chức năng gan. Cây kế sữa là loại dược liệu đã được chứng minh và được sử dụng rộng rãi như một phương pháp bảo vệ tế bào gan khỏi sự thâm nhiễm mỡ. Kế sữa giúp ổn định màng tế bào gan, ngăn cản sự xâm nhập của các chất độc vào bên trong gan; tăng tổng hợp protein ở tế bào gan do kích thích hoạt động của RNA polymerase, góp phần giải độc cho gan.

Silymarin trong cây kế sữa thúc đẩy sự phục hồi các tế bào gan đã bị hủy hoại, kích thích sự phát triển của các tế bào gan mới thay thế các tế bào gan đã bị hủy hoại. Nhờ đều đặn dùng thành phần cây kế sữa, sau hơn 2 tháng các chỉ số chức năng gan của Nhân đã trở về mức bình thường.

Nuôi dưỡng lại đường ruột

Hệ tiêu hoá của Nhân tổn thương trầm trọng sau nhiều năm bị tàn phá bởi thực phẩm công nghiệp. Vì vậy, một trong những việc quan trọng nhất là nuôi dưỡng lại hệ đường ruột. Mỗi buổi sáng thức dậy ở Bye Béo, Nhân bổ sung thêm chất xơ tổng hợp. Hỗn hợp này có cả axit béo thiết yếu (EFAs), Omega 3&6, lợi khuẩn tốt cho hệ miễn dịch và tăng cường sức khỏe đường ruột.

Trước khi ăn trưa, Nhân uống thêm 2 gói probiotic để phát triển hệ vi sinh vật đường ruột. Probiotic là những vi khuẩn tốt, giúp hệ tiêu hoá dễ tiêu thụ thức ăn.

Một thành phần độc đáo khác nữa trong khẩu phần áp dụng cho Trọng Nhân và nhiều học viên đó là bột cây mã đề. Loại cây này có tính lạnh, vị hơi ngọt, giúp lợi tiểu, mát gan, lợi mật. Phần lá của cây rất giàu canxi và các chất khoáng có ích đối với cơ thể.

Trọng Nhân tập luyện kháng lực

Việc nuôi dưỡng đường ruột Trọng Nhân thực hiện trên cơ sở không tàn phá thêm hệ đường ruột đang nuôi dưỡng. Từ khi lên Bye Béo, Trọng Nhân đoạn tuyệt với đồ uống có ga, thực phẩm công nghiệp. Các loại gia vị nếu chứa chất tạo màu, chất tạo mùi, chất điều vị, chất bảo quản, chất tạo nhũ hoá… cũng bị gạt bỏ hết khỏi khẩu phần ăn.

Thay vào đó, Trọng Nhân sử dụng thực phẩm sạch, nguyên bản, chế biến theo những cách đơn giản như luộc, hấp để giữ lại nhiều nhất chất dinh dưỡng. Gia vị sử dụng loại lên men tự nhiên và không có phụ gia thực phẩm. Nhân ăn chậm, nhai kỹ để cảm nhận hương vị của món ăn. Đồ ăn vặt của Nhân là các loại hạt cung cấp axit béo tốt, tránh hoa quả sấy khô vì có nhiều đường. Kết quả là sau hơn 2 tháng, Nhân đã giảm được 44 kg.

=> TÌM HIỂU THÊM VỀ BYE BÉO