Chiến dịch Tết “Cầu Đủ Là Được”: Cách tiếp cận độc đáo của Nestlé với văn hoá chúc Tết của người Việt

Nhờ những hoạt động trực tuyến và trực tiếp mang tính tương tác cao, chiến dịch “Cầu Đủ Là Được” của Nestlé không chỉ thu hút sự hưởng ứng của đông đảo người tiêu dùng mà còn thành công trong việc truyền tải một cách sáng tạo nét văn hoá cầu chúc ngày Tết.

Mở ra không gian sáng tạo cho lời chúc Tết

Những ngày cận Tết, Quốc Minh (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cùng gia đình tất bật chuẩn bị cho dịp lễ lớn nhất trong năm của người Việt với nhiều hoạt động khác nhau như trang trí nhà cửa, chọn mua đào, chuẩn bị mâm ngũ quả, làm lễ tiễn ông Công ông Táo,... Mặc dù chưa bước sang năm mới Giáp Thìn nhưng trong không khí “tống cựu, nghinh tân" những ngày này, Quốc Minh vẫn giữ thói quen gửi những lời chúc tốt đẹp đến người thân, bạn bè . Chúc nhau năm mới là nét văn hoá tốt đẹp của người Việt đã tồn tại và duy trì qua bao đời nay, là cách gửi gắm tình cảm, kỳ vọng giữa những người thân quen hoặc với chính bản thân người chúc.

Bên cạnh việc trực tiếp nói ra lời chúc hay nhắn gửi lời chúc qua mạng xã hội, năm nay Quốc Minh còn sáng tạo thiệp online với nhiều câu chúc thú vị, giao diện nhiều màu sắc và thêm biểu tượng cảm xúc ngộ nghĩnh trên website Gia Đình Nestlé để tạo niềm vui bất ngờ cho người nhận. “Cấu trúc lời chúc “Cầu… Là Được" dễ nhớ, nhắc nhở mình biết đủ, hiểu rõ nhu cầu của bản thân để viết ra lời chúc, đồng thời mình cũng đặt ra quyết tâm và nỗ lực để biến mong cầu thành hiện thực”, Quốc Minh nhận xét.

Gần 45.000 gia đình Việt tham gia tạo lời chúc “Cầu Đủ Là Được” cùng Nestlé. Ảnh: Nestlé

Đây là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ chiến dịch “Cầu Đủ Là Được” của Nestlé mùa Tết Giáp Thìn, thu hút sự hưởng ứng đông đảo của hàng chục ngàn người tiêu dùng. Thông qua hoạt động ý nghĩa này, gần 45.000 lời chúc độc đáo đã được lan toả nhiều ngày qua, chứa đựng những cầu mong đơn giản như sức khoẻ, niềm vui cho đến những dự định cụ thể như “vi vu khắp chốn”, “lương gấp bội", “đón tình yêu mới",...

Để tăng sức lan toả cho thông điệp “Cầu Đủ Là Được", Nestlé còn hợp tác cùng Kênh 14 tổ chức thử thách online trên Facebook với nhiều phần quà giá trị, thu hút hàng ngàn người tham gia, trong đó đa số là các bạn trẻ. Cho rằng sự lạc quan và năng lượng tích cực là điều tuyệt vời nhất mà Tết mang lại, bài dự thi của bạn Minh Huy truyền tải thông điệp như “tích cực vui tươi", “vạn tiếng cười", kết hợp cùng video sáng tạo, rực rỡ trên phông nền màu vàng tươi sáng đặc trưng của nhãn hàng MAGGI. Trong khi bạn Đặng Văn Toản hay bạn Giang Lực lại tôn vinh một trong những điều quý giá nhất của cuộc sống: sức khoẻ, thể hiện qua cách so sánh thú vị như “sức bền như vàng", “thân thể khoẻ như vâm",...

Giữa trăm mong cầu, “Cầu Đủ Là Được”

Thông điệp “Cầu Đủ Là Được" đã trở thành một lời chúc “viral” của Tết Giáp Thìn được nhiều bạn trẻ truyền miệng, thậm chí đặt thành hashtag cho mỗi bức hình năm mới. Điều đó minh chứng cho sự lan toả và phủ sóng của chiến dịch trên mọi nền tảng và hình thức truyền thông đa dạng, truyền cảm hứng cho cộng đồng mạng sáng tạo nhiều câu chúc tương tự.

Trang “Insight Mất Lòng" gây thích thú khi chia sẻ lời chúc “Cầu Miếng Đủ Mận Mà" đối đáp hóm hỉnh với những bình luận năm qua “content không đủ hài”, thu hút hơn 3.000 lượt tương tác. Trong khi đó, trang “Kiến Không Ngủ" vẫn kiên định với câu “Cầu Vừa Đủ Xài" nhưng năm nay “đặc cách" chọn thêm câu “Cầu Đủ Là Được" của Nestlé với hình minh hoạ “hai tay hai thuyền" khiến cộng đồng mạng cười nghiêng ngả.

Các trang cộng đồng Facebook hưởng ứng chiến dịch “Cầu Đủ Là Được” của Nestlé. Ảnh: Chụp màn hình

Bên cạnh hoạt động sáng tạo lời chúc online, trước đó Nestlé cho ra mắt bộ ba bài “Cầu Ca” dưới dạng các TVC ngắn. Các TVC thể hiện những lời mong cầu của từng nhóm đối tượng khác nhau gồm gia đình - đồng nghiệp - giới trẻ, lấy cảm hứng từ bài vè dân gian bắt tai và được phối lại trên các nền nhạc khác nhau từ bolero, ballad, đến hiphop, thể hiện rõ đặc trưng của từng thế hệ. Nhờ giai điệu bắt tai và nội dung gần gũi, sau gần một tháng triển khai trên các nền tảng, các TVC của chiến dịch “Cầu Đủ Là Được” ghi nhận số lượng tương tác “khủng" với hơn 20 triệu lượt xem chỉ tính trên Youtube.

Các Tiktoker và Facebooker nổi tiếng cũng không đứng ngoài trend “Cầu Ca" khi liên tục sáng tạo và chia sẻ các video “không đụng hàng" theo lời chúc và phong cách của riêng mình. Tiktoker Cáo Nhỏ quay hẳn video hài đóng vai Thần Tài, Thổ Địa “chứng" giúp người qua đường về cầu mong trong năm mới và không quên nhắn nhủ “Cầu Đủ" vẫn là nhất. Đầu tư chụp hình với những trái táo và cách chơi chữ “Táo Bạo", Facebooker Bé Sam cho biết năm mới “Cầu Đủ Táo Bạo" để dũng cảm đương đầu với thử thách hơn vì thấy mình còn hiền quá.

Tài khoản Facebook Bé Sam chia sẻ lời chúc “Cầu Đủ Là Được” ý nghĩa cho năm mới. Ảnh: Sưu tầm

Chiến dịch Tết của Nestlé còn ghi dấu ấn đậm nét khi xuất hiện trong phóng sự về văn hóa Tết của đài truyền hình Việt Nam (VTV) và đài truyền hình TP.HCM (HTV). Cả hai phóng sự đều phát sóng trước Tết Giáp Thìn khoảng 1 tuần, vào cao điểm truyền thông dịp Tết khi các thương hiệu không dễ để xuất hiện trên các kênh truyền hình hàng đầu Việt Nam.

Ông Yannis Dramis, Giám đốc Truyền thông & Dịch vụ Tiếp thị, Nestlé Việt Nam chia sẻ: “Chủ đề “Đủ là được" ngày càng được thảo luận nhiều ở Việt Nam, xuất phát từ một nhu cầu rất bình thường là mong muốn được giàu có và đủ đầy. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta nên chậm lại để nhìn nhận rằng có những điều còn quan trọng hơn tiền bạc và của cải. Còn rất nhiều điều khác ta có thể mong ước như có nhiều sức khỏe, nhiều mối quan hệ bạn bè, gắn kết với môi trường xung quanh,… Thông qua chiến dịch Tết 2024, Nestlé Việt Nam mong muốn gửi gắm thông điệp “Cầu Đủ Là Được” và tiếp tục đồng hành cùng người tiêu dùng Việt lan tỏa những lời ý nghĩa trong năm mới đến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, đồng thời cùng nhau nỗ lực để biến mong cầu này thành hiện thực.”

Ông Yannis Dramis, Giám đốc Truyền thông & Dịch vụ Tiếp thị của Nestlé Việt Nam. Ảnh: Nestlé

Song song với các hoạt động trực tuyến sáng tạo, chiến dịch “Cầu Đủ Là Được" của Nestlé còn mang đến những hoạt động trải nghiệm trực tiếp cho người tiêu dùng trong không khí nhộn nhịp của những ngày mua sắm cuối năm. Ghé siêu thị Big C để sắm Tết cho gia đình vào một ngày cuối tuần, chị Mai Nguyên (Quận 9, TPHCM) cùng con trai vui vẻ nhận về những xấp phong bao lì xì nhiều màu sắc từ gian hàng của Nestlé, mỗi phong bao là một câu chúc thú vị từ các nhãn hàng. “Việc cho vào giỏ hàng một sản phẩm nào đó của Nestlé đã trở thành thói quen của gia đình mình khi đi siêu thị. Năm nay, gian hàng của Nestlé là điểm dừng chân của hai mẹ con mình để vừa sắm Tết cho gia đình, vừa có thêm những giờ phút thư giãn với các trò chơi và có thêm phong bao lì xì để dùng cho Tết này", chị Mai Nguyên cho biết.

Đây chỉ là một trong rất nhiều gian hàng Tết đậm tính tương tác của Nestlé tại hơn 110 siêu thị, cửa hàng (Big C, Co.opmart,...) và hơn 350 khu chợ truyền thống trên toàn quốc đang góp phần lan tỏa thông điệp “Cầu Đủ Là Được" đến người tiêu dùng Việt.

Nestlé nối dài hành trình 30 năm với những sản phẩm đi vào đời sống người Việt

Với hành trình gần 30 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm đa dạng của Nestlé đã trở nên thân thuộc với người tiêu dùng trên dải đất hình chữ S, từ chai nước tương ăn kèm trong bữa cơm hàng ngày, ly cà phê hoà tan nơi công sở cho đến các sản phẩm sữa cung cấp nhiều dinh dưỡng cho thế hệ trẻ. Các sản phẩm này của Nestlé cũng hiện diện thường xuyên trong ngày Tết của người Việt như một thói quen, dù là để tiêu dùng trong gia đình hay biếu tặng người thân yêu.

Các sản phẩm của Nestlé đã trở nên quen thuộc với nhiều gia đình Việt.

Năm nay, với mỗi một dòng sản phẩm, Nestlé gửi gắm thông điệp ý nghĩa gắn liền với mong cầu của người tiêu dùng dành cho bản thân và gia đình xoay quanh thông điệp chủ đạo “Cầu Đủ Là Được". Nếu nhãn hàng nước tương MAGGI gửi lời chúc “Cầu Tích Cực Là Được” thì dòng sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé MILO nhắn nhủ “Cầu Mạnh Khỏe là Được”. NESTEA giúp giải khát tươi mát tức thì chúc “Với NESTEA, Cầu Tươi Mới Là Được” trong khi LAVIE nhấn mạnh vào mong muốn “Với LAVIE, Cầu Chút Yên Là Được”. KITKAT hướng đến khoảnh khắc thư giãn với thông điệp “Cầu Thảnh Thơi Là Được” còn NESCAFÉ chỉ cần “Với NESCAFÉ, Cầu Đủ Lộc Là Được”.

Đây cũng chính là cách Nestlé tri ân người tiêu dùng, thể hiện mong muốn tiếp tục hiện thực hoá sứ mệnh nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khoẻ của hàng triệu gia đình Việt Nam.

“Nestlé tự hào về sự hiện diện hàng thập kỷ qua của các sản phẩm, nhãn hàng thuộc Nestlé trong cuộc sống của các gia đình Việt. Để nối dài hành trình này, Nestlé sẽ không ngừng cải tiến sản phẩm và tạo ra những hoạt động sáng tạo, tôn vinh văn hoá địa phương để tạo nên sự kết nối mạnh mẽ với cộng đồng người tiêu dùng. Thành công của chiến dịch “Cầu Đủ Là Được” là một minh chứng cho thấy Nestlé đang đi đúng hướng với chiến lược phát triển tại thị trường Việt Nam với sự đóng góp không nhỏ từ các hoạt động ý nghĩa như vậy", ông Yannis Dramis bày tỏ.