Chánh án TAND TP.Đà Nẵng thông tin về 28 tài sản liên quan tới Vũ "nhôm"

Công tác thi hành án dân sự tại TP.Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn, trong đó có vụ việc liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm").

Ngày 17/12, kỳ họp thứ 4, HĐND TP.Đà Nẵng, khóa X tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

thông tin, tại kỳ họp, đại biểu Lương Công Tuấn đã chất vấn về việc số bản án, quyết định của TAND TP và TAND quận/huyện bị sửa, hủy do nguyên nhân chủ quan vẫn diễn ra, mặc dù tỉ lệ thấp. Đại biểu Tuấn đề nghị cần có giải pháp khắc phục tình trạng này.

Giải trình trước HĐND thành phố, bà Nguyễn Thị Cảnh, Chánh án TAND TP.Đà Nẵng cho biết, có những vụ án dân sự, hành chính có tính chất phức tạp, liên quan nhiều lĩnh vực, nhiều quan hệ pháp luật khác nhau, đan xen lẫn nhau.

Những năm qua, chính sách pháp luật đã có nhiều thay đổi nhưng một số quy định chưa cụ thể, rõ ràng, chưa sát với thực tế dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau.

chanh an tand tp da nang thong tin ve 28 tai san lien quan toi vu nhom

Bà Nguyễn Thị Cảnh, Chánh án TAND TP.Đà Nẵng. (Ảnh: PLO)

Nhắc lại việc kê biên 28 tài sản liên quan các vụ án Phan Văn Anh Vũ (đang chấp hành án tù), nữ Chánh án TAND TP.Đà Nẵng cho rằng về quan hệ của bên thứ ba ngay tình đã giao dịch đất đai, được cấp sổ hồng thì pháp luật quy định phải bảo vệ quyền lợi cho họ. Nhưng vẫn có quan điểm "dân sự trong hình sự".

Theo bà Cảnh, khi người phạm tội đã chiếm đoạt tài sản chuyển nhượng cho bên thứ ba thì về nguyên tắc tài sản do người phạm tội mà có là phải thu hồi để trả lại cho bị hại.

Vụ Phan Văn Anh Vũ, bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã có hiệu lực pháp luật, kê biên 28 tài sản để đảm bảo thi hành án. Nhưng quá trình thi hành án thì cơ quan thi hành án lại cho rằng những người có quyền lợi liên quan đến 28 tài sản này có quyền khởi kiện ra tòa.

"Quan điểm của TAND thành phố Đà Nẵng là sự việc đã được giải quyết bằng bản án có hiệu lực pháp luật thì sẽ không giải quyết nữa. Nên những đơn khởi kiện liên quan đến những tài sản này, TAND TP.Đà Nẵng trả lại", báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời bà Cảnh.

Cũng theo lời nữ Chánh án TAND thành phố Đà Nẵng, khi đơn vị này giải quyết xong khiếu nại thì các đương sự khiếu nại lên TAND Cấp cao và cấp này giữ nguyên quan điểm như quan điểm của TAND thành phố Đà Nẵng.

“Đây là ví dụ cụ thể để thấy rằng, việc hiểu quy định pháp luật và vận dụng thế nào cũng còn nhiều vấn đề tranh cãi”, bà Cảnh dẫn chứng.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chanh-an-tand-tp-da-nang-thong-tin-ve-28-tai-san-lien-quan-toi-vu-nhom-a522750.html